Đến lúc cái ác bùng phát?

Chủ nhật, 22/12/2013, 14:30
Cái ác đang bùng phát với cấp độ ngày càng dữ dội. Nó len lỏi trong đời sống xã hội, biến những người bình thường cũng có thể trở thành kẻ thủ ác…

Ảnh: Hành hung các em bé là một tội ác khiến dư luận bất bình của hai bảo mẫu trường mầm non tư thục Phương Anh.

Những ai từng coi phim “Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân” của điện ảnh Hàn Quốc đều bị ấn tượng bởi hai phân cảnh mở đầu và kết thúc.

Đó là chú tiểu bắt các con vật như rắn, ếch, cá rồi cột viên sỏi vào. Những con vật không thể dịch chuyển vì sức nặng của đá. Kết quả: chú tiểu bị sư thầy phạt ôm viên đá kể cả lúc ngủ.

Phim kết thúc cũng bằng hình ảnh chú tiểu bắt các con vật kể trên, khác chăng lần này, chú nhét luôn viên sỏi vào miệng các con vật và không còn sư thầy nhìn thấy để trừng phạt.

Hai phân cảnh phim, nói đến cái ác với cấp độ cao lên và nguy hại hơn là không còn người để giám sát nữa.

Trở lại xã hội chúng ta hiện nay, cái ác đang chui sâu vào mọi ngóc ngách của đời sống.

Với y tế chúng ta hoang mang tột độ khi ngày ngày bác sĩ mổ chết bệnh nhân chỉ vì cắt nhầm nội tạng, để quên dụng cụ y khoa trong bụng bệnh nhân. Hoặc, khủng khiếp hơn, bác sĩ phi tang xác nạn nhân như vụ Cát Tường, cách đây hơn một tháng.

Trong các câu chuyện gia đình, nỗi đau đáu lo khi đâu đó vẫn là anh em chém chết nhau chỉ vì mảnh đất hương hỏa, ông ngoại hiếp dâm cháu, con đâm chết cha chỉ vì bị cấm đi uống rượu…

Đường phố ngày càng ngột ngạt khi chỉ vì một va quẹt giao thông là người ta có thể giết chết người. Vụ án ở đường Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM là một ví dụ điển hình. Hai chiếc xe máy chưa hề chạm nhau, một lời chửi trở thành vụ án mạng.

Tột cùng của cái ác có lẽ là các vụ án mạng. Dư luận cả nước chắc vẫn chưa thể quên, một đứa trẻ con như Lê Văn Luyện lại dám xuống dao giết chết ba nạn nhân ở Phố Sàn, Bắc Giang. Trước đó, tại TP.HCM, hai thanh niên làm thuê cho chủ kinh doanh thịt heo ở đường Nguyễn Tri Phương cũng đành đoạn tước đoạt mạng sống của cô chủ nhỏ, chỉ vì muốn cướp tài sản.

Điểm chung của các vụ án này là các bị cáo còn rất trẻ.

Và, buồn thay, ngay trong môi trường học đường, cái ác cũng phủ bóng đen của mình đe dọa. Một giáo viên cho phóng viên Motthegioi.vn biết, trường của anh thường xuyên kiểm tra cặp định kì của học sinh. Mỗi lần kiểm tra đều không báo trước, nên trong cặp các em học sinh là cả một thế giới rùng mình: Dao, kiếm, roi điện…

Ngay trong môi trường mầm non, nơi mà “khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều bé, chỉ vì cô bảo mẫu hành hạ. Chỉ trong ngày hôm17.12, khi báo điện tử Motthegioi.vn đăng tải những nội dung tiến triển từ khi clip do đồng nghiệp Tuổi Trẻ thực hiện, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau nhưng tựu trung đều lên án cái ác.

Cái ác đã không còn là của một cá nhân mà bất kì ai trong xã hội đều có thể làm được. Vì sao với một truyền thống giàu lòng yêu thương, vị tha như dân tộc Việt Nam lại nảy nòi rất nhiều chuyện đáng sợ, độc ác?

Motthegioi.vn sẽ tiếp tục câu chuyện này từ ý kiến của các chuyên gia và cả phân tích từ phía bạn đọc.

Theo MotTheGioi

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn