7 năm đòi bồi thường oan sai

Chủ nhật, 22/12/2013, 10:35
Vụ án giết người cướp tài sản được đình chỉ điều tra, ông Trương Bá Nhàn, khổ nhọc đòi bồi thường oan sai đã 7 năm trời vẫn chưa được giải quyết.

Khoảng 12 giờ ngày 12.12.2001, em N.T.N.P phát hiện mẹ mình là bà H.T.K.A bị giết tại nhà riêng trên đường Lạc Long Quân (P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM) nên trình báo công an.

Ngày 2.1.2002, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM xác định: “Dấu vân tay phát hiện bên trong hộc tủ bằng gỗ ở trong phòng ngủ của nạn nhân tại hiện trường với dấu ngón tay mang tên Trương Bá Nhàn (SN 1962, ngụ tại Bình Phước) của cùng một người”.

Ngày 3.1.2002, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt giữ Nhàn tại nhà trọ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đồng thời thu giữ 62 triệu đồng và 5 lượng vàng SJC. Số tài sản này gần như trùng khớp với lời khai của ông N.N.B (chồng bà K.A) mà nạn nhân bị mất.

Ngày 10.1.2002, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nhàn về tội giết người và cướp tài sản. Ngày 18.2.2003, Viện KSND TP.HCM truy tố Nhàn với 2 tội danh trên.

Chứng cứ mà cơ quan công tố truy tố vỏn vẹn vài dòng: “Nhàn không chứng minh được khoảng thời gian từ 10 giờ 5 phút đến 11 giờ 30 phút ngày 12.12.2001, sử dụng như thế nào cũng như dấu vân tay của Nhàn để lại hộc tủ đựng tiền. Do vậy, đủ cơ sở để kết luận Trương Bá Nhàn thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản”.

Vụ án được đưa ra xét xử 3 lần, nhưng đều hoãn lại để trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đến ngày 8.6.2006, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.

Sau khi được thả tự do, ông Nhàn nhiều lần nộp đơn yêu cầu Viện KSND TP.HCM bồi thường oan sai theo Nghị quyết 388 với số tiền gần 900 triệu đồng cho thời gian ở tù oan hơn 3 năm 8 tháng.

Đến ngày 21.2.2013, Trung tâm hỗ trợ thực hiện quyền yêu cầu bồi thường (Cục Bồi thường nhà nước) có văn bản trả lời ông Nhàn: “Viện KSND TP.HCM là cơ quan có trách nhiệm bồi thường”.

Sau khi nhận được văn bản trên, ông Nhàn tiếp tục làm đơn yêu cầu Viện KSND TP.HCM bồi thường oan sai, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Luật sư Trịnh Thanh, Văn phòng luật sư Người nghèo (TP.HCM) cho rằng: "Việc chậm bồi thường, xin lỗi công khai đối với ông Nhàn vừa không đảm bảo quy định pháp luật vừa ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi hợp pháp của công dân”.

Trong khi đó, một cán bộ Viện KSND TP.HCM nói: “Hiện chúng tôi đang xem xét đơn yêu cầu bồi thường oan sai của ông Nhàn. Tuy nhiên, trong hồ sơ có văn bản của Công an TP.HCM xin ý kiến của Bộ Công an, nhưng đến nay chưa có hồi âm nên chúng tôi phải chờ”.

Về phía ông Nhàn, trong thời gian xảy ra án mạng, ông cùng với nhân chứng P.C.C đi bỏ mối khẩu trang đến 10 giờ 15 phút thì về nhà. Sau đó, ông đến phòng nha khoa tại P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức để làm răng (2 nhân chứng phòng nha đều xác nhận).

Theo ThanhNien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn