Phe nổi dậy Syria quay súng bắn nhau dữ dội

Chủ nhật, 05/01/2014, 20:07
Phe nổi dậy Syria đang đụng độ dữ dội với các chiến binh al-Qaeda sau khi cáo buộc nhóm này phá hoại cuộc "cách mạng" của họ.

 - 2

Ngày 3/1, Quân đội Syria Tự do được phương Tây hậu thuẫn đã đụng độ dữ dội với các chiến binh al-Qaeda trên khắp các thị trấn ở miền Bắc Syria, khiến tình hình chiến sự ở Syria càng trở nên phức tạp và đẫm máu.

Đây là cuộc đụng độ quy mô lớn đầu tiên giữa hai nhóm Hồi giáo nổi dậy vốn được cho là đồng minh của nhau, đó là nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và al-Sham (ISIS) của al-Qaeda với Mặt trận Hồi giáo, một liên minh gồm các chiến binh ít cực đoan hơn.

 - 1

Các chiến binh al-Qaed thuộc tổ chức ISIS

Mới cách đây một tháng, liên minh Mặt trận Hồi giáo còn tấn công và chiếm một kho vũ khí quân sự của Quân đội Syria Tự do (FSA), thế nhưng giờ đây họ lại quay sang ủng hộ FSA chống lại các chiến binh al-Qaeda, chứng tỏ rằng thế liên minh ở Syria đã thay đổi một cách nhanh chóng.

Sự công khai phản đối chống lại ISIS này cũng thể hiện thái độ chống đối ngày càng tăng của người dân Syria trước nhóm vũ trang gồm toàn chiến binh nước ngoài với những chiến thuật dã man và đẫm máu khiến toàn thể người Syria đều phẫn nộ.

Phe nổi dậy Syria cho rằng các chiến binh ISIS đã cướp đoạt cuộc cách mạng của họ, tràn vào những khu vực mà họ đã phải đổ rất nhiều máu mới chiếm được từ tay quân đội chính phủ rồi sau đó lại bị các chiến binh al-Qaeda đẩy bật ra. ISIS thậm chí còn bỏ tù và hành hình những người Syria chống lại các quy định và mục tiêu thành lập quốc gia Hồi giáo tại Syria của họ.

Tâm lý chống đối các chiến binh al-Qaeda ngày càng trở nên mạnh mẽ khi phe đối lập theo đường lối thế tục Liên minh Đối lập Syria chuẩn bị gặp gỡ ở Geneva trong tháng này trong một nỗ lực nhằm thu hút sự ủng hộ vốn đã phai nhạt của cộng đồng quốc tế đối với phe nổi dậy Syria.

 - 2

Các phe nhóm trong lực lượng nổi dậy Syria đang đánh nhau dữ dội

Phương Tây đang ngày càng tỏ ra lãnh đạm đối với liên minh đối lập ô hợp ở Syria vì những cuộc đấu đá nội bộ liên miên và sự thiếu tổ chức của họ. Gần đây, Mỹ và các quốc gia phương Tây cũng tỏ ra lo ngại rằng các phần tử al-Qaeda đang gây dựng vị thế ở Syria bằng chính xương máu của lực lượng nổi dậy FSA.

Người phát ngôn FSA cho biết “cuộc chiến đấu này được đông đảo nhân dân Syria ủng hộ và hy vọng sẽ sớm ngăn chặn được ISIS.”

Vụ đụng độ này nổ ra từ hôm thứ Tư sau khi ISIS giết hại Hussein Suleiman, một trong những chỉ huy quan trọng nhất của Mặt trận Hồi giáo. Ông này đã đến gặp ISIS để dàn xếp một vấn đề bất đồng, tuy nhiên lại bị họ bắt giữ suốt 20 ngày, tra tấn và sau đó sát hại.

Vụ việc này đã gây phẫn nộ trong các chiến binh thuộc phe đối lập, dẫn đến việc Mặt trận Hồi giáo quay súng bắn vào lực lượng ISIS trong một cuộc diễu hành hòa bình và thể hiện sự ủng hộ đối với FSA.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn