Người Mỹ có xu hướng chuyển nghề làm nông dân

Thứ hai, 06/01/2014, 11:01
Là một trong các nước nông nghiệp hàng đầu thế giới, nhưng chỉ có 2% dân số Mỹ là nông dân. Điều này đã từng gây không ít ngạc nhiên cho nhiều người.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây các nông trại nhỏ đang mọc lên khắp nơi để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng về thực phẩm sản xuất tại địa phương.

Những người mạo hiểm bắt tay vào công việc này thường không có kinh nghiệm về canh tác. Ông Mark Mills là một trong số những người như vậy. Ông vốn là một thợ làm bánh, nay đã chuyển nghề sang làm nông dân chỉ đơn giản là “vì tình yêu lương thực”.

Khi còn ở trường đại học, ông Mills chọn ngành lịch sử. Tất cả những gì ông biết về sản xuất lương thực là từ việc làm vườn, và 26 năm làm việc trong các tiệm ăn. Lý giải cho việc chuyển nghề này, ông Mills cho rằng, điều thích thú của một nông dân là được làm chủ chính mình, ngoài ra đó là sự yêu thích đối với các loại thực phẩm.

Lòng yêu thích thực phẩm đã trở thành một sự ám ảnh trên toàn quốc trong những năm gần đây. Cụ thể là con số các thị trường nông nghiệp ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong thập niên vừa qua. Các chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương cũng nhận thấy các cơ hội tạo ra việc làm và doanh nghiệp mới. Ông Mills là một trong 4 người ở quận hạt Montgomery, bang Maryland tham gia chương trình giúp nông dân mới vào nghề khởi nghiệp.

Bà Sarah Miller thuộc Cơ quan Phát triển Kinh tế nói rằng chương trình này đem lại kết quả tốt hơn sự trông đợi. Việc đầu tiên là chương trình sẽ liên hệ với những chủ đất để thuê mướn đất cho nông dân mới. Sau đó, chương trình sẽ hỗ trợ để dựng hàng rào chống hươu nai, cũng như hệ thống tưới, một vài điều căn bản để khởi sự. Tiếp theo, chương trình sẽ giúp nông dân mới liên hệ với những nông dân kỳ cựu để học hỏi kinh nghiệm canh tác.

Mùa thu hoạch đầu tiên, ông Mills đã thu về gần 450kg củ cải, 90kg cà rốt, 130kg rau xanh... Tuy nhiên, phần khó nhất của một nông dân là khâu bán sản phẩm. Ông Mill cho biết, ông đã bỏ ra 5.000USD vốn và thu về được 4.000 hay 4.500USD”. Các chuyên gia nói rằng, nhiều nông gia mới cần tự chống đỡ bằng một nguồn thu nhập khác nữa. Nhưng ông Mills nói rằng ông không hối tiếc: “Nếu đây thật sự là việc bạn muốn làm, nếu cơ hội tới thì bạn nên nắm lấy”.

Báo chí Mỹ đưa tin, số liệu về con số nông dân học việc ở Mỹ sẽ có trong báo cáo của Bộ Nông Nghiệp Mỹ vào đầu năm 2014.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn