Trung, Đài xích lại gần nhau

Thứ tư, 12/02/2014, 09:47
Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố nhất trí sớm lập văn phòng đại diện cho các cơ quan phụ trách vấn đề xuyên eo biển Đài Loan của hai bên.

Ông Trương Chí Quân (phải) và ông Vương Úc Kỳ tại Nam Kinh ngày 11.2 - Ảnh: AFP

Ông Trương Chí Quân (phải) và ông Vương Úc Kỳ tại Nam Kinh ngày 11/2 - Ảnh: AFP

Ngày 11/2 tại thành phố Nam Kinh, Chủ nhiệm Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan (TAO) của Trung Quốc Trương Chí Quân hội đàm với Chủ nhiệm Hội đồng phụ trách vấn đề đại lục (MAC) của Đài Loan Vương Úc Kỳ. Tại cuộc hội đàm cấp cao nhất giữa hai bên kể từ năm 1949, Trung Quốc và Đài Loan đã đồng ý sẽ thành lập văn phòng đại diện cho TAO và MAC càng sớm càng tốt và thiết lập liên lạc định kỳ, theo Tân Hoa xã.

Hai bên còn nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế và “giải quyết hợp lý” các vấn đề chăm sóc y tế cho du học sinh của mỗi bên. Phát biểu lúc khai mạc cuộc họp, ông Trương khẳng định hai bên đang đi đúng hướng và “điểm đến không còn xa nữa”. Chủ nhiệm Trương cho hay cuộc gặp là kết quả của sự thống nhất mà hai ông đã đạt được bên lề Hội nghị APEC ở Indonesia hồi tháng 10/2013. Về phần mình, ông Vương khẳng định hai bên có thể ngồi lại không phải là “chuyện dễ” và sự kiện lần này đã mở ra “chương mới” cho quan hệ Trung - Đài, theo AFP.

Tuy nhiên, nội dung về những vấn đề mà hai bên bàn luận không được công bố. Giới quan sát đánh giá cuộc gặp chỉ mang tính biểu tượng và nhằm xây dựng lòng tin. Trước đó, ông Vương tiết lộ ông sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào trong chuyến thăm Trung Quốc. Theo lịch trình, ông Vương còn phát biểu tại Đại học Nam Kinh, thăm Thượng Hải trước khi trở về Đài Loan vào ngày 14/2.

Quan hệ hai bên bờ eo biển Đài Loan ấm dần kể từ năm 2008, khi lãnh đạo Mã Anh Cửu lên nắm quyền ở Đài Loan vào năm 2008. Theo đó, chuyến bay trực tiếp Trung - Đài đã được triển khai vào năm 2008 và du khách đại lục đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho Đài Loan. Hai bên cũng đã ký nhiều thỏa thuận thương mại, cho phép các công ty Đài Loan đầu tư hàng tỉ USD vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo BBC, căng thẳng giữa hai bên vẫn còn đó. Trước cuộc gặp Nam Kinh, ông Vương tuyên bố hai bên sẽ không bàn về vấn đề chính trị và một số nguồn tin tiết lộ phía Trung Quốc cũng đã yêu cầu hạn chế nhiều chủ đề thảo luận, trong đó có vấn đề chính trị, dân chủ, nhân quyền…

Ngoài ra, Trung Quốc hiện nay được cho là vẫn còn đặt hơn 1.000 tên lửa nhắm tới Đài Loan. Nhằm ứng phó mối đe dọa đó, Đài Loan không ngừng tăng cường khả năng phòng vệ bằng cách nâng cấp chiến đấu cơ, tàu chiến và đóng tàu mới…

Giáo sư Giả Khánh Quốc thuộc Đại học Bắc Kinh nhận định với AFP sự tương tác giữa Đài Loan và Trung Quốc hiện nay mang tính “tích cực”, nhưng “phải mất thêm thời gian hai bên mới có thể thật sự hòa nhập với nhau”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn