Vụ máy bay mất tích: FBI mất kiên nhẫn với Malaysia

Thứ năm, 20/03/2014, 09:54
8h20 (20/3): Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang giúp các nhà chức trách Malaysia phân tích dữ liệu trong máy bay mô hình giả lập của cơ trưởng MH370, ông Zaharie Ahmad Shah, nguồn tin từ Reuters cho biết. 

MH370

Nhà chức trách Malaysia cho biết hôm 19/3 rằng toàn bộ dữ liệu về bay thử trên mô hình máy bay giả lập tại nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã bị xóa vào ngày 3/2, hơn một tháng trước khi xảy ra vụ mất tích của chiếc máy bay - Ảnh: EPA.

Đến hôm nay (20/3), đã 13 ngày trôi qua kể từ khi máy bay mất tích bí ẩn, mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn chưa mang lại kết quả đáng kể.

Một quan chức Mỹ tiết lộ, Malaysia hiện đã cung cấp cho FBI mọi dữ liệu điện tử phát sinh từ hai phi công điều khiển chuyến bay mất tích, bao gồm dữ liệu trong ổ cứng của máy bay mô hình giả lập tìm thấy tại nhà riêng của vị cơ trưởng và dữ liệu truyền thông điện tử của người cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh, không thể đảm bảo chắc chắn là việc FBI vào cuộc có tìm ra mạnh mối mới nào hay không.

Trong mấy ngày gần đây, các nhà điều tra Mỹ trở nên mất kiên nhẫn vì phía Malaysia không đề nghị họ giúp đỡ gì thêm. Trong khi, FBI rất giàu kinh nghiệm trong điều tra các vụ tai nạn máy bay, bao gồm vụ TWA 800 và EgyptAir 900 rơi ngoài khơi Mỹ hồi thập niên 1990, hay vụ Pan Am 103 rơi ở Lockerbie, Scotland.

Trong vụ EgyptAir 900, FBI đã giúp các nhà điều tra đi đến kết luận nguyên nhân do phi công tự vẫn. Còn trong vụ Pan Am 103, FBI cho rằng, nguyên nhân là một vụ khủng bố do Chính phủ Libya “đạo diễn”.

MH370

Thân nhân một hành khách trên chuyến bay mấy tích tại Kuala Lumpur (Malaysia), hôm 19/3 - Ảnh: Reuters.

18h40 (19/3):BBC cho hay, cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah có quan hệ thông gia với lãnh đạo đối lập của Malaysia Anwar Ibrahim, người bị kết án tù chỉ vài giờ trước khi máy bay biến mất.

Lúc đầu ông Anwar bác bỏ chuyện ông biết cơ trưởng nhưng sau đó thừa nhận phi công này có quan hệ với con rể của ông.

Ông Anwar cũng nói đã gặp ông Shah "vài lần" và rằng ông là "người tử tế" và "bạn thân" của đảng đối lập.

Tiết lộ này khiến cho báo Anh đồn đoán rằng cơ trưởng là "người cuồng chính trị" và bắt cóc máy bay để trả thù cho việc kết án ông Anwar.

Ông Anwar bác bỏ các cáo buộc và nói đó là "chiến dịch bôi nhọ" phi công và đảng đối lập.

MH370

Lãnh đạo đối lập của Malaysia Anwar Ibrahim (bên trái) và cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah.

18h10 (19/3):Báo Star của Malaysia dẫn lời cảnh sát trưởng Malaysia, ông Tan Sri Khalid Abu Bakar, cho biết, toàn bộ dữ liệu về bay thử trên mô hình máy bay giả lập tại nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã bị xóa vào ngày 3/2, hơn một tháng trước khi xảy ra vụ mất tích của chiếc máy bay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sepang, Malaysia, ông Khalid nói: “Chúng tôi phát hiện thấy dữ liệu trên máy bay mô hình đã bị xóa vào hôm 3/2. Bởi thế, chúng tôi đang xác định xem thông tin gì bị xóa”.

Cũng trong cuộc họp báo hôm nay, quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia, ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein, cho biết, đến nay, tất cả các quốc gia có hành khách đi MH370 đều đã gửi thông tin điều tra về công dân của mình trên chuyến bay này, ngoại trừ Nga và Ukraine. Hiện nhà chức trách chưa phát hiện thấy điều gì khả nghi liên quan tới các hành khách.

Ông Hishammuddin cũng cho rằng, thông tin nhìn thấy MH370 ở Maldives là không đúng. Vị quan chức này cho biết đã liên lạc với quan chức cao cấp quân đội ở Maldives và được xác nhận điều này.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận tiết lộ, các nhà điều tra tin rằng, khả năng cao nhất là MH370 đã bay tới phía Nam của Ấn Độ Dương.

Tờ Wire thì đặt câu hỏi: Tại sao không một hành khách nào trên MH370 gọi điện cho người thân khi máy bay chuyển hướng?

Câu hỏi này được đặt ra, bởi trong một số vụ tai nạn máy bay trước đây, hành khách có gọi điện. Cách đây 12 năm, trong vụ khủng bố 11/9, hành khách trên những máy bay bị bắt cóc đã gọi điện trong chuyến bay định mệnh. Tuy nhiên, với MH370, không hề có bất kỳ một lịch sử cuộc gọi nào phát sinh từ chuyến bay này.

Lý giải về điều này, tờ báo đưa ra một số lý do. Thứ nhất, ở độ cao lên tới gần 14 km trên máy bay, hành khách rất khó bắt tín hiệu từ tháp viễn thông. Thứ hai, ngay cả ở độ cao thấp hơn, mật độ tháp viễn thông trên đường bay của MH370 cũng thấp nên không thể có tín hiệu mạnh. Thứ ba, trong trường hợp có tín hiệu điện thoại tốt, thì nếu hành khách rơi vào trạng thái mê man do thiếu oxy vì máy bay giảm áp suất nhanh chóng, họ cũng không thể thực hiện cuộc gọi.

17h (19/3):Dữ liệu radar mới mà Chính phủ Thái Lan cung cấp ngày 18/3 củng cố giả thiết cho rằng, chuyến bay mất tích đã chuyển hướng bay sang phía Tây từ trước khi có liên lạc hội thoại cuối cùng từ buồng lái gửi về mặt đất, CNN vừa cho biết.

Một quan chức thuộc cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ nói, việc máy bay chuyển hướng gần như chắc chắn là một kế hoạch đã được lập trình bởi một người có mặt trong khoang lái. Vị quan chức nói, việc lập trình để thay đổi hướng bay đã được nhập ít nhất 12 phút trước khi viên phu lái có liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu.

Theo một số nhà phân tích, có một số giả thiết khác nhau về việc máy bay chuyển hướng. Đó có thể là một kế hoạch trong trường hợp khẩn cấp, hoặc cũng có thể là kết quả của hành động tội ác.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa phát hiện thấy dấu hiệu khả nghi nào từ máy tính và e-mail của hai viên phi công điều khiển chuyến bay.

MH370

Bức tường kín đặc những thông điệp cầu nguyện cho hành khách trên chuyến bay MH370 tại Petaling Jaya, Malaysia - Ảnh: Reuters.

11h (19/3):Báo Star của Malaysia cho hay, công tác điều tra của cảnh sát có thể sẽ phát hiện thấy điều gì đó từ mô hình bay giả lập Boeing 777 mà cơ trưởng của MH370, ông Zaharie Ahmad Shad, sở hữu tại nhà riêng.

Một chuyên gia đào tạo phi công có kinh nghiệm lái Boeing 777-200 nói rằng, các mô hình bay giả lập như loại ông Zaharie sở hữu tại nhà riêng có thể giúp phi công làm quen với việc hạ cánh tại bất kỳ sân bay nào trong hai khu vực hành lang trải dài từ phía Nam của Ấn Độ Dương tới phía Bắc của Kazakhstan.

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu ông Zaharie đã từng luyện tập hạ cánh bằng mô hình này tại sân bay nào thuộc các khu vực đang diễn ra cuộc tìm kiếm máy bay mất tích?

“Tôi đoán là cảnh sát đang điều tra xem liệu có thông tin nào được ghi lại trên mô hình này về việc nó đã từng bay ở đâu”, vị chuyên gia tên nói.

Vị này cũng nhắc tới một bài báo ngày 18/3 dẫn một số nguồn tin nói rằng, cảnh sát phát hiện thấy 5 sân bay mà mô hình giả lập của cơ trưởng Zaharie từng bay, bao gồm sân bay ở Maldives, căn cứ quân sự Diego Garcia của Mỹ ở Ấn Độ Dương, một sân bay ở Sri Lanka, và 2 sân bay khác ở miền Nam Ấn Độ. Đây đều là các sân bay có đường băng dài ít nhất 1 km.

Các thông tin này đều chưa được kiểm chứng, nhưng theo vị chuyên gia, nếu đúng là có 5 sân bay được phát hiện trên mô hình, “đó là một tín hiệu xấu về cơ trưởng Zaharie”.

Trong khi đó, tin từ Reuters cho biết, Thái Lan ngày 18/3 tuyên bố đã kiểm tra lại dữ liệu radar quân sự và phát hiện thấy MH370 chuyển hướng bay qua bán đảo Malaysia. Trước đó, quân đội Thái Lan nói là không phát hiện thấy dấu hiệu của máy bay nào.

MH370

Cơ trưởng của MH370, ông Zaharie Ahmad Shad bên mô hình bay giả lập Boeing 777 tại nhà riêng.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn