Thêm manh mối nghi vấn cơ trưởng bắt cóc máy bay MH370

Thứ hai, 17/03/2014, 12:55
Giả thuyết chính phi công chuyến bay MH370 bắt cóc máy bay được củng cố thêm từ nhiều video đáng ngờ, mà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đăng lên mạng từ năm ngoái.

Truyền thông Malaysia đưa tin, các video chỉ ra cơ trưởng của chuyến bay MH370, Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi mất tích ngồi trước mô hình tập bay, giải thích cách cải thiện thiết bị điều hòa không khí cho máy bay dấy lên nhiều nghi vấn, củng cố thêm giả thuyết chính phi công là kẻ bắt cóc máy bay. Các video được chính cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đăng tải lên mạng từ tháng 1 năm ngoái.

Các nhà chức trách Malaysia hôm qua bắt đầu nghiên cứu mô hình tập bay phức tạp tịch thu được từ nhà riêng của cơ trưởng và cơ phó MH370 hôm 15/3. Mô hình tập bay của cơ trưởng Zaharie bao gồm ba màn hình máy tính lớn và nhiều phụ kiện khác.

bat coc

Cơ trưởng ngồi trước mô hình tập bay tại nhà riêng.

Chưa hết, đang dấy lên giả thuyết cơ trưởng Zaharie đã bắt cóc chuyến bay MH370 để phản đối chính phủ bỏ tù lãnh đạo đảng đối lập Malaysia Anwar Ibrahim vì ông này có quan hệ đồng tính. Đây là một hành vi bị coi là bất hợp pháp ở quốc gia Hồi giáo này. Bản án dành cho ông Ibrahim cũng kích động làn sóng lên án trên toàn quốc.

Trong khi đó cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là một người ủng hộ nhiệt tình đối với lãnh tụ đảng đối lập Anwar Ibrahim. Chính trị gia Ibrahim cũng bị kết án 5 năm tù vào ngày 7/3, chỉ vài giờ trước khi chiếc MH370 biến mất vào rạng sáng ngày hôm sau cùng với 239 người trên đó. Một manh mối khác tiết lộ, vợ cùng ba con của cơ trưởng Shah cũng đi khỏi nhà một ngày trước sự mất tích bí hiểm của chiếc máy bay.

Tuy nhiên, đồng nghiệp của 2 phi công chuyến bay MH370 Zaharie và Fariq Abdul Hamid (27 tuổi) vẫn được đánh giá là những người đáng được tôn trọng. Ông Zaharie tham gia Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có kinh nghiệm với hơn 18.000 giờ bay.

Cảnh sát Malaysia cũng đang tiến hành điều tra các kỹ sư đã tiếp xúc với máy bay mất tích trước khi nó cất cánh.

Các nhà điều tra đang yêu cầu chính phủ Malaysia công bố tất cả dữ liệu radar về chuyến bay MH370 bất chấp tính nhạy cảm của việc này.

Các nhà điều tra cảnh báo nếu những dữ liệu trên không được công bố, sẽ khó lòng tìm ra vị trí máy bay. Đặc biệt là khi khu vực tìm kiếm MH370 hiện được mở rộng tới tận Ấn Độ Dương bao la khiến việc tìm kiếm máy bay mất tích, mà không có những dữ liệu chắc chắn chẳng khác gì sứ mệnh “bất khả thi”.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích