Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác toàn diện trong nông nghiệp

Thứ hai, 17/03/2014, 09:04
Đúng 12 giờ hôm qua (giờ Tokyo), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao của VN đặt chân tới sân bay quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo (Nhật Bản), bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước Nhật Bản từ ngày 16 - 19/3, theo lời mời của Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu.

Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác toàn diện trong nông nghiệp
Tặng hạt giống hoa sen cho lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Ibaraki, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc các loài hoa được nghiên cứu ươm trồng tại đây sẽ nở 4 mùa - Ảnh: Nguyệt Minh

Đón đoàn tại sân bay, về phía Nhật Bản có hạ nghị sĩ, Thứ trưởng Ngoại giao Ishihara; Đại sứ Nhật Bản tại VN Fukuda; Cục trưởng Cục Lễ tân (Bộ Ngoại giao), Đại sứ Hiroki... Phía VN có Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cùng đông đảo cán bộ Đại sứ quán VN và đại diện sinh viên VN tại Nhật Bản.

Hôm nay 17/3, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nhà nước ta sẽ diễn ra tại Hoàng cung Nhật Bản, do Nhật hoàng Akihito cùng hoàng hậu chủ trì.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước sẽ dự khai mạc và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nhật; Dự họp mặt với những người bạn Nhật Bản thân thiết với Việt Nam...

Nước bạn đã dành nghi thức cao nhất đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với 21 loạt đại bác chào mừng, ngay khi đoàn xuống cầu thang máy bay, thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Nhật Bản đối với chuyến thăm của Chủ tịch nước cũng như mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp VN - Nhật Bản.

Ngay sau khi tới Nhật Bản, Chủ tịch nước cùng đoàn cấp cao đã đến tham quan các mô hình nông nghiệp hiện đại, chất lượng của Ibaraki - một trong hai tỉnh phát triển mạnh nhất về nông nghiệp của Nhật Bản.

Tại Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Ibaraki, Chủ tịch nước trực tiếp tham quan nhà kính trồng các giống cây mới lai tạo và một số kỹ thuật nông nghiệp của nông dân địa phương; thăm Trung tâm máy nông nghiệp, xem biểu diễn các loại máy nông nghiệp; tham quan khu trao đổi mua bán nông sản của nông dân địa phương; thăm Nhà máy chế biến rau tươi Asahi.

Trước khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên tại Nhật Bản, Chủ tịch nước dành thời gian hội kiến với Thống đốc tỉnh Ibaraki, ông Hasimoto Masaru. Chủ tịch nước mong muốn thúc đẩy hợp tác một cách toàn diện giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Dự kiến các bộ ngành của hai bên cũng sẽ ký văn bản hợp tác trong dịp này.

“Đây cũng là lý do tôi chọn Ibaraki, nơi được mệnh danh là “vùng đất nông nghiệp xuất sắc” của Nhật Bản, là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Nhật Bản lần này của mình để tìm hiểu về các kỹ thuật nông nghiệp và cách tổ chức sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản”, Chủ tịch nước lý giải, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều công ty của Ibaraki quan tâm, lựa chọn VN để đầu tư.

“VN sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất về môi trường đầu tư và kinh doanh cho các đối tác Nhật Bản”, Chủ tịch nước khẳng định.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn