Tổng thống Obama không thuyết phục được châu Âu trừng phạt Nga

Thứ hai, 31/03/2014, 11:48
Nguồn tin trong phái đoàn Hoa Kỳ cho biết, tại Riyadh, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud thảo luận "bất đồng chiến thuật" về một số vấn đề quốc tế, nhưng khẳng định vẫn là đồng minh chiến lược của nhau.

Tổng thống Obama hoàn thành chuyến công du châu Âu bằng cuộc tiếp xúc với Đức Giáo Hoàng La Mã.

Chuyến công du của Tổng thống Obama ở châu Âu cũng chỉ thu được kết quả tương tự. Các nhà lãnh đạo châu Âu và vị khách Mỹ đồng thanh lên tiếng mong muốn tăng cường quan hệ đồng minh. Nhưng sự khác biệt về lợi ích của Hoa Kỳ và hầu hết các nước châu Âu được thể hiện khá rõ ràng.

Tổng thống Obama đã dành gần như cả tuần ở thăm châu Âu để cố gắng thuyết phục các đối tác EU trừng phạt Nga vì cuộc trưng cầu dân ý Crimea. Ông đã không đạt được mục đích làm cho Brussels áp dụng biện pháp trừng phạt kinh tế chống Moskva, mặc dù nhiều nước EU khẳng định vẫn thống nhất quan điểm với Washington.

Châu Âu đã rất khéo léo trong đàm phán, trên lời nói vẫn cam kết ủng hộ Hoa Kỳ, nhưng trên thực tế họ không tán thành bất kỳ biện pháp quyết liệt nào.

Tổng thống Obama hoàn thành chuyến công du châu Âu bằng cuộc tiếp xúc với Đức Giáo Hoàng La Mã và các nhà lãnh đạo nước Ý. Ấn tượng lớn nhất của Tổng thống Obama là Đấu trường La Mã mà khi đi tham quan ông phải thốt lên: “Chắc là đấu trường phải lớn hơn sân bóng chày hiện đại!”

Đối với các biện pháp trừng phạt chống điện Kremlin, các nước EU lắng nghe Obama, gật đầu hiểu biết nhưng từ chối áp dụng các biện pháp trừng phạt. Các nước EU hàng đầu không hiểu tại sao họ lại phải cắt đứt liên hệ với đối tác thương mại lớn nhất bên ngoài EU chỉ để ủng hộ nội các Kiev mà Washington đã góp phần dựng lên bằng vũ lực. Chỉ riêng ở Đức đã có hơn 300.000 người mà số phận phụ thuộc vào các mối liên hệ kinh tế với Nga.

Hầu hết các nhà phân tích Nga cho rằng lời qua tiếng lại của Mỹ về biện pháp trừng phạt chỉ là một phần của cuộc chiến tranh thông tin chống Moskva. Giám đốc Viện Quốc tế các quốc gia mới nhất Alexey Martynov khẳng định rằng trong thực tế, cả Mỹ lẫn châu Âu sẽ không áp dụng biện pháp trừng phạt:

“Bây giờ không phải là thời điểm tốt nhất để phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga. Trong 20 năm qua, phương Tây đã nỗ lực hết sức to lớn để làm cho Nga trở thành một phần của nền kinh tế toàn cầu. Cho nên giờ đây, đối với phương Tây, cố gắng trừng phạt Nga cũng chính là trừng phạt các công ty của phương Tây đang làm việc chặt chẽ với Nga.”

Ngay trong những ngày đầu tuần đã thấy rõ rằng phần lớn các nước châu Âu sẽ không có ý định tiến hành chiến tranh thương mại với Nga.

Từ châu Âu, Tổng thống Obama đã đến Saudi Arabia. Ở đó, như báo chí đưa tin, nhiệm vụ chính của ông Obama là cố gắng thuyết phục Riyadh để hạ giá năng lượng trên thị trường thế giới. Bề ngoài là để trừng phạt Nga trên bán đảo Crimea, nhưng theo các chuyên gia, trên thực tế Mỹ muốn kích động dòng chảy vốn từ lĩnh vực dầu khí vào lĩnh vực ngân hàng. Ai cũng biết là hiện nay hệ thống ngân hàng Mỹ và phương Tây đang gặp nhiều khó khăn. Liệu Riyadh có bị vướng cái bẫy đơn giản này hay không, tới đây chúng ta sẽ rõ. Nhưng nói chung chuyện đó hơi khó.

Theo Lao động

Các tin cũ hơn