Thủy thủ đoàn mắc 'sai lầm nghiêm trọng' khi tàu Sewol chìm

Thứ sáu, 18/04/2014, 10:37
Theo một chuyên gia phân tích, việc loa phóng thanh trên tàu Sewol chỉ dẫn hành khách đứng yên tại chỗ khi con tàu đang dần chìm là "hoàn toàn sai lầm".

Các hành khách trên tàu Sewol hôm 16/4 phải đối mặt với một sự lựa chọn đáng sợ, đứng yên tại chỗ theo chỉ dẫn từ loa phóng thanh hoặc mặc áo phao nhảy xuống nước biển lạnh.

CNN dẫn tuyên bố trên đài YTN của Hàn Quốc cho biết, đoạn ghi âm do các nạn nhân thu lại có tiếng nói trên loa cảnh báo hành khách “Đừng cử động” và “Nếu bạn di chuyển, bạn sẽ gặp nguy hiểm”.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc tìm người mất tích trong tàu Sewol hôm 17/4. Ảnh: AP.
Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc tìm kiếm nạn nhân sau vụ tàu Sewol chìm hôm 16/4. Ảnh: Yonhap..

Một nhân chứng nói: “Trẻ em buộc phải ở lại. Vì vậy chỉ một số người di chuyển sống sót”.

Khi lực lượng cứu hộ bắt đầu quá trình tìm kiếm gần 300 người mất tích, nhiều nhân chứng kể lại những câu chuyện khủng khiếp - về những phút cuối cùng của họ trên con tàu đang chìm.

“Chúng tôi đứng yên tại vị trí theo chỉ dẫn. Nhưng sau đó, khi mực nước dâng cao, chúng tôi hét lên để cầu cứu”, một hành khách sống sót kể lại.

Một số người chọn cách nhảy xuống nước hoặc di chuyển lên phía trên cùng của con tàu. "Cháu bơi một lúc và đã được các tàu khác cứu thoát. Nước rất lạnh, nhưng cháu muốn sống", Lim Huyng Min, một trong hơn 300 học sinh có mặt trên tàu, nhớ lại.

Lim cho biết, cậu bé đã nghe thấy một tiếng nổ lớn trước khi con tàu nghiêng. Tàu dần chìm khiến nhiều người ngã vì mất thăng bằng. “Mọi người ngã và va vào các vật trên tàu, dẫn đến thương tích. Nhiều hành khách hét lên vì quá sợ hãi”, Lim nói.

Bà Mary Schiavo, chuyên gia phân tích của CNN đồng thời là cựu Tổng thanh tra của Sở Giao thông Vận tải Mỹ đánh giá, những thông báo qua loa phát thanh trên tàu đã đặt cuộc sống của các hành khách vào thế nguy hiểm.

“Tôi cho rằng, việc hướng dẫn hành khách đứng nguyên tại chỗ và không lên tàu cứu sinh là sai lầm lớn”, bà Mary khẳng định.

Chính phủ Hàn Quốc thông báo 9 người chết, gần 300 người mất tích sau khi tàu Sewol chìm hôm 16/4. Giới truyền thông địa phương đưa tin, tàu gặp nạn do đâm trúng đá trong lúc sương mù dày đặc. Danh sách hành khách cho thấy 325 học sinh và 14 giáo viên đã lên tàu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn