Dương Chí Dũng không nhận tội tham ô

Thứ ba, 22/04/2014, 11:40
Về khoản tiền 10 tỷ, bị cáo Dương Chí Dũng nói: "Có trời đất chứng giám, bị cáo không hề nhận một khoản tiền nào. Trong chiếc vali đó, chỉ có chai rượu chứ không có tiền".

11h20: HĐXX chuyển sang xét hỏi bị cáo Mai Văn Phúc. Bị cáo này khẳng định không nhận được tiền vụ mua ụ nổi 83M. “Bị cáo không hề gặp ai hay dặn ai”, bị cáo Phúc nói.

11h11: Theo Tiền Phong, bị cáo Trần Hải Sơn tỏ ra khá ấp úng khi trả lời các câu hỏi từ phía HĐXX về hành vi đưa tiền cho Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Trước đó ít phút, bị cáo này khẳng định đã đưa cho Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mỗi người 10 tỷ đồng. Theo bị cáo Sơn, lời khai của bị cáo Dương Chí Dũng là không đúng.

Cũng trong lời khai sáng nay, bị  cáo Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sữa chữa tàu biển Vinalines) xin giảm nhẹ hình phạt. Ở tội Cố ý làm trái quy định, bị cáo cho biết chỉ tham gia một phần việc. Còn tội Tham ô tài sản, bị cáo xin tòa xem xét vì gia đình đã khắc phục một phần hậu quả.

10h30: HĐXX xét hỏi bị cáo Dũng về quá trình chạy trốn. Bị cáo này nói: "Bị cáo trốn là để xem tình hình thế nào rồi mới tính tiếp. Sau khi sang Campuchia, bị cáo bay sang Mỹ nhưng không được nhập cảnh, sau đó bị cáo quay về Campuchia và bị bắt tại đó. Bị cáo thừa nhận hành vi bỏ trốn tại thời điểm đó là hoàn toàn sai trái. Bây giờ bị cáo chỉ muốn khắc phục hậu quả một cách tối đa nhất".

10h15: HĐXX cho biết đến thời điểm này chưa nhận được khoản tiền 4,7 tỷ đồng gia đình bị cáo Dũng nộp để khắc phục hậu quả. Bị cáo Dũng cho biết "có nghe nói đến khoản tiền này nhưng không biết gia đình đã nộp đi đâu".

Bị cáo Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm tại phiên xử phúc thẩm.
Bị cáo Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm tại phiên xử phúc thẩm.

10h: Quá trình xét hỏi, HĐXX làm rõ vai trò của Dương Chí Dũng, tại thời điểm đó là Chủ tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước. Trong đó, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn đã tham ô hơn 28 tỷ đồng. Cá nhân ông Dũng nhận 10 tỷ đồng. Trả lời HĐXX với phong thái điềm tĩnh, bị cáo Dũng thừa nhận một số sai lầm làm trái quy định của Nhà nước.

Trả lời HĐXX, bị cáo cho rằng mức án tòa sơ thẩm kết luận là chưa phù hợp. Mặc dù bị cáo là Chủ tịch HĐQT, là người đứng đầu và chịu trách nhiệm về các quyết định tại Vinalines. Tuy nhiên, mọi việc đều được sự thống nhất của HĐQT, đều được đưa ra họp tập thể và thống nhất.

Về việc nhận 10 tỷ tiền tham ô, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói: "Có trời đất chứng giám, bị cáo không hề nhận một khoản tiền nào. Trong chiếc vali đó, chỉ có chai rượu chứ không có tiền".

Theo cáo trạng, Trần Hải Sơn khai với cơ quan điều tra tháng 7/2008, khi ông Dũng vào TP.HCM công tác ở tại Khách sạn Victory, Sơn có gọi điện và nói: "Em gặp bác để chuyển ít quà". Dũng đồng ý. Sơn tự xếp 5 tỷ đồng vào chiếc vali màu đen bắt taxi đến khách sạn Victory.

Nói về việc lập đoàn khảo sát ụ nổi 83M, bị cáo Dũng khai đây là một hạng mục của nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam. Khi nhà máy chưa được bổ sung vào quy hoạch mà đã tiến hành việc mua ụ nổi, Dương Chí Dũng xác nhận là không đúng quy trình, và lý do của việc làm sai này là do thời điểm đó phía Nga rao bán ụ này.

Khi đó, Vinashin đã mua về hai ụ nhưng đều bị chìm đắm trong quá trình lai dắt về Việt Nam. Nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines khai khi đó đã đề nghị mua ụ ở Na-uy vì còn mới nhưng không hiểu sao sau đó Tổng GĐ trình lên lại là ụ 83M. Có nhiều ụ nổi khác cũng được chào hàng thời điểm đó.

9h45: Bị cáo Dương Chí Dũng được xét hỏi đầu tiên. Bị cáo xin giảm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 'kêu oan' tội Tham ô.

9h25: Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng sẽ xem xét đến việc các nhân chứng, trong đó có nhân chứng ở Liên bang Nga và Singapore là ông Goh Hoon Seow, Giám đốc điều hành Công ty AP có liên quan đến vụ án hay không. Ngoài ra, do vụ án sẽ được xử trong nhiều ngày nên HĐXX quyết định tiếp tục tiến hành theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.  Phiên tòa bước sang phần xét hỏi. Chủ tọa phiên tòa - Nguyễn Văn Sơn đọc bản tóm tắt toàn bộ vụ án.

9h15: Luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng yêu cầu tòa triệu tập thêm ba nhân chứng. Trong đó có hai nhân chứng ở Nga, là đại diện cho bên bán ụ nổi. Trước yêu cầu này, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa cho rằng đây là vụ án xét xử bị cáo với tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản nên không cần triệu tập hai nhân chứng trên.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và các đồng phạm bắt đầu với phần tiến hành kiểm tra căn cứ.

Phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm bắt đầu với phần kiểm tra căn cước.

8h20: Các bị cáo có mặt tại tòa. Bị cáo Dương Chí Dũng mặc áo sơ mi trắng, trong khi 8 bị cáo còn lại mặc bộ đồ xanh công nhân.

Ngoài bị cáo Bùi Thị Bích Loan (nguyên kế toán trưởng Vinalines), 9 bị cáo còn lại liên quan đến vụ án đã kháng cáo.

Dương Chí Dũng được dẫn giải từ xe thùng vào bên trong.
Dương Chí Dũng được dẫn giải từ xe thùng vào bên trong.

Sáng 22/4, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) tội Tham ô tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Văn Sơn (thẩm phán tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội). Tại phiên tòa này có 16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó Dương Chí Dũng có 3 luật sư là Trần Đình Triển, Ngô Ngọc Thủy và Trần Đại Thắng (Đoàn luật sư Hà Nội).

Trước đó, bản án sơ thẩm ngày 16/12, TAND Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc (nguyên Tổng giám đốc Vinalines) tội Tham ô tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hơn một tháng sau đó, nhiều bị cáo đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, trong đó có Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc.

Theo cáo buộc của VKSND, năm 2007 – 2008, Vinalines triển khai dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và quyết định phương án mua ụ nổi 83M. Biết rõ tình trạng ụ nổi 43 năm tuổi đã cũ, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động nhưng Dương Chí Dũng vẫn chỉ đạo các đồng phạm hợp thức hóa thủ tục mua ụ 83M với giá 9 triệu USD (giá trị thực 2,3 triệu USD) để tham ô số tiền 1,66 triệu USD (hơn 28 tỷ đồng). Trong đó, bị cáo Dũng và Phúc mỗi người chia nhau 10 tỷ đồng.

Dương Chí Dũng tại phiên xử sơ thẩm.
Dương Chí Dũng tại phiên xử sơ thẩm.

Hành vi làm trái của 10 bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 336 tỷ đồng.

10 bị cáo bị TAND Hà Nội tuyên phạt ở cấp sơ thẩm:

1. Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines án tử hình về tội Tham ô tài sản, 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước.Tổng án phạt là tử hình.

2. Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines án tử hình về tội Tham ô tài sản, 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước. Tổng án phạt là tử hình.

3. Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sữa chữa tàu biển Vinalines) 14 năm tù về tội Tham ô, 8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước. Tổng án phạt là 22 năm tù.

4. Trần Hữu Chiều (nguyên phó Tổng giám đốc Vinalines): 10 năm tù về tội tham ô, 9 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước. Tổng án phạt là 19 năm tù.

5. Mai Văn Khang (nguyên Phó tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước.

6. Bùi Thị Bích Loan (nguyên kế toán trưởng Vinalines) 4 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước.

7. Lê Văn Dương (Đăng kiểm viên - Cục đăng kiểm Việt Nam) 7 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước.

8. Huỳnh Hữu Đức (nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan Vân Phong, Khánh Hòa) 8 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước.

9. Lê Ngọc Triện (Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong) 8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước.

10. Lê Văn Lừng (Cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong) 8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước.

Ngoài ra, HĐXX buộc các bị cáo trả lại số tiền 28 tỷ đồng tham ô, liên đới bồi thường số tiền hơn 366 tỷ đồng do hành vi làm trái quy định nhà nước. Trong đó, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mỗi người phải bồi thường 110 tỷ đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn