Chính phủ Nhật Bản bị cáo buộc giấu nhẹm sự thật về phóng xạ ở Fukushima

Thứ ba, 22/04/2014, 08:23
Cựu thị trưởng thành phố Futaba – nơi cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima chỉ vài km, cáo buộc chính phủ Nhật đã cố tình giấu nhẹm về tình hình phóng xạ khi cho phép người dân tái định cư trở lại và sự ô nhiễm phóng xạ có thể làm ảnh hưởng đến kho báu lớn nhất của Nhật Bản là trẻ em.
Chính phủ Nhật Bản bị cáo buộc giấu nhẹm sự thật về phóng xạ ở Fukushima

Các học sinh của trường tiểu học Omika (nơi cách Fukushima 21km) bên cạnh một máy đo nồng độ phóng xạ với chỉ số 0,12 microsievert/giờ. Ảnh: Reuters

Ông Katsutaka Idogawa đã chỉ trích kế hoạch tái định cư những cư dân ở thành phố Fatuba tới thành phố Iwaki (cũng nằm trong tỉnh Fukushima) là một “sự vi phạm nhân quyền”.

“Văn phòng tỉnh Fukushima đã phát động một chiến dịch Quay về nhà. Trong nhiều trường hợp, một số người bị buộc phải quay về nhà”, ông Idogawa chỉ trích, đồng thời nhấn mạnh rằng tình trạng ô nhiễm không khí tuy có giảm đôi chút nhưng ô nhiễm đất vẫn còn rất nghiêm trọng.

“So với Chernobyl, mức độ phóng xạ xung quanh Fukushima cao hơn gấp 4 lần, và vẫn còn quá sớm để mọi người quay trở lại Fukushima. Nó không thực sự an toàn như chính phủ nói”, ông Idogawa cho biết.

Theo ông Idogawa, có khoảng 2 triệu người đang sống tại Fukushima đã cho biết họ gặp “một số vấn đề y tế”, nhưng chính phủ khẳng định rằng chúng không hề liên quan tới sự cố Fukushima.

Ông Idogawa đã cố gắng thuyết phục người dân Nhật Bản “đừng bao giờ quên Chernobyl”, nhưng nhiều người lại tỏ ra tin tưởng chính phủ hơn.

“Họ tin những gì chính phủ nói, trong khi trên thực tế, phóng xạ vẫn còn đó. Chúng đã giết chết trẻ em. Nhiều trẻ em chết vì bệnh tim, hen suyễn, bạch cầu, viêm tuyến giáp… Rất nhiều trẻ em tỏ ra mệt mỏi sau giờ học. Nhưng chính quyền lại cố gắng che giấu sự thật, và tôi không thể hiểu tại sao lại như thế? Họ không có con em ư? Thật sự đau đớn khi biết rằng chính quyền không thể bảo vệ con em chúng ta”, ông Idogawa cáo buộc.

“Họ nói rằng tỉnh Fukushima là an toàn, và đó là lý do tại sao không ai lên kế hoạch di tản trẻ em đến một nơi khác. Chúng tôi thậm chí còn không được phép thảo luận về vấn đề này”, ông Idogawa cho biết.

“Tôi thực sự xấu hổ về đất nước mình, nhưng tôi phải nói lên sự thật để có thể bảo vệ hành tinh chúng ta trong tương lai”, ông Idogawa nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nga RT.

Khi nói về các chi tiết trong một báo cáo của LHQ, trong đó nói rằng chưa hề có trường hợp tử vong hay bệnh cấp tính nào của người dân và công nhân nhà máy Fukushima liên quan tới bức xạ, ông Idogawa đã tuyên bố rằng chúng là “sai hoàn toàn”.

“Khi tôi còn làm thị trưởng, tôi biết nhiều người đã chết vì nhồi máu cơ tim, và sau đó có rất nhiều người ở Fukushima đã tử vong đột ngột, ngay cả với những người trẻ tuổi. Đó là một sự xấu hổ và các quan chức đã che giấu sự thật đó với cả thế giới, kể cả LHQ. Chúng ta phải thừa nhận rằng có nhiều người đang chết, kể cả nhân viên của TEPCO (Công ty điện lực Tokyo – đơn vị điều hành nhà máy Fukushima)”, ông Idogawa khẳng định.

Ông Idogawa cho biết số người chết vì nhiễm phóng xạ “không chỉ là một hay hai người, mà là cả cả mười đến 20 người”.

Theo Một thế giới

Các tin cũ hơn