200 tỷ giãn dân phố cổ: Dân cầu cứu ông Nguyễn Bá Thanh

Thứ tư, 23/04/2014, 11:22
Sau nhiều ngày chờ đợi trong vô vọng, Ban đại diện khách hàng mua nhà tại dự án giãn dân phố cổ cho biết, người dân sẽ gửi đơn cầu cứu đến ông Nguyễn Bá Thanh.  

Chiều 22/4, bà Mai Thị Tố Nga (Trưởng ban đại diện khách hàng) cho biết, người dân đã liên lạc được với ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban nội chính Trung ương. Ông Thanh đã nhận lời và hứa sẽ có hồi âm với những người dân.

du an

Người mua nhà dự án giãn dân phố cổ bức xúc về việc cơ quan pháp luật chậm đưa vụ án ra xét xử.

Nhiều ngày nay, hàng trăm hộ dân mua nhà tại dự án giãn dân phố cổ Hồng Hà Vụ vô cùng bức xúc trước việc, vụ án đã được kết điều tra gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Thêm vào đó, sau khi Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đưa ra cáo trạng vụ việc, nhiều người tỏ ra vô cùng thất vọng bởi toàn bộ số tiền 169 tỷ đồng mà người dân nộp cho công ty Hồng Hà, đã bị bộ sậu của công ty Hồng Hà tiêu pha hết. Tang vật thu được từ vụ án chỉ vẻn vẹn có 3.100 USD và 37 triệu đồng.

Cáo trạng ghi rõ, các đối tượng là Trần Ứng Thanh (1947) - nguyên Tổng giám đốc công ty CP Vật liệu và XNK Hồng Hà, đối tượng Nguyễn Đức Thắng (1950), khai dùng 113 tỷ đồng trong tổng số 169 tỷ đồng để chạy dự án.

Tuy nhiên, số tiền này được đưa cho ai, sử dụng cụ thể vào việc gì thì không được nêu rõ. Đây là điều khiến nhiều người dân bị lừa vô cùng bức xúc.

Bà Mai Thị Tố Nga cho biết, “người dân chúng tôi hiện đang sống trong cảnh tận cùng cực khổ. Những đồng tiền góp vốn mua nhà là tiền xương máu của chúng tôi. Gần 200 tỷ đồng góp vốn bây giờ không thu được đồng nào. Chúng tôi muốn biết họ đã dùng những đồng tiền xương máu của chúng tôi vào việc gì? Họ đã đưa cho những ai cần làm rõ? Không thể nói chung chung là chạy dự án được. ” bà Nga nói

Mặc dù không nêu rõ danh tính những người đã tiếp tay giúp cho đối tượng Thanh và Thắng chạy dự án. Nhưng, trong cáo trạng có ghi rõ, để xảy ra sự việc này là do  các cán bộ UBND Quận Hoàn Kiếm đã soạn thảo, ký các văn bản quyết định không đúng với thẩm quyền, không đúng với quy định của pháp luật dẫn đến việc công ty Hồng Hà đã sử dụng các giấy tờ trên để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền với số lượng lớn cuả nhiều người.

Vụ việc liên quan đến những cán bộ của UBND quận Hoàn Kiếm này sẽ được cơ quan CSĐT tách ra để xử lý riêng.

Thế nhưng có một điều khá bất thường, cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra vẫn chưa đưa ra kết  luận về danh tính những cán bộ của UBND quận Hoàn Kiếm sai phạm và sai phạm ở điểm nào? Đây cũng là điều mà người dân rất mong chờ.

Bác Nguyễn Văn Thông (người mua nhà) cho biết, cơ quan chức năng cần phải làm rõ ai đã cầm tiền chạy dự án từ ông Thanh và ông Thắng. Đây là tiền của chúng tôi, chúng tôi sẽ không để sự việc dừng ở đây.

Được biết, vụ việc này đã được kết thúc điều tra vào tháng 5/2013 và ngày 12/11/2013, Viện kiểm soát nhân dân thành phố HN đã có cáo trạng. Theo đó, đối tượng Trần Ứng Thanh (1947) - nguyên Tổng giám đốc công ty CP Vật liệu và XNK Hồng Hà, đối tượng Nguyễn Đức Thắng (1950), đối tượng Nguyễn Đức Lợi (1955), đối tượng Nguyễn Quốc Xương (1958) - Phó Tổng giám đốc công ty CP Vật liệu và XNK Hồng Hà đều bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư. UBND quận Hoàn Kiếm đã giao cho công ty Hồng Hà bỏ vốn thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau khi phát hiện công ty Hồng Hà đã huy động vốn trái pháp luật, UBND quận Hoàn Kiếm ra thông báo hủy bỏ chủ trương giao cho Công ty Hồng Hà bỏ vốn xây dựng và được thi công dự án.

Tuy nhiên, hai công ty đã nhận đặt cọc của 143 khách hàng với số tiền hơn 169 tỷ đồng. Cho đến nay, hai công ty chưa thực hiện bất cứ phần việc nào của dự án.

Theo VTC

Các tin cũ hơn