Dương Tự Trọng mong tòa không suy luận theo kiểu 'gà đẻ trứng'

Thứ sáu, 23/05/2014, 09:05
Chiều 22/5, phiên tòa xét xử bước vào phần tranh luận với phần phát biểu quan điểm của đại diện VKS về vụ án. Đại diện VKS đã đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của tất cả các bị cáo. Phần nói lời sau cùng, Dương Tự Trọng đã bật khóc khi nói về gia đình và án tử hình của anh trai.

Các bị cáo nghe đại diện VKS phát biểu quan điểm về vụ án.

Các bị cáo nghe đại diện VKS phát biểu quan điểm về vụ án.

Trong phần phát biểu quan điểm, đại diện VKS đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo phạm tội có tổ chức, phân công chặt chẽ. Các bị cáo đã dùng nghiệp vụ của ngành công an để thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt các bị cáo có cấu kết với các đối tượng xã hội đen...

Theo đại diện VKS, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án tham nhũng tại Vinalines đầu năm 2012. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nhưng các bị cáo vẫn đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, gây hoài nghi vào quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, làm mất uy tín của ngành công an…

Đại diện VKS tranh luận với các luật sư.

Theo đó, VKS thấy bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo theo Khoản 3, Điều 275 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

VKS nhận định bị cáo Trọng là người chủ mưu, cầm đầu, lên kế hoạch cho Dũng trốn ra nước ngoài. Bị cáo tuy là cán bộ cao cấp trong ngành công an nhưng không giữ vững lập trường, không tuân thủ quy định pháp luật...

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trọng đã có đơn xin nhận tội nên VKS đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Đồng thời, VKS cũng đề nghị tòa chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo còn lại vì cấp sơ thẩm chưa đánh giá hết các tình tiết giảm nhẹ, bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Phạm Minh Tuấn.

Tranh luận, trừ luật sư của bị cáo Tuấn, các luật sư khác đều ghi nhận việc VKS đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Các luật sư đều khẳng định, thân chủ của mình đã bị áp vào khung hình phạt quá nặng, theo Khoản 3 Điều 275 Bộ luật hình sự.

Các luật sư và bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt đều cho rằng cáo buộc các bị cáo "gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" bằng các tình tiết như có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, gây mất lòng tin của nhân dân, gây khó khăn cho quá trình điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Vinalines... là không khách quan.

"Tội tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài thì buộc phải lén lút. Lén lút đã là yếu tố định tội trong khi lại cho rằng đây là tình tiết định khung tăng nặng là rất khó hiểu", luật sư Nguyễn Đình Hưng, bào chữa cho bị cáo Trọng nói.

Bổ sung, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho bị cáo Trần Văn Dũng nói: "Khi các bị cáo đưa Dương Chí Dũng ra nước ngoài, chưa có bản án nào kết tội ông Dũng, vậy tại sao lại bắt các bị cáo phải chịu trách nhiệm đặc biệt nghiêm trọng về hậu quả của vụ án này. Thêm vào đó, lúc này ông Dương Chí Dũng cũng chưa bị khởi tố về tội tham ô tài sản, vậy tại sao buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm về việc "gây mất niềm tin của nhân dân vào quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng của nhà nước"? Ông Dũng lúc đó chỉ bị khởi tố về tội cố ý làm trái, không phải là tội đặc biệt nghiêm trọng. Mong muốn duy nhất của các bị cáo chỉ là để ông Dũng trốn ra nước ngoài, sao lại bắt các bị cáo phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra sau. Ở đây tôi thấy có sự nhầm lẫn, râu ông nọ cắm cằm bà kia, là hậu quả định tính chứ không phải định lượng".

Kết luận các luật sư đều cho rằng, thân chủ của mình chỉ phải chịu hình phạt ở khoản 1, điều 275 Bộ luật hình sự mới hợp lý.

Nói lời sau cùng, Dương Tự Trọng xin tha chết cho anh trai và mong tòa không suy luận theo kiểu "gà đẻ trứng'.

Đối đáp, đại diện VKS nói cũng có những hậu quả không thể đo lường được như uy tín, niềm tin... nhưng có thể thấy rõ được.  Hậu quả của vụ án phải là chung, duy nhất nên việc truy tố các bị cáo cùng một khung hình phạt là hoàn toàn chính xác.

Về ý kiến của luật sư cho rằng, phải loại trừ vai trò chủ mưu của bị cáo Trọng vì có tình tiết “có người mật báo”, đại diện VKS cho rằng đây là tư duy "có vấn đề". "Nếu có căn cứ xác định có người mật báo đi nữa thì việc quyết định đưa Dũng trốn ra nước ngoài vẫn là ý chí chủ quan của các bị cáo. Nói các bị cáo chỉ làm theo ý kiến của Dương Chí Dũng mà bị buộc vào sao là chủ mưu là do tội danh này không quy định người trốn ra nước ngoài là chủ thể của hành vi phạm tội", đại diện VKS khẳng định.

Cũng theo VKS, thời điểm đó Dương Chí Dũng bị khởi tố về tội gì không quan trọng. "Kể cả Dương Tự Trọng không biết anh mình bị khởi tố về tội gì thì cũng phải biết nó liên quan đến vụ án ở Vinalines. Báo chí đã đăng rồi, vụ án này đã để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng..."

Nói lời sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng mong muốn HĐXX đánh giá xem xét lại vai trò của bị cáo Sơn và tuyên vô tội với bị cáo Tuấn. Ông Trọng cũng mong HĐXX đánh giá công tâm về hậu quả của vụ án để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. "Bị cáo mong HĐXX không khiên cưỡng trong việc đánh giá hành vi phạm tội, không suy luận theo kiểu gà đẻ trứng để tuyên phạt các bị cáo", bị cáo Trọng nói.

Đồng thời, bị cáo cũng mong Chủ tịch nước khoan hồng, tha tội chết cho anh trai mình và bị án Mai Văn Phúc. "Hằng đêm, tôi ngước lên trên, nơi có phòng giam anh trai mình để đọc cho anh tôi nghe Bình Ngô Đại Cáo, để anh tôi hiểu được lòng nhân nghĩa của dân tộc... Tôi mong muốn cha mẹ tôi sống lâu hơn nữa và nhanh được trở về để sà vào vòng tay mẹ", bị cáo Trọng vừa nói vừa khóc.

Ngoài ra, bị cáo Phạm Minh Tuấn, người duy nhất kháng cáo kêu oan cũng mong muốn Chủ tịch nước tha chết cho hai bị án Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh tỏ ra đau lòng khi biết tin Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam và mong muốn được thả tự do tại tòa để được nhanh chóng trở về cống hiến cho đất nước.

HĐXX quyết định 13 giờ 30 hôm nay 23/5 sẽ tuyên án.

Theo MTG

Các tin cũ hơn