Lão nông nghèo không bán đàn cò bạc tỷ

Thứ năm, 17/07/2014, 14:01
Quả đồi rộng hơn 4 hecta của gia đình ông Phạm Văn Của là nơi trú ngụ của nhiều loài chim trời trong vòng hơn 30 năm nay, đã có nhiều người trả ông 4 tỷ đồng để mua lại quả đồi nhưng ông không bán.

Nơi trú ngụ của đàn cò

Hơn 30 năm nay, ông Phạm Văn Của (79 tuổi) người dân tộc Mường ở thôn Thọ Liên, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đã tự mình chăm sóc, bảo vệ cho hàng vạn con cò và các loài chim trời khắp xứ Thanh về đây cư trú trong khu đồi nhà mình.
Khi đàn cò bay về...

Năm 1968 ông lập gia đình với một người phụ nữ cùng thôn và sinh được 6 người con 4 trai, 2 gái. Thời điểm đó, ông Của từng làm Đội phó Đội sản xuất nông nghiệp của Nông trường Kiên Thọ. Khi hợp tác xã giải thể, ông xin khu đồi rộng chừng 4 ha để khai phá làm nhà ở và sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Của cho biết đàn cò bắt đầu xuất hiện ở khu đồi nhà ông vào năm 1987 với số lượng ban đầu chỉ có vài con, dần dần chúng bắt đầu nhiều hơn, cứ vào những mùa sinh sản đàn cò lại bay về đây cư trú và làm tổ nhiều. Khi thấy có nhiều cò ở khu đồi nhà ông Của nhiều người kéo đến đây săn bắn, ông đã báo lên chính quyền địa phương và xin phép được bảo vệ đàn cò. Không biết vì được bảo vệ hay do duyên cớ gì, đàn cò kéo về ngày một nhiều hơn.
Trước đây ông Của hằng ngày lo chặt tre để làm hàng rào giữ vườn, không cho những kẻ săn bắn lọt vào vườn để bắt cò. Điều kỳ lạ là xung quanh khu vườn nhà ông Của cũng có nhiều khu vườn luồng, nứa rất rộng nhưng cò chỉ ở trong vườn nhà ông mà không đậu sang những khu vườn bên cạnh.
Đã thành quy luật, cứ sáng ra đàn cò rủ nhau đi khắp nơi để kiếm ăn khoảng 5h chiều lại kéo nhau về, từng đàn cò bay lượn tìm chỗ đậu tại khu vườn ông Của tiếng kêu vang cả một góc trời.
Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh vườn cò, ông Của tâm sự : “đàn cò nó tinh lắm, mỗi khi chúng đi ăn thì thường có một con đứng để quan sát kẻ thù rồi sau đó báo hiệu cho cả đàn biết. Còn khi chúng trở về tổ thì bao giờ cũng chưa đậu ngay xuống ngọn cây mà chúng lượn xung quanh một vòng để xem xét tình hình, thấy không có vấn đề gì rồi chúng mới xà xuống tổ. Thời gian đàn cò kéo nhau về đây làm tổ nhiều nhất là khoảng vào tháng 4 đến tháng 6 âm lịch hàng năm”.
Ông Phạm Văn Của và đồi cò của mình

Ông Của cho biết thêm, con cò cũng như người, đất lành thì chim sẽ đậu, miễn sao có nơi trú ngụ và không bị đe dọa đến tính mạng là chúng sẽ tìm đến. Đàn cò về ăn ở tại vườn của mình thì rất khó nhưng đuổi chúng đi thì rất dễ.

Trả tiền tỷ cũng không bán đồi cò

Tại khu vườn nhà ông Của có hàng vạn tổ cò được làm trên những cây tre, nứa và vầu.Trong thời gian gần đây, nạn săn bắn trộm cò thường xuyên xảy ra. Ông kể: “cách đây khoảng hơn 1 tháng, khi tôi đang ngủ, bỗng nghe đàn cò kêu oang oác, vỗ cánh bay loạn xạ trong đêm. Đoán là có người bắn trộm cò, tôi liền cầm đèn pin và cây dao chạy ngay lên vườn thì phát hiện một nhóm người dùng súng hơi đang bắn vào đàn cò. Tôi liền kêu lên nhưng bọn chúng không sợ mà còn định đánh lại tôi. Sau đó tôi hô to dân làng nghe được kéo nhau cầm theo gậy gộc chạy lên đồi, bọn chúng thấy đông người mới kêu nhau bỏ chạy".

Mặc dù phải hy sinh cả vườn cây cho đàn cò có nơi trú ngụ và phải vất vả cả ngày lẫn đêm để bảo vệ đàn cò, nhưng tình yêu của ông Của với đàn chim trời này vẫn không hề thuyên giảm.

Với tiềng đồn vang xa về đàn cò xuất hiện trong vườn nhà mình với hàng vạn con có nhiều người ở Hà Nội, Phú Thọ, TP Thanh Hóa và các nơi khác tới thăm, hỏi mua vườn cò của ông. Có người trả giá ông tới giá vài ba tỷ để làm khu du lịch sinh thái nhưng trước sau như một ông quyết không bán đàn cò của mình.

Ông tâm sự : “Người dân trong thôn cứ khuyên tôi nên bán gấp, lấy tiền mà làm việc khác. Nhưng tôi nghĩ mãi rồi tiền thì bao nhiêu cũng tiêu hết thôi. Ai biết được họ sẽ làm gì trên mảnh đất của tôi. Rồi khi ấy, số phận đàn cò này sẽ ra sao? liệu chúng nó có còn chỗ về tự nhiên, an toàn nữa không? vì thế nên họ có trả 10 tỷ đồng tôi cũng nhất quyết không bán...”
Điều trăn trở lớn nhất của ông Của là làm sao để khoanh vùng và bảo vệ đàn cò. Tuổi ông cũng đã già, chẳng biết còn sức đến bao lâu mà bảo vệ giữ gìn. Ông chỉ mong chính quyền cũng như những người tâm huyết giữ gìn tự nhiên cùng ông vào cuộc, để khu đồi này mãi mãi là chốn đi về của đàn cò.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn