Siêu bão Rammasun tràn qua Philippines, nhằm thẳng hướng Trung Quốc

Thứ năm, 17/07/2014, 16:26
Theo Reuters, tại Philippines, siêu bão Rammasun đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 5 người mất tích.
Nhân viên dự báo thời tiết Philippines Alvin Pura cho biết cơn bão này đang hướng về phía Trung Quốc với tốc độ gió mạnh nhất là khoảng 140km/h, giật trên 170km/h.
Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc dự đoán siêu bão Rammansun sẽ đổ bộ vào bờ biển hai tỉnh Quảng Đông và Hải Nam vào sáng 18/7.

Một khu dân cư tại Philippines trở nên tan hoang sau bão (Ảnh Reuters)

Các quan chức Trung Quốc ngay lập tức có những phương án khẩn cấp để đối phó với siêu bão Rammansun khi cơn bão này được cho là sẽ gây mưa lớn trong nhiều ngày tại đây.
Trước đó, khi quét qua đảo Luzon của Philippines chiều 15/7 siêu bão Rammasun đã khiến toàn bộ thủ đô Manila chìm trong cảnh mất điện và nhiều trường học tại đây đã phải đóng cửa.
Các quan chức Philippines hiện vẫn đang tính toán thiệt hại sau bão, tuy nhiên có vẻ như tỉnh Quezon ở phía Nam Manila bị ảnh hưởng nhiều nhất.
“Hầu hết cơ sở hạ tầng tại đây bị phá hủy nghiêm trọng”, cựu Đô đốc Alexander Pama, Giám đốc điều hành Cơ quan Thảm họa Quốc gia Philippines cho biết.
“Cho đến tối 16/7, toàn bộ khu vực này bị tàn phá nặng nề”, ông Pama nói và cho biết một cuộc khảo sát trên không tại khu vực này sẽ sớm được tiến hành để xác nhận rằng khoảng 95% cơ sở hạ tầng của tỉnh đã bị ảnh hưởng do bão.
Thống đốc tỉnh Quezon David Suarez cho biết sẽ tuyên bố tình trạng thảm họa tại tỉnh này khi các quan chức của tỉnh xác nhận này có 7 người bị thiệt mạng.
“Tối 16/7, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển trong tỉnh bởi có quá nhiều cây đổ chắn ngang nhiều tuyến đường”, ông Suarez nói.
Trên toàn Philippines, đã có 420.000 người, chủ yếu sinh sống ở tỉnh miền Đông Bicol, bị buộc phải sơ tán khi bão Rammansun đổ bộ.
Các quan chức nước này cho biết khoảng 500.000 người bị ảnh hưởng bởi siêu bão bao gồm cả những người đang sinh sống tại miền Trung Philippines, vốn đang khắc phục hậu quả của cơn bão Haiyan, một siêu bão khác đã đổ bộ vào đây tháng 11/2013 khiến hơn 6.100 người thiệt mạng và khiến hàng triệu người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.
Theo VOV

Các tin cũ hơn