Máy bay Malaysia chở 295 người nghi bị bắn rơi ở biên giới Ukraine-Nga

Thứ sáu, 18/07/2014, 07:34
Một máy bay chở khách của Malaysia đã bị rơi tại Ukraine, hãng tin Interfax (Nga) dẫn nguồn tin hàng không cho hay.

Các nhà hoạt động Ukraine đã cho đăng tải một đoạn video lên YouTube cho thấy khói bốc lên cuồn cuộn từ một khu vực được cho là nơi chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi xuống - Ảnh chụp màn hình YouTube

Chiếc máy bay chở theo 295 người được cho là đang bay từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur thì bị rơi xuống Ukraine tại khu vực biên giới với Nga.

Một phát ngôn viên của hãng hàng không Malaysia Airlines xác nhận đã có “một vụ việc” xảy ra cho một trong những chuyến bay của hãng này và đang chuẩn bị cho công bố thông báo.

Chiếc máy bay nói trên cũng được cho là chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17.

Phóng viên hãng tin Sky News ở Moscow cho biết truyền thông Nga cho rằng chiếc máy bay bị rơi ngay trong khu vực đang có giao tranh dữ dội.

Chiếc máy bay được tìm thấy đang bốc cháy dưới mặt đất, theo Interfax.

Malaysia Airlines cũng là hãng sở hữu chiếc máy bay Boeing 777 MH370 hiện vẫn đang mất tích bí ẩn từ hôm 8/3 cho đến nay.

Hãng tin Interfax dẫn thông báo một cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận không có ai sống sót trong vụ rơi máy bay Malaysia.

Một hệ thống phóng tên lửa BUK - Ảnh: Wikipedia

Tờ Telegraph (Anh) dẫn các bản tin cho rằng chiếc Boeing 777 đã bị bắn hạ bởi loại tên lửa đất đối không BUK.

Đây là loại tên lửa tự hành tầm trung có từ thời Liên Xô được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bay không người lái.

Các phiên bản cải tiến được cho là có tầm bắn lên đến 24km.

Đài RT dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Geraschenko cho biết chiếc máy bay chở theo 280 hành khách và phi hành đoàn gồm 15 thành viên.

RT cũng dẫn lời lực lượng đòi ly khai tại Ukraine phủ nhận có liên quan đến vụ máy bay Malaysia rơi. Phe ly khai nói không sở hữu loại vũ khí có thể bắn hạ máy bay.

Chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là chiếc bị rơi ở Ukraine đang cất cánh từ sân bay Schiphol (Hà Lan) - Ảnh: Twitter

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin cư dân sống gần nơi máy bay rơi cho biết đã nhìn thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay. Tuy nhiên, họ không thấy bất kỳ thi thể nào.

Các nhân chứng tại thị trấn Torez ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, nói với RIA Novosti rằng đã tìm thấy xác máy bay và thi thể tại vùng lân cận. Chiếc máy bay được cho là đã rơi gần làng Hrabovo, bên ngoài Torez.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine đã ra lệnh điều tra “thảm họa máy bay” Malaysia, theo Reuters.

Một nguồn tin an ninh giấu tên khẳng định với phóng viên Interfax tại Ukraine rằng chiếc máy bay rơi xuống gần thị trấn Shaktarsk thuộc vùng Donetsk sau khi biến mất khỏi màn hình radar và các nhóm cứu hộ đang cố tiếp cận hiện trường.

Interfax dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phủ nhận quân đội Ukraine có liên quan đến vụ rơi máy bay Malaysia.

Phát biểu về vụ rơi máy bay ở Ukraine, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói: “Tôi bị sốc bởi thông tin một chiếc máy bay Malaysia Airlines bị rơi. Chúng tôi đang tiến hành điều tra”.

Malaysia Airlines đã chia sẻ tin tức trên Twitter của hãng: "Malaysia Airlines đã mất liên lạc với MH17 từ Amsterdam. Vị trí cuối cùng được biết là trên không phận Ukraine". Lời nhắn trong vòng 5 phút nhận được 55 ngàn hồi đáp trên Twitter.

Hãng Boeing cũng đã đăng tải lời chia buồn trên trang Twitter. “Chúng tôi cầu nguyện cho những người có mặt trên chiếc MH17, cũng như cho gia đình và người thân của họ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”, tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ nói.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters

Phóng viên của AP tại Ukraine cho biết đã thấy một bệ phóng tên lửa BUK gần thị trấn Snizhne, thuộc vùng Donetsk vào đầu ngày 17/7 (giờ địa phương).

Đài truyền hình Zvezda (Nga) được cho là đã từng đưa tin một hệ thống phóng tên lửa BUK đã rơi vào tay lực lượng đòi ly khai ở Ukraine ngày 29/6.

Reuters dẫn lời cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko khẳng định chiếc Boeing 777 bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị tên lửa đất đối không bắn rơi gần thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine.

Một quan chức thuộc Bộ xử lý tình huống khẩn cấp Ukraine có mặt tại hiện trường thuật lại rằng đã thấy các mảnh thi thể nằm rải rác cách nơi máy bay rời khoảng 15km. Ông này cho biết có ít nhất 100 thi thể trên mặt đất.

Tín hiệu của chiếc máy bay MH17 biến mất trên màn hình radar trong không phận của Ukraine ngay khu vực gần biên giới với Nga. Ảnh: Flightradar24.com (từ Reuters)

Interfax cho biết chiếc máy bay bị bắn hạ khi đang bay ở độ cao 10.000m. Thông tin này hiện vẫn chưa được xác minh.

Một nguồn tin từ ngành hàng không Nga tiết lộ với Reuters rằng chiếc máy bay đã không bay vào không phận Nga như dự kiến.

Lực lượng ly khai Ukraine vừa khẳng định chiếc máy bay Malaysia đã bị bắn rơi bởi một máy bay Ukraine, AFP đưa tin.

“Các nhân chứng trông thấy chiếc Boeing 777 nói đã thấy nó bị tấn công bởi một máy bay chiến đấu của quân đội Ukraine”, đại diện của tổ chức tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Lugansk thông báo.

“Sau đó chiếc máy bay bị vỡ đôi trên không trung và rơi xuống khu vực của Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, người này cho biết thêm.

Phóng viên Telegraph cũng dẫn lời phe đòi ly khai Ukraine khẳng định họ chỉ có các loại vũ khí phòng không có khả năng bắn hạ máy bay ở độ cao 3.000m, thấp hơn rất nhiều so với độ cao bay trên không lên đến 10.000m của các loại máy bay thương mại.

Số người chết trong vụ rơi máy bay Malaysia ở Ukraine đã tăng lên hơn 300, bao gồm 23 công dân Mỹ, Interfax dẫn lời cố vấn Bộ trưởng Bộ nội vụ Ukraine cho hay.

Tổng thống Ukraine Poroshenko cho rằng nguyên nhân khiến máy bay Malaysia rơi là do một “hành động khủng bố”, Reuters dẫn lời trợ lý báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết.

“Ông Poroshenko cho rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ. Nó không phải là tai nạn mà là một hành động khủng bố”, ông Svatoslav Tsegolko nói.

Sau khi thông tin máy bay của Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraine, hãng hàng không Aeroflot (Nga) thông báo sẽ không bay ngang lãnh thổ của Ukraine nữa, còn hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ thì cho hay sẽ bay tránh không phận Ukraine.

Telegraph cũng vừa công bố thông báo chính thức về vụ máy bay Malaysia rơi từ Chính phủ Ukraine, trong đó xác nhận chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa BUK khi đang bay ở độ cao 10.000m, đồng thời tuyên bố sẽ trưng ra bằng chứng cho thấy quân đội Nga có dính dáng trong vụ rơi máy bay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc...

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn