Malaysia dùng “ngoại giao bí mật” để đòi hộp đen

Thứ tư, 23/07/2014, 15:02
Các nguồn tin từ Kuala Lumpur tiết lộ chính quyền Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã âm thầm đàm phán với phe ly khai ở miền Đông Ukraine để lấy lại hộp đen máy bay MH17 và thi thể nạn nhân.

Theo Reuters, các nguồn tin trên cho biết qua một số kênh trung gian, Thủ tướng Najib đã trực tiếp đối thoại với thủ lĩnh ly khai Donetsk Alexander Borodai qua điện thoại. Các cuộc đàm phán diễn ra hết sức bí mật và chỉ có những người thân cận nhất của ông Najib mới biết về kế hoạch này.

“Ngay cả một số cố vấn thân cận của ông Najib cũng không biết về các cuộc đàm phán. Họ rất ngạc nhiên trước thỏa thuận này” - nguồn tin trên cho biết. Trong cuộc đàm phán với ông Borodai, Thủ tướng Najib có ba yêu cầu.

Đó là phe ly khai trao hộp đen cho Malaysia, cho phép các quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường vụ án và trao trả lại thi thể các hành khách. Phía Borodai muốn Malaysia ký biên bản xác nhận rằng phe ly khai không phá hộp đen.

Phe ly khai cũng chỉ muốn giao hộp đen cho Malaysia vì không muốn chính quyền Ukraine tiếp cận được với chúng. Khi các cuộc đàm phán diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai cùng các đại diện chính phủ và hãng Malaysia Airlines đã bay đến Kiev.

Các quan chức Malaysia khẳng định việc Thủ tướng Najib kiềm chế, không lập tức chỉ trích dữ dội quân ly khai và chính phủ Nga dù đối mặt với sức ép dư luận trong nước là yếu tố quan trọng giúp đạt được thỏa thuận này.

“Đã có những lúc tôi muốn lên tiếng phản ánh nỗi đau và sự giận dữ của người dân Malaysia. Nhưng đôi lúc chúng ta phải làm việc một cách lặng lẽ vì mục đích cao cả hơn” - Thủ tướng Najib tuyên bố.

Trước đó chính phủ Malaysia không hề lên tiếng chỉ trích Nga. “Đó là quan điểm của Malaysia. Ưu tiên của chúng tôi không phải là dính líu đến các vấn đề chính trị mà là lấy lại thi thể các hành khách và đưa các nhà điều tra tới hiện trường” - một quan chức Kuala Lumpur nhấn mạnh.

Giáo sư Alan Chong thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) đánh giá chính phủ Malaysia đã áp dụng một chiến thuật cực kỳ thành công.

“Việc Malaysia được xem là không có liên quan đến cuộc xung đột đã giúp đem lại thỏa thuận này. Rõ ràng phương Tây tỏ ra thiên về phía Ukraine và điều đó gây khó khăn cho phe ly khai” - Giáo sư Alan Chong nói.

Báo Mỹ New York Times cũng nhận định thỏa thuận lấy lại hộp đen và thi thể các nạn nhân từ phe ly khai là một thành công ngoại giao của chính phủ Malaysia.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích