'Chúng tôi không tìm thấy người sống sót'

Thứ sáu, 25/07/2014, 08:52
Quân đội Burkina Faso thông báo phát hiện xác máy bay của hãng Air Algerie rơi gần thị trấn Gossi, sát biên giới Mali với Burkina Faso, và không có người sống sót.  

Tướng Gilbert Diendiere, điều phối viên ủy ban tìm kiếm phi cơ Algeria mất tích của chính phủ Burkina Faso, khẳng định các binh sĩ đã phát hiện xác máy bay gặp nạn của hãng Air Algerie tại một khu vực bán hoang mạc cách thị trấn Gao của Mali khoảng 100km về hướng Nam.

“Chúng tôi không tìm thấy người sống sót. Một số nhân chứng nhìn thấy máy bay rơi và liên lạc với chúng tôi vào lúc 1h50 (theo giờ GMT). Burkina Faso đã cử một nhóm đến hiện trường, tuy nhiên chưa thể kiểm tra xác máy bay vì trời tối”, tướng Diendiere trả lời trên báo New York Times.

Một máy bay của hãng Air Algerie. Ảnh: Reuters

Một máy bay của hãng Air Algerie. Ảnh: Reuters

Ông Diendiere nhận định “thời tiết xấu” có thể là nguyên nhân tai nạn. “Khi đó bão to và có sấm chớp”. Người dân tại miền Bắc Mali cho biết đêm 24/7 có bão cát dữ dội tại khu vực này. Kata Data Alhousseini Maiga, quan chức phái bộ Liên Hợp Quốc tại Gao, Mali, nói: “Cát dày đến nỗi bạn không thể thấy gì”.

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita sẽ lên đường đến hiện trường vụ tai nạn ngay trong hôm nay 25/7, Reuters đưa tin.

Đại tá Gilles Jaron, phát ngôn viên của quân đội Pháp, cho biết Pháp đã cử các máy bay từ một căn cứ ở Tây Phi để tìm kiếm xác máy bay. Cho đến đêm 24/7, đại tá Jaron nói chưa thể khẳng định về vị trí máy bay rơi. “Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm”.

Ông Laurent Fabius, Ngoại trưởng Pháp, cũng thừa nhận công tác tìm kiếm phi cơ vẫn chưa đạt kết quả khả quan. Ông Fabius nói hai chiến đấu cơ Mirage 2000 của Pháp đến giờ vẫn không phát hiện dấu vết chiếc MD-83 của Air Algerie.

Pháp đã thành lập các trung tâm khủng hoảng tại Cơ quan hàng không dân dụng (DGAC), Bộ Ngoại giao, các sân bay ở thủ đô Paris và thành phố Marseille.

Hiện tại 3 nước cùng tham gia nỗ lực tìm kiếm AH5017 do Pháp dẫn đầu, gồm Mali, Algeria, Niger. “Dù máy bay đang trên bầu trời Mali, nhưng chính quyền Niamey tại Niger kiểm soát vùng không phận này”, một quan chức kiểm soát không lưu cho biết.

Trong diễn biến liên quan, ông Raul Castro - Chủ tịch Cuba - phủ nhận con gái của ông có mặt trên chuyến bay AH5017. Mariela Castro cho rằng có thể báo chí đưa tin về một hành khách trên chuyến bay trùng tên với cô. Chuyến bay AH5017 của hãng Air Algeriae khởi hành từ Ouagadougou, thủ đô của Burkina Faso, đến thủ đô Algiers. Đài kiểm soát không lưu đã mất tín hiệu liên lạc với chuyến bay chỉ một tiếng sau khi phi cơ cất cánh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn