Phát hiện pho tượng cổ nguyên vẹn ở ngôi đền ngàn năm

Thứ năm, 24/07/2014, 14:49
Khi dọn mặt bằng tại khu vực Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười (Hà Tĩnh), người dân phát hiện một pho tượng đá có dáng quan võ còn nguyên vẹn.

 Được biết, Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười còn gọi là Mỏ Hạc Linh Từ có niên đại khá sớm, quy mô kiến trúc đồ sộ. Vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, một vị quan trong tín ngưỡng thờ tứ phủ được phong

Ông Hồ Bách Khoa, Trưởng ban quản lý Khu di tích Lịch sử Nguyễn Du (Hà Tĩnh) cho biết, bức tượng cổ này được phát hiện vào ngày 22/7. Chiều hôm đó, trong lúc dọn dẹp mặt bằng tại khu vực phế tích Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười (thuộc phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh) chuẩn bị cho việc phục dựng, tôn tạo di tích này, người dân phát hiện thấy tượng.

Pho tượng được tạc đứng trên bệ hình chữ nhật liền khối, cao khoảng 150cm, hai tay nắm cây chùy vắt chéo lên vai, đường nét trên thân còn rất rõ.

Ngay sau đó, bức tượng được đưa ra ngoài. Qua quan sát, pho tượng gần như còn nguyên vẹn hoàn toàn, được làm bằng đá thanh xanh. Lúc người dân phát hiện, pho tượng bị lấp vùi trong đất khoảng 140cm. Sau khi phát hiện pho tượng cổ, lạ này, người dân đã chuyển lên trước vị trí cổng đền để bảo vệ.
Tượng gần như còn nguyên vẹn hoàn toàn, được làm bằng đá thanh xanh.

Theo các bậc cao niên, đây có thể là pho tượng quan võ trong bộ tượng quan võ - quan văn có vị trí đứng trước cổng Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười được lưu giữ trước đây. Qua quan sát, pho tượng gần như còn nguyên vẹn hoàn toàn, được làm bằng đá thanh xanh.

Lúc người dân phát hiện, pho tượng bị lấp vùi trong đất khoảng hơn một mét. Tượng sau đó được chuyển lên trước vị trí cổng đền để bảo vệ.

 Được biết, Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười còn gọi là Mỏ Hạc Linh Từ có niên đại khá sớm, quy mô kiến trúc đồ sộ. Vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, một vị quan trong tín ngưỡng thờ tứ phủ được phong
Dinh đô Quan Hoàng Mười xây dựng từ thế kỷ 11.

Được biết, Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười còn gọi là Mỏ Hạc Linh Từ có niên đại khá sớm, quy mô kiến trúc đồ sộ. Vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, một vị quan trong tín ngưỡng thờ tứ phủ được phong "Tam kỳ linh ứng Vĩnh Công Đại Vương phúc thần anh minh Hoàng Mười" và một vị thần sông nước tên là Lê Thị Ngọc Dung - con gái nuôi của vua Lê Lợi, có công lớn được phong là “Biển Quốc Đoan Trang, Chính Thục Từ Hòa Chính Phương Nương đại vương”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích