Đà Nẵng xôn xao vụ phát hiện cổ vật từ 500 năm trước

Thứ bảy, 26/04/2014, 10:58
Chiều 25/4, Phòng Văn hóa Thông tin Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng cho biết đang tiếp tục phối hợp cùng Công an quận, UBND và Công an P.Hòa Hải vận động người dân giao nộp các cổ vật, mảnh vỡ liên quan được tìm thấy trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai phía Nam TP.Đà Nẵng.
cổ vật tại đà nẵng - ảnh nguyễn tú
Tượng Phật ngồi bồng đứa trẻ - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Phạm Viết Hồng, Giám đốc Công ty CP NDN, đơn vị thi công san ủi đường vành đai phía Nam đoạn từ P.Hòa Hải ra sông Cổ Cò cho biết chiều 22/4, ông cùng các công nhân đào bới thì phát hiện phần dưới chiếc chuông đồng cao hơn 1m, nặng khoảng 70 kg, đường kính 50cm, bên trong chiếc chuông đồng này có một tượng Phật Bà Quan Âm ngồi bồng đồng tử (đứa bé), cao 55cm, ngang 20cm, không có đế cùng một chân cắm nến.

Nghe tin đào được cổ vật, người dân địa phương cũng kéo đến tìm kiếm.

Một công nhân lái máy ủi đào được bức tượng Phật bằng đồng dáng đứng cao 40cm, chân đế cao 21cm, đài sen đường kính 18 cm.

Công nhân này hét giá 50 triệu đồng mới bán, tuy nhiên Phòng Văn hóa Thông tin cùng lực lượng công an đã lập biên bản tạm giữ.

Xác định còn nhiều cổ vật bị người dân đào được và cất giấu, cơ quan chức năng địa phương vận động, thu hồi được một số cổ vật giá trị khác như chiêng đồng đường kính 50cm, khánh đồng đường kính 22cm, chân đèn, hai con nghê, lư hương, ba quả đào bằng đồng… là những vật dụng dùng trong thờ cúng.

Đến sáng 25/4, cơ quan chức năng đã vào nhà một người dân ở xã Điện Trung, H.Điện Bàn, Quảng Nam để thu hồi nửa trên còn lại của chiếc chuông đồng do một người bán đi.

Theo Phòng Văn hóa Thông tin, vị trí phát hiện cổ vật nằm trong vườn nhà ông Huỳnh Phước Tưởng (36 tuổi, trú tổ 77, P.Hòa Hải).

Theo ông Tưởng, khoảng giai đoạn 1940, trên địa bàn Ngũ Hành Sơn thời điểm đó có chùa Thái Bình, khi quân Pháp đánh vào khu vực này, trụ trì chùa Thái Bình đã giao nhiều cổ vật cho cụ cố ông Tưởng là ông Huỳnh Phước Điếu.

Ông Điếu mang về chôn giấu trong vườn nhà theo lời dặn của trụ trì chùa, câu chuyện được truyền miệng qua nhiều đời trong gia đình nhưng ông Tưởng không xác định được vị trí chính xác chôn cổ vật.

Do đó, khi mở đường vành đai phía Nam, ông Tưởng đã nhắc nhở ông Phạm Viết Hồng cùng đơn vị thi công đào bới cẩn thận và sự thật đã phát hiện nhiều cổ vật giá trị.

Phòng Văn hóa Thông tin cho hay chùa Thái Bình ra đời từ 500 năm trước và là một trong những ngôi chùa cổ của vùng đất Quảng Nam Đà Nẵng.

Căn cứ dòng chữ đúc trên chuông, thì chuông được đúc năm Tự Đức thứ 4, tức năm 1851.

Phòng Văn hóa Thông tin cho rằng hai bức tượng mang phong cách Trung Hoa có khả năng du nhập vào Việt Nam khoảng 500 năm trước khi giao thương tại Hội An qua sông Cổ Cò đang thịnh vượng.

Hiện cơ quan chức năng tiếp tục vận động người dân giao nộp thêm các hiện vật, đồng thời tiến hành giám định để xác định giá trị cổ vật.

cổ vật tại đà nẵng - ảnh nguyễn tú

Chiếc chuông đồng được ghép lại từ hai phần - Ảnh: Nguyễn Tú

cổ vật tại đà nẵng - ảnh nguyễn tú

Tượng đồng có đài sen và đế - Ảnh: Nguyễn Tú

cổ vật tại đà nẵng - ảnh nguyễn tú

Lư hương, con nghê, chân đèn cùng nhiều mảnh vỡ khác - Ảnh: Nguyễn Tú

cổ vật tại đà nẵng - ảnh nguyễn tú

Chiêng đồng - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn