Dịch sởi bùng phát tại Mỹ mạnh nhất trong vòng 18 năm qua

Thứ bảy, 26/04/2014, 10:35
Các chuyên gia y tế Mỹ vô cùng lo lắng khi dịch sởi đang bùng phát nhanh và mạnh tại quốc gia này trong bốn tháng đầu năm 2014.

Nếu như năm 2000, nước Mỹ hầu như đã quét sạch dịch sởi thì một số năm trở lại đây, quốc gia này lại phải đối mặt với những ca mắc sởi khá nghiêm trọng. Đặc biệt, trong bốn tháng đầu năm nay, số lượng người dân mắc bệnh sởi đã tăng nhanh nhất so với cùng kỳ suốt 18 năm qua.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) từng đưa ra báo cáo cho biết chỉ tính riêng từ tháng Giêng tới ngày 28/2/2014, đã có 54 trường hợp bị bệnh sởi. Và theo thống kê mới nhất, tính đến giữa tháng Tư, số người mắc sởi tại Mỹ đã lên tới 129 ca, chủ yếu trong số đó là tại California và New York. Số người mắc sởi trong năm nay tăng mạnh trong khi trung bình mỗi năm ở Mỹ chỉ có khoảng 60 ca bệnh nhân mắc sởi.

Các khách du lịch tới Philippines thường bị lây sởi.

Hiện, mặc dù số ca mắc sởi tại Mỹ ở mức đáng báo động nhưng các nhà chức trách vẫn vô cùng lo lắng bởi con số này chắc chắn còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Phần lớn người dân Mỹ đều được tiêm chủng sởi nhưng nguyên nhân khiến những người dân Mỹ mắc sởi hầu hết đều là do họ đi du lịch nước ngoài (đặc biệt từ Philippines - nơi dịch sởi bùng phát mạnh nhất) rồi sau đó sẽ lây sang những người chưa được tiêm vắc xin tại Mỹ.

Dịch sởi hiện đang bùng phát và đe dọa tính mạng của nhiều người dân ở các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Singapore, Philippines...

Trước đó, Philippines đã công bố dịch sởi bởi theo thông báo của Bộ Y tế Philippines ngày 19/3/2014, từ đầu tháng 1/2014 đến ngày 15/02/2014, Philippines đã có 3.343 trường hợp mắc sởi, trong đó có 23 trường hợp tử vong.

Hơn nửa số trường hợp mắc sởi nói trên (1.792 ca) được ghi nhận tại khu vực Thủ đô của Philippines, tiếp theo là các vùng Calabazon với 820 ca nhiễm, Central Luzon với 386 ca. Ngoài ra, Philippines đang chờ kết quả xác định của 9.586 trường hợp nhiễm sởi được báo cáo trên cả nước.

Bộ Y tế Philippines đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi để đối phó với sự gia tăng đột biến số trường hợp nhiễm sởi này trong cả nước, đặc biệt là tại Metro Manila và các tỉnh lân cận.

Theo Trí thức trẻ

Các tin cũ hơn