Các tổ chức hàng không họp khẩn về an toàn bay

Thứ sáu, 25/07/2014, 11:02
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ tổ chức cuộc họp để bàn về an toàn hàng không và phản ứng phối hợp trong ngành sau vụ chuyến bay MH17 rơi tại Ukraina.

Cuộc họp giữa ICAO với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Tổ chức Các nhà cung cấp Dịch vụ Không lưu (CANSO) và Hội đồng Các sân bay Quốc tế (ACI) sẽ diễn ra tại Montreal, Canada, vào tuần tới. Các bên sẽ thảo luận về vai trò của từng tổ chức đối với vùng không phận ở khu vực xung đột. "Ý tưởng cuộc họp là để các đối tác cùng tìm giải pháp", một nguồn tin nói với Reuters.

Hai máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn trong vòng chưa tới nửa năm. Ảnh: AFP
Hai máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn trong chưa tới nửa năm. Ảnh: AFP

Từ sau thảm kịch của phi cơ MH17, nhiều ý kiến trong ngành thúc giục ICAO phải đảm nhận vai trò lớn hơn và ban hành cảnh báo rủi ro với các vùng không phận nếu cần. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán thay đổi sẽ không diễn ra nhanh chóng, vì những quốc gia thành viên ICAO có quyền kiểm soát cao nhất đối với bầu trời của họ và không muốn giao quyền này cho ICAO.

Việc mở rộng vai trò của ICAO buộc cơ quan này phải thu thập thông tin nhạy cảm về vấn đề chính trị và quân sự của từng nước thành viên.

Mới đây, chính quyền Mỹ đã thể hiện rõ quan điểm "Mỹ không muốn các chính sách của ICAO thay đổi" sau những sự việc như phi cơ MH17 rơi tại Ukraina và chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn.

Tim Clark, tổng giám đốc hãng hàng không Emirates Airlines, cuối tuần qua đề nghị tổ chức một hội nghị quốc tế giữa các hãng hàng không để bàn bạc về những tai nạn trong ngành. Hãng hàng không Lufthansa (Đức) ủng hộ kêu gọi của Emirates Airlines.

Theo ông Clarrk, ngành hàng không cần nghiên cứu tình hình rủi ro gia tăng vì những xung đột khu vực; cũng như khả năng các hãng, đặc biệt là hãng của các nước nhỏ, có thể nhận mức độ chia sẻ thông tin tình báo giống nhau về các mối đe dọa hay không.

Theo Zing

Các tin cũ hơn