Nguy cơ bạo loạn phía sau "Ám sát nữ Thủ tướng Ấn Độ"

Thứ sáu, 22/08/2014, 09:55
Bộ phim gây nhiều tranh cãi nói về vụ ám sát nữ thủ tướng Indira Gandhi tháng 10 năm 1984 sẽ chính thức được ra mắt ở Ấn Độ vào hôm nay (22/8).

Trong cuộc thăm dò ý kiến của BBC năm 1999, nữ Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Indira Gandhi được chọn là người phụ nữ vĩ đại nhất thế giới trong một nghìn năm qua. Bà là con gái độc nhất của Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Ấn Độ Jawaharlan Nehru.

Nhiều ý kiến đưa ra rằng nên cấm bộ phim này vì nó “tôn vinh” những sát thủ. Cơ quan tình báo đã cảnh báo về khả năng xảy ra bạo lực nếu bộ phim được phát hành.

Bà Gandhi đã bị hai người vệ sĩ người Sikh của mình ám sát sau khi bà ra lệnh cho quân đội tấn công vào “Đền Vàng”, một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Sikh. Người Sikh cho rằng hàng ngàn người đã bị quân đội giết chết.

Vụ ám sát bà Gandhi đã gây ra một vụ bạo động trên toàn Ấn Độ nhắm vào người theo đạo Sikh. Hơn 3000 người Sikh đã thiệt mạng trên khắp cả nước.

Hai sát thủ: Satwant Singh và Beant Singh.

Kaum De Heere, người đứng đầu công đồng người theo đạo Sikh, kể lại số phận của Satwant Singh và Beant Singh, hai kẻ đã ám sát bà Gandhi. Beant Singh đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau khi vụ ám sát xảy ra. Còn Satwant Singh sau đó bị kết án treo cổ.

Đảng Quốc đại ở bang Punjab đã đe dọa sẽ tiến hành biểu tình nếu bộ phim được phát hành.

Nhà sản xuất phim Ravinder Singh phủ nhận mọi cáo buộc. “Tôi đã theo dõi rất kỹ phiên tòa và các báo cáo điều tra về vụ ám sát. Tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian với gia đình của Satwant Singh và Beant Singh trước khi thực hiện bộ phim này.” Ông Singh trả lời với BBC.

“Nhiều bộ phim về các vụ ám sát những nhà chính trị gia trên toàn thế giới đã được thực hiện, vậy tại sao không thể làm một bộ phim nói về vụ ám sát bà Gandhi? ” Ông đặt ra câu hỏi.

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn