Virus cúm A/H5N6 xuất hiện trên chim trĩ ở Lào Cai

Thứ bảy, 23/08/2014, 15:19
Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương phát hiện ổ dịch trên chim trĩ tại một hộ chăn nuôi ở Lào Cai là do cúm A/H5N6 gây ra.

Mẫu được Trung tâm lấy vào ngày 11/8 từ một hộ chăn nuôi ở thôn Phú Cường II, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng. Kết quả xét nghiệm cho thấy, có virus cúm A/H5N6 trên đàn chim trĩ, theo thông báo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) ngày 22/8.

Gà vịt tại 2 tỉnh của Việt Nam là Lạng Sơn và Hà Tĩnh lần đầu tiên được phát hiện nhiễm virus cúm H5N6. Ảnh: Nguyên Anh.

Việt Nam lần đầu phát hiện gà, vịt ở Lạng Sơn và Hà Tĩnh có virus cúm H5N6. Ảnh minh họa: Nguyên Anh.

Hộ dân trên nuôi 558 con chim trĩ đỏ trong hai năm thì 498 con bị chết và gia đình tự tiêu hủy chúng. Số còn lại (60 con) đã được Chi cục Thú y Lào Cai tiêu hủy và phun tiêu độc hai lần mỗi ngày.

Chi cục cũng tăng cường giám sát lâm sàng và tổ chức lấy mẫu giám sát lưu hành virus tại các hộ xung quanh khu vực có dịch; tại các điểm thu gom, buôn bán gia cầm; kiểm soát và xử lý gia cầm nhập lậu. Kết quả xét nghiệm 12 mẫu giám sát gia cầm được lấy tại các hộ xung quanh hộ có dịch nêu trên đều âm tính với virus cúm. Kết quả giám sát lâm sàng cho thấy hiện không có các ổ dịch cúm gia cầm phát sinh thêm ở Lào Cai.

Trước đó, cơ quan thú y đã phát hiện cúm A/H5N6 trên đàn gà, vịt tại Lạng Sơn và Hà Tĩnh. Virus cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực cao, mới ghi nhận một trường hợp người dân mắc và tử vong tại Trung Quốc, chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Đây là lần đầu tiên virus cúm này được ghi nhận ở Việt Nam.

Theo VNE

Các tin cũ hơn