“Chạy đua” nâng chiều cao người Việt thêm 10 – 13cm

Thứ tư, 03/09/2014, 14:32
Chiều cao của người Việt so với một số dân tộc trên thế giới đang còn khiêm tốn. Vì thế, việc ăn gì, uống gì để tăng chiều cao dường như không chỉ ám ảnh các bà mẹ đang nuôi con, mà cả… thanh niên. Điều này đã khiến nhiều người mù quáng tin vào những lời quảng cáo phi thực tế của một số nhà cung cấp thực phẩm chức năng với hy vọng tăng chút chiều cao.

Có "thần dược" kéo dài chân?

Chị Huyền năm nay 20 tuổi, nhưng chỉ cao 1,50m. So với bạn bè cùng trang lứa, chị là "nấm lùn". Còn đối chiếu với chuẩn chiều cao thế giới, rõ ràng chị thấp hơn tới cả chục centimét. Vì thế, khi có người mách về một loại thực phẩm chức năng tăng chiều cao, chị rất háo hức.

Tra cứu trên mạng, tìm được số điện thoại (08) 38950950 quảng cáo bán, chị gọi đến ngay. Nhân viên của Cty giới thiệu sản phẩm Superior Taller “chứa tinh chất sữa non, tinh chất hạt thông, tinh chất hạt hồ đào và men vi sinh", giúp bổ sung dưỡng chất hiệu quả cho cơ thể, giúp cải thiện chiều cao hiệu quả, sau 3-6 tháng sử dụng có thể cao thêm 2-5cm. Có 2 loại là Superior Taller giá 1,25 triệu đồng/hộp cho người trên 18 tuổi và Super Growth Height giá 1,8 triệu đồng cho trẻ 8 – 4 tuổi. Mỗi hộp uống được khoảng 2 tháng.

Trẻ em miền núi rất cần dinh dưỡng để tăng chiều cao.

PGS-TS Nguyễn Thái Sơn - GĐ BV Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) khẳng định: Trẻ có thể tăng vọt thêm 10 - 15cm khi dậy thì nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt. Đến 18 tuổi, cơ thể vẫn phát triển chiều cao nhưng không nhiều. Vì thế nên khó mà có thứ thuốc thần kỳ nào uống vài tháng có thể làm tăng lên 2- 5cm khi đã ở tuổi 20.

Hơn nữa, xương của từng người phát triển phụ thuộc vào gene, dinh dưỡng và môi trường sống. Trước đây, người ta nói gene là yếu tố quyết định, nhưng thực tế càng ngày càng chứng minh dinh dưỡng đầy đủ góp phần đáng kể cải thiện chiều cao. Vì vậy thay vì bỏ ra số tiền lớn mua thực phẩm chức năng thì hãy ăn uống hợp lý, đầy đủ”.

PGS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức, bộ môn dược, ĐH Y TP.HCM khẳng định: Không có thuốc nào có tác dụng thần kỳ làm cho người đã trưởng thành cao thêm. Hiện nay có một số sản phẩm quảng cáo rầm rộ như Super Growth Enhancement Plus, Growth Hormone Release, Caotaller... quảng cáo tăng chiều cao nhưng không đưa ra căn cứ giải thích bằng cơ chế nào mà có tác dụng thần kỳ như vậy. Trên thực tế đã có trường hợp ngộ độc thuốc tăng chiều cao phải nhập viện tại TP.HCM.

Làm sao tăng chiều cao?

Theo những chuyên gia về dinh dưỡng, việc tăng chiều cao vẫn cần bám vào gốc rễ là chế độ dinh dưỡng, tập luyện đầy đủ, hợp lý. Theo tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, chiều cao nam/nữ thanh niên VN hiện nay là 163,7cm/153cm. Tức là thấp hơn so với chuẩn của WB là 13,1cm và 10,7cm. Sự khiêm tốn chiều cao này thực sự là vấn đề ảnh hưởng lớn tới nguồn nhân lực tương lai.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Một trong những giải pháp quan trọng góp phần cải thiện tầm vóc con người là cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học được uống sữa hằng ngày thông qua việc triển khai chương trình sữa học đường.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã triển khai chương trình này. Và kết quả chiều cao của trẻ em được cải thiện rõ rệt: Thái Lan, sau 7 năm triển khai, chiều cao trung bình trẻ em tăng được gần 5cm. Trung Quốc, sau 5 năm triển khai, chiều cao của trẻ tăng 2cm. Thử nghiệm mới đây ở nước ta, trên 3.600 trẻ mẫu giáo và tiểu học được uống sữa 5 ngày/tuần trong 5 tháng liên tục.

Kết quả cho thấy suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%. Tình trạng thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng chính đều được cải thiện rõ rệt. Đây là cơ sở khoa học để Bộ Y tế và nhiều ban ngành khác xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai chương trình sữa học đường quốc gia nhằm nhanh chóng nâng cao tầm vóc thể lực của thế hệ thanh niên tiếp theo”.

Theo Lao Động

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn