Trung Quốc: Cha mẹ ra công viên treo biển tìm bạn đời cho con

Thứ sáu, 14/11/2014, 16:54
Tại một số công viên công cộng của Trung Quốc, người ta dễ bắt gặp cảnh nhiều bậc cha mẹ tụ họp, treo những tấm biển để tìm chồng, tìm vợ cho con vì họ lo rằng con trẻ quá bận rộn, không có thời gian để nghĩ đến chuyện gia đình.

Cha mẹ thậm chí là cả ông bà của những người độc thân đang tự mình làm công việc mai mối cho con cháu họ. Họ treo những tấm biển nói rõ về mong muốn của con họ khi lựa chọn bạn đời, chẳng hạn như “Đó phải là một người kiếm hơn 600 USD mỗi tháng, có nhà, có ôtô và không có thói quen xấu”. Một số tiêu chí về độ tuổi, chiều cao, học vấn và nền tảng gia đình cũng được coi trọng.

Trung Quốc: Cha mẹ ra công viên treo biển tìm bạn đời cho con

Nhiều bậc cha mẹ treo tờ "quảng cáo" tìm bạn đời cho con tại chợ hôn nhân Thượng Hải (Ảnh Erica Bray)

Ở chợ hôn nhân Thượng Hải họp tại Công viên Nhân dân và khu mai mối tại công viên Thiên Đàn, Bắc Kinh, nhiều người dán cả ảnh kèm những thông tin cụ thể của con vào tờ “quảng cáo”. Những “khu chợ” này được họp vào cuối tuần và là hai trong số những chợ hôn nhân lớn nhất Trung Quốc.

Các phụ huynh đứng bên cạnh tờ thông tin và sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào của người xem. Hầu hết những “ông mai bà mối” đều không muốn tiếp xúc với phóng viên và yêu cầu không được quay phim, chụp ảnh họ. Các phụ huynh nói rằng con họ tuyệt nhiên không biết họ đang đi tìm dâu tìm rể.

Chia sẻ với CBS News, mẹ của Berry Huang, 27 tuổi, cho biết con gái bà rất bận và chẳng để ý đến chuyện chồng con nên bà muốn tìm giúp cô một tấm chồng. Lo lắng đến mức bà  đã giục cô đăng ký tham gia một chương trình hẹn hò để tìm bạn trai.

"Rồi mọi người sẽ nhìn con bé bàn bán vì nó đã 30 tuổi rồi mà chưa có bạn trai. Nó bảo tôi rằng nó không có ý định lấy chồng,” người mẹ thở dài buồn bã.

Huang làm việc 12 giờ mỗi ngày cho một công ty chuyên tuyển dụng nhân sự ở Thượng Hải. Cô cho hay, “Đồng nghiệp của tôi ai cũng có những mong ước riêng. Họ muốn có nhà đẹp, có xe hơi và vì thế ai cũng làm việc chăm chỉ, và tôi cũng vậy. Đúng là công việc chiếm hết thời gian dành cho chuyện hẹn hò, yêu đương".

Cô cũng chia sẻ chân thành rằng tuy đã gặp nhiều chàng trai nhưng cô chưa thấy hợp với ai để nghĩ đến chuyện hôn nhân. Hiện giờ, cô đang ở cùng một người bạn tại căn hộ mà cô thuê.

"Nếu tôi có thể tìm thấy một tâm hồn đồng điệu, người có thể cùng tôi xây tổ ấm và hạnh phúc mãi mãi thì thật tuyệt vời, nhưng bạn biết đấy, cuộc sống không phải lúc nào cũng như một câu chuyện cổ tích", Huang nói.

Khu mai mối tại công viên Thiên Đàn, Bắc Kinh (Ảnh Ảnh Erica Bray)

Khu mai mối tại công viên Thiên Đàn, Bắc Kinh (Ảnh Erica Bray)

Một sự kiện hẹn hò tập thể đã được tổ chức tại Thượng Hải gần đây, tuy nhiên rất nhiều trong số 30.000 người độc thân tham dự chỉ tập trung vào chuyện nhắn tin điện thoại hay ăn uống hơn là tìm tình yêu cho mình.

Nhà tổ chức Hans Liu cho biết, “Chúng tôi không chỉ tổ chức sự kiện hẹn hò mà còn cung cấp cho giới trẻ dịch vụ tư vấn về tìm bạn đời”.

Theo ông Liu, chi phí sinh hoạt ở Trung Quốc đang gia tăng cũng tác động phần nào đến việc giới trẻ nghĩ đến chuyện hôn nhân. Đơn giản như khi kết hôn thì phải tính đến chuyện mua nhà. Nhiều phụ nữ luôn muốn tìm cho mình một người đàn ông đã có nhà cửa đàng hoàng. Tuy nhiên, mong muốn này không dễ với những ai sống tại các thành phố lớn như Thượng Hải hay Bắc Kinh, nơi có sự gia tăng kỷ lục của tầng lớp trung lưu trong vòng một thập kỷ qua.

Trong những năm gần đây, giới trẻ Trung Quốc có xu hướng ưu tiên vào phát triển sự nghiệp hơn là nghĩ đến hôn nhân. Hiện nay có khoảng gần 250 triệu người độc thân tại Trung Quốc, trong đó, số nam giới độc thân cao hơn khoảng 20 triệu so với nữ giới độc thân và sự chênh lệch này được dự đoán là sẽ tăng lên khoảng 24 triệu vào năm 2020.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn