Máy bay 'lạ' xâm nhập Thụy Điển là của Pháp chứ không phải của Nga

Thứ tư, 19/11/2014, 09:48
Quân đội Thụy Điển vừa mới xác nhận, chiếc máy bay được cho là của Nga xâm nhập không phận Thụy Điển vào ngày 16/11 thực ra là máy bay của Pháp. Báo Expressen trước đó đã đưa tin sai lệch rằng một máy bay Nga đã tiến vào biên giới nước này.

Sĩ quan Jesper Tengroth, phụ trách mảng báo chí, khẳng định quân đội Thụy Điển đang điều tra các hoạt động và mục đích thực của chiếc máy bay. Jesper cũng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết về chiếc máy bay Pháp và nói thêm rằng tờ báo Expressen sẽ phải chịu trách nhiệm về thông tin sai lệch này.

Đại sứ quán Pháp tại Stockholm cho biết họ cũng đang điều tra vụ vi phạm không phận. Lionel Fabre, phụ trách báo chí của Đại sứ quán Pháp cho biết: "Hiện tại tôi không có bất kỳ thông tin gì. Chúng tôi đang liên lạc với phía Paris để tìm hiểu những gì đang xảy ra".

Những cáo buộc về việc Nga có thể đã vi phạm không phận Thụy Điển được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trên truyền hình Đức tuyên bố rằng Moskva không hề vi phạm không phận nước khác.

Máy bay quân sự của Pháp (Ảnh: Russia Today)

Trao đổi với đài truyền hình ARD của Đức, ông khẳng định: "Những cuộc diễn tập của chúng tôi chỉ diễn ra ở vùng biển quốc tế và không phận quốc tế".

Nga đã cử quân đội tuần tra gần quốc gia khác, nhưng các máy bay được chỉ đạo duy trì hoạt động bên trong không phận quốc tế. NATO và Nga cũng thường cho chiến đấu cơ theo dõi hoạt động của nhau trên không phận quốc tế.

Báo cáo về việc xâm nhập của Nga vào các không phận quốc gia thường xuyên xuất hiện trên truyền thông phương Tây. Nhưng các cáo buộc này thường không được xác thực hoặc sau đó đều bị bác bỏ.

Vài tuần trước đó, Stockholm cũng thông báo một tàu ngầm của Nga đã “đi lạc” vào vùng biển Thụy Điển, không xa thủ đô của nước này. Nhưng cuối cùng, các phương tiện truyền thông kết luận đây chỉ là một “tàu ngầm ma” của Scandinavi. Toàn bộ cuộc truy lùng làm Thụy Điển tốn đến 2,8 triệu đô la Mỹ.

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn