Đề xuất đưa quyền chuyển giới vào Bộ luật Dân sự

Thứ tư, 24/12/2014, 10:10
Có ý kiến cho rằng, cần bổ sung quyền được chuyển giới của cá nhân vào Bộ luật Dân sự vì trong thời gian qua ở Việt Nam đã xuất hiện nhu cầu này.

Vấn đề trên đã được nêu trong Báo cáo về một số vấn đề lớn xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) sáng 23/12 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày.

Sở dĩ có ý kiến như trên là ngày càng có nhiều người đã thực hiện việc chuyển giới ở nước ngoài về nước, làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý, xã hội liên quan đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự của những người này.

Theo dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), cá nhân là người thành niên có quyền được xác định lại giới tính trong trường hợp luật quy định (Ảnh minh họa)

"Chính phủ cho rằng, việc nghiên cứu, xem xét giải quyết vấn đề thực tiễn này là cần thiết. Tuy nhiên, do đây là vấn đề lớn, phức tạp nên cần phải có thời gian để nghiên cứu một cách thấu đáo. Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 9" - Bộ trưởng Bộ Tư pháp nêu rõ.

Cũng theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) về quyền xác định lại giới tính chỉ ghi nhận một nguyên tắc chung.

Theo đó, cá nhân là người thành niên có quyền được xác định lại giới tính trong trường hợp luật quy định. Người đại diện theo pháp luật chỉ có quyền yêu cầu xác định lại giới tính của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi trong các trường hợp luật định. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của luật.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích