Đã tìm thấy đuôi phi cơ AirAsia QZ8501 mất tích ở Biển Java

Thứ tư, 07/01/2015, 15:10
Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia khẳng định đã tìm thấy bộ phận quan trọng này của chiếc máy bay xấu số.

Hôm nay (7/1) các thợ lặn và một thiết bị hoạt động dưới nước đã nhìn thấy đuôi của chiếc máy bay AirAsia mất tích ở Biển Java, một quan chức cho hay.

QZ8501

Hình ảnh chụp dưới nước phần đuôi chiếc máy bay xấu số (ảnh: Basarnas)

Như vậy đây là lần đầu tiên người ta xác nhận nhìn thấy một phần chính của chiếc máy bay gặp nạn kể từ khi nó biến mất cùng với 162 người trên khoang.

Các dòng biển mạnh và nước đục tiếp tục cản trợ hoạt động tìm kiếm, tuy nhiên các nhân viên tìm kiếm đã cố gắng để chụp ảnh được phần đuôi máy bay sau khi một tàu dò tìm của Indonesia phát hiện ra.

Trưởng cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Henry Bambang Soelistyo nói với phóng viên rằng, một hình ảnh được công bố cho thấy hình một chữ A lộn ngược sơn bên trên một miếng kim loại.

Phát hiện này đặc biệt quan trọng bởi vì thiết bị ghi nội dung nói chuyện trong buồng lái và dữ liệu chuyến bay (tức hộp đen) được đặt ở đuôi chiếc máy bay. Trước đó người ta đã thu thập được trên mặt nước những mảnh vỡ của máy bay như là ghế ngồi và cửa thoát hiểm.

QZ8501

Vị trí chiếc hộp đen trên máy bay QZ8501

Ông Soelistyo nói: “Hôm nay chúng tôi đã tìm thấy được một phần chính của chiếc máy bay... Tôi có thể đảm bảo rằng đây là phần đuôi của chiếc máy bay có dấu AirAsia trên đó”.

Ông nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu vẫn là phát hiện thêm thi thể cùng với các hộp đen. Cho tới nay đã trục vớt được 40 tử thi, bao gồm một trường hợp được tìm thấy vào hôm 7/1, nhưng thời gian đang cạn dần”.

Anton Castilani, trưởng đơn vị nhận diện nạn nhân cho hay, vào thời điểm 2 tuần sau tai nạn, hầu hết xác chết sẽ chìm, và đã có dấu hiệu xác phân hủy mạnh. Các quan chức hy vọng trong số 120 thi thể chưa thấy sẽ có thêm nhiều thi thể nữa sẽ được tìm thấy nằm bên trong khoang máy bay.

QZ8501

(ảnh: Basarnas)

Chiếc phi cơ Airbus A320-200 bị rơi vào ngày 28/12 khi đang ở trên hành trình 2 tiếng đồng hồ từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. Hiện chưa rõ nguyên nhân làm máy bay rơi nhưng người ta tin rằng thời tiết xấu là một nhân tố gây tai nạn.

Ngay trước khi mất liên lạc, viên cơ trưởng nói với kiểm soát không lưu rằng ông đang tiếp cận những đám mây nguy hiểm nhưng bị từ chối cho bay lên cao do lưu lượng máy bay dày đặc trên đó khi ấy. Không có tín hiệu cấp cứu nào.

Erik van Sebille, một nhà hải dương học ở Australia cho biết: “Do vùng Biển Java đóng kín, lại không có dòng hải lưu thực sự lớn ở đây nên mọi thứ ở nguyên trong một thời gian khá lâu”.

Theo VOV

Các tin cũ hơn