Ông Nguyễn Bá Thanh đủ sức khỏe để đi máy bay về nước

Thứ tư, 07/01/2015, 15:13
Chiều 7/1, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ TƯ đã tổ chức họp báo công bố một số thông tin liên quan đến sức khoẻ của ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng ban Nội chính T.Ư.

Ông Nguyễn Bá Thanh.

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ TƯ cho biết, ông Nguyễn Bá Thanh vừa qua bị ốm, được Đảng và Nhà nước quan tâm, chữa chạy trong và ngoài nước. Một số báo chí, bạn đọc rất quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, Luật Khám chữa bệnh quy định bệnh nhân có quyền bí mật về bệnh tật, do vậy phải cân nhắc cung cấp thông tin, xin ý kiến cấp trên, đặc biệt đồng chí Thanh là cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước.

BS Trần Huy Dụng, Phó Trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ T.Ư cho biết, ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh vào tháng 5/2014, điều trị tại Bệnh viện Quân y 108. Các chuyên gia y tế chẩn đoán ông bị rối loạn sinh tuỷ. Đảng, Nhà nước đã đưa đồng chí sang Singapore điều trị trong hai tháng 6 và 7/2014, mỗi tháng một tuần, sau đó về nước điều trị.

Họp báo công bố thông tin về sức khoẻ của ông Nguyễn Bá Thanh.

Theo giới thiệu của các các chuyên gia y tế Singapore, đồng chí Thanh đã sang Mỹ điều trị từ trung tuần tháng 8/2014 đến nay. Theo thông tin từ Mỹ và gia đình, đồng chí được điều trị hoá chất 3 đợt để tiến hành ghép tủy. Do điều kiện ghép tuỷ chưa bảo đảm nên gia đình thống nhất không điều trị hoá chất nữa mà tập trung nâng cao sức khoẻ cho ông Bá Thanh tại Việt Nam theo phác đồ của các bác sĩ Mỹ và Việt Nam. Thông tin cụ thể hơn chờ đến lúc đồng chí Thanh về nước điều trị.

TS Phạm Gia Khải, Uỷ viên Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ T.Ư cho biết, từ tháng 5/2014, ông Nguyễn Bá Thanh qua xét nghiệm định kỳ đã có dấu hiệu bất thường như bạch cầu không rõ ràng, giảm hồng cầu, tiểu cầu…

Nói về căn bệnh của ông Bá Thanh, GS Bạch Quốc Khánh, BV Huyết học và Truyền máu T.Ư cho biết, đó là hội chứng rối loạn sinh tuỷ. Đồng chí Thanh bị một thể trong hội chứng rối loạn sinh tủy có chuyển biến khá nhanh nên bên Mỹ đã quyết định điều trị hoá chất, tiến tới ghép tuỷ.

"Một số trang mạng đưa tin đồng chí Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ T.Ư bác bỏ hoàn toàn thông tin sai lệch trên" - BS Dụng khẳng định.

GS.TS Phạm Gia Khải cũng cho biết, ông Thanh chưa có triệu chứng nhiễm độc bất cứ nơi nào trong cơ thể.

Theo kế hoạch, đồng chí Nguyễn Bá Thanh sẽ về Việt Nam trong một vài ngày gần đây. Việc vận chuyển ông Thanh về Việt Nam sẽ do các bác sĩ, giáo sư bên Mỹ đảm nhiệm. Tại Việt Nam, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ T.Ư cùng gia đình ông Thanh sẽ chuẩn bị chu đáo, bố trí các giáo sư giỏi, đầu ngành tiếp nhận hồ sơ, phối hợp điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho ông Thanh.

Về thời gian ông Nguyễn Bá Thanh khi nào sẽ về nước, đại diện Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ T.Ư cho biết, sáng nay lúc 7h28 phút ngày 7/1 đã liên hệ với các bác sĩ Mỹ, bộ phận đưa đồng chí Thanh về nước cho biết, do thời tiết xấu nên chưa thể trả lời được giờ lên đường.

"Đồng chí Thanh đủ sức khoẻ đi máy bay đường dài về nước điều trị. Còn tình hình cụ thể hơn phải đợi đến khi đồng chí về nước" - ông Nguyễn Quốc Triệu – Trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ T.Ư nói.

TS Nguyễn Quốc Triệu cho biết "Bản thân gia đình đồng chí Bá Thanh có đề nghị muốn đưa đồng chí về BV Đà Nẵng điều trị cho gần nhà. Các GS đầu ngành trong cả nước sẽ hội chẩn và cho phác đồ. Trên cơ sở đó, các BS tại Đà Nẵng sẽ thực hiện việc điều trị theo đúng phác đồ. Muốn ghép tuỷ phải điều trị hoá trị. Hiện đã có hai người sẵn sàng cho tuỷ. Đồng chí Thanh do điều trị hoá trị chưa đạt thì phải ngừng để nâng cao thể trạng. Việc về Việt Nam để nâng cao thể trạng tiếp tục phác đồ mà bên Mỹ sẽ cộng tác với Việt Nam".

Nói thêm về nguyên nhân gây ra hội chứng rối loạn sinh tủy, GS Bạch Quốc Khánh cho biết, nguyên nhân hội chứng rối loạn sinh tuỷ, trên thế giới chưa ai tìm ra nguyên nhân. Cho đến nay, đối với hội chứng rối loạn sinh tuỷ, chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu. Chỉ điều trị chung chung bằng thuốc, hoá chất giống bên Mỹ làm. Nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành ghép tế bào gốc. Đối với trường hợp đồng chí Thanh, cho đến giờ phút này, không ai nói được nguyên nhân do đâu.

Có một số nguy cơ khiến hội chứng đó xuất hiện như môi trường, thức ăn, hoá chất sinh phẩm chúng ta đang dùng hàng ngày. Hiện nay ở Viện Huyết học và Truyền máu có không dưới 60 bệnh nhân bị rối loạn sinh tuỷ dưới nhiều góc độ.

Theo Lao động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích