'Giải cứu Paris': Một con tin 'dám' gửi tin nhắn mật báo cho cảnh sát

Thứ bảy, 10/01/2015, 12:21
Tính đến rạng sáng ngày 10/1 (giờ Paris), lực lượng cảnh sát Pháp đã hạ gục các nghi phạm khủng bố vụ Charlie Hebdo. Ba tên nghi phạm đã bị giết. Người dân Pháp đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình lớn để "xốc lại tinh thần" trước thông tin những kẻ khủng bố sẽ không để yên cho Paris.

Có nhiều câu chuyện đáng kinh ngạc về lòng sự dũng cảm và sự khéo léo của các con tin. Trong đó, chuyện của nhà thiết kế đồ họa 26 tuổi bị anh em Kouachi bắt giữ tại một xưởng in ấn rất ly kỳ, không khác gì trong phim Hollywood.

Theo đó, "con tin thông minh và can đảm" này đã tận dụng chiếc bồn rửa trong nhà ăn để ẩn mình. Vượt qua sự sợ hãi, anh để gửi tin nhắn văn bản cho cảnh sát xung quanh tòa nhà, cung cấp thông tin tình báo quan trọng khi cảnh sát chuẩn bị một cuộc tấn công tổng lực, hạ sát anh em nhà Kouachi.

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP và phóng viên hãng tin Telegraph đã đăng bài tường thuật toàn bộ sự kiện diễn ra trong ngày 9/1.

Cảnh sát Pháp đã tiêu diệt hai nhóm khủng bố. Tuy nhiên vẫn còn một kẻ thủ ác đã tẩu thoát. Ảnh: Telegraph

Theo đó, sáng ngày 9/1, hai anh em nhà Kouachi - kẻ thủ ác trong vụ tàn sát tuần báo trào phúng Charlie Hebdo khiến 12 nhà báo và hai cảnh sát thiệt mạng - đã trốn đến vùng Dammartin-en-Goële, cách sân bay Charles de Gaulle của Paris khoảng 12km.

Trước đó, hai anh em nhà Kouachi đã ẩn náu qua đêm trong một khu rừng lớn. Cảnh sát đã phát hiện và triển khai một cuộc truy đuổi lớn, có sự tham gia của mấy chục ngàn cảnh sát Pháp và hệ thống máy bay trực thăng.

Tại Dammartin, hai gã khủng bố đã bắt một người đàn ông làm con tin, và cố thủ trong một công ty in ấn nhỏ, đối chọi lại sự vây hãm của đông đảo lực lượng cảnh sát trong suốt nhiều giờ đồng hồ.

Lực lượng an ninh tinh nhuệ của Pháp đã triển khai lính bắn tỉa trên mái nhà và máy bay trực thăng buzzed tại khu vực hai kẻ thủ ác ẩn náu.

Không lâu sau đó, một vụ tấn công và bắt cóc con tin khác lại diễn ra tại một cửa hàng của người Do Thái tại Porte de Vincennes, miền Đông Paris. Nghi phạm chính là Amedy Coulibaly cùng bạn gái - cũng là nghi phạm gây ra cái chết của một nữ cảnh sát Pháp trước đó một ngày. Trong suốt thời gian hai nghi phạm gây án, đã có một cảnh sát giao thông bị thương nặng.

Buổi chiều, lực lượng cảnh sát Pháp đổ bộ vào cả hai khu vực mà kẻ khủng bố đã bị dồn vào chân tường. Anh em nhà Kouachi đã bị vây hãm nhưng quyết tử thủ, tuyên bố "tử vì đạo". Trong khi đó, tên khủng bố Coulibaly đã ra "tối hậu thư" với cảnh sát Pháp rằng "phải để yên" cho anh em nhà Kouchia, nếu không hắn sẽ giết chết con tin.

Các chuyên gia thương thuyết đã có mặt tại Porte de Vincennes để đàm phán với kẻ thủ ác, tuy nhiên mọi thứ không có tiến triển. Tuy nhiên sau đó không lâu, cảnh sát cả hai "vùng nóng" đã ập vào tấn công, bắn chết anh em nhà Kouachi, và Coulibaly cũng không thoát khỏi số phận bị "hạ sát".

Đã có bốn tin tin bị Coulibaly giết chết trong cửa hiệu, trong khi sáu con tin khác, cùng với con tin do anh em nhà Kouachi bắt giữ vẫn an toàn. Ngoài ra còn có bảy người khác, bao gồm ba cảnh sát đã bị thương tại cửa hiệu ở Vincennes.

Cảnh sát tấn công Vincennes.

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn