Tuần hành lớn sau vụ ám sát chấn động ở Nga

Thứ hai, 02/03/2015, 09:24
Hàng chục ngàn người đã tham gia tuần hành tưởng niệm cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov tại thủ đô Moscow vào ngày 1/3.

Người dân xuống đường tưởng nhớ ông Nemtsov ngày 1/3 - Ảnh: Reuters

Trước đó, đảng đối lập RPR-PARNAS do ông Nemtsov, 55 tuổi, làm chủ tịch dự định tổ chức biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc vào ngày 1/3. Cuộc biểu tình tại Moscow được ban tổ chức quyết định thay thế bằng tuần hành để tưởng niệm nhà đối lập hàng đầu này sau khi ông bị bắn chết ở trung tâm Moscow tối 27/2. Theo AFP, ban tổ chức ước tính khoảng 70.000 người đã có mặt tại sự kiện này, trong khi cảnh sát thông báo số người tham dự là 16.000.

Liên quan đến vụ ám sát, tờ Le Monde ngày 1/3 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố “sẽ làm tất cả để những kẻ chủ mưu và thủ ác bị trừng phạt thích đáng”. Ủy ban Điều tra Nga khẳng định hiện mọi giả thuyết đều được xem xét, từ chính trị, tôn giáo đến động cơ cá nhân. Điện Kremlin nhận định đây là sự khiêu khích nhằm gây bất ổn tại Nga. Còn theo chính trị gia Ivan Melnikov, những kẻ chủ mưu muốn gây làn sóng bài Nga ở nước ngoài hoặc “đổ tội” cho chính quyền.

Một giả thuyết khác được giới điều tra xem xét là việc ông Nemtsov cáo buộc chính quyền Moscow liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine đã “làm một số phần tử cực đoan nổi giận”. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thì tuyên bố: “Ông Nemtsov nói sẽ công bố chứng cứ thuyết phục về vai trò của quân đội Nga ở miền đông Ukraine. Ai đó rất lo ngại điều này”.

Ủy ban Điều tra Nga cũng xét đến khả năng vụ việc do các phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra vì ông Nemtsov, gốc Do Thái, đã nhiều lần bị đe dọa sau khi ủng hộ tuần san châm biếm Pháp Charlie Hebdo sau vụ thảm sát ở tòa soạn báo này hồi đầu tháng 1. Ngoài ra, cảnh sát đang khám nghiệm một xe hơi nghi là của các hung thủ. Chiếc xe này có bảng số của CH Ingushetia thuộc Nga, khu vực có người Hồi giáo chiếm đa số và từng tổ chức biểu tình để phản đối việc Charlie Hebdo đăng biếm họa về tiên tri Muhammed.

Trước những thông tin trái chiều liên quan đến vụ ám sát, nhà ngoại giao Nga gốc Ukraine Vladimir Fedorovski nhận định trên tờ Le Figaro: “Không nên kết luận vội vàng khi chưa có chứng cứ xác thực nào. Ông Boris Nemtsov là chính trị gia đối lập nhưng mọi thứ cần được minh bạch: Ông không phải là mối đe dọa với ông Putin”.

Ủy ban Điều tra Nga đề cập giả thuyết vụ ám sát liên quan đến đời tư của ông Boris Nemtsov. Ông bị bắn chết lúc đang đi cùng người mẫu 23 tuổi người Ukraine Anna Duritskaya (ảnh).
 Tuần hành lớn sau vụ ám sát chấn động ở Nga - Ảnh: Repubblica
Ảnh: Repubblica
Khi đó, cả hai vừa dùng bữa tối và đang trên đường trở về căn hộ của nạn nhân. Cô Duritskaya là nhân chứng quan trọng của vụ án và đang được bảo vệ sát sao.
Theo tờ The Observer, dù chưa chính thức ly hôn nhưng chính trị gia Nga có nhiều tình nhân và có 4 con với 3 người khác nhau. Ông bắt đầu quen biết Duritskaya khi cô này 19 tuổi. Mặt khác, cũng còn một số điểm chưa rõ ràng về nhân thân và quá trình hoạt động của người mẫu này, theo truyền thông Nga.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn