Nghi phạm giết cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov là ai?

Thứ hai, 09/03/2015, 16:46
Truyền thông Nga nói về hung thủ duy nhất đã nã súng vào lưng cựu Phó Thủ tướng Nga khi ông này đang đi cùng người tình xinh đẹp quốc tịch Ukraine.

Thật bất ngờ khi Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố, Dadaev là một chiến binh dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.

Nghi phạm giết cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov là ai?
Nghi phạm Zaur Dadayev từng là cảnh sát ở Chechnya

Trong một bình luận mới nhất của mình về vụ bắt giữ các nghi phạm, Tổng thống nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov nói: "Tòa án Basmanyi của Matxcơva ra lệnh bắt giữ Zaur Dadaev vì tham gia tới vụ sát hại Boris Nemtsov. Tôi biết Zaur là một người yêu nước Nga.

Anh ta đã tham gia trung đoàn của Bộ nội vụ Nga ngay từ những ngày đầu. Cấp bậc của anh ta là trung úy, là phó chỉ huy tiểu đoàn. Zaur là một trong những chiến binh quả cảm nhất của trung đoàn.

Anh ta đã chiến đấu rất dũng cảm trong các chiến dịch đặc biệt tiêu diệt các băng nhóm khủng bố ở vùng Benoi. Dadaev đã từng được trao tặng Huân chương Dũng cảm, Huân chương Công trạng của LB Nga, huân chương Chiến công của Chechnya...Tôi tin tưởng một cách chắc chắn rằng, anh ta (Dadaev) luôn trung thành với nước Nga, sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Tổ quốc".

Tổng thống Chechnya cũng tuyên bố đã ra lệnh điều tra nguyên nhân Dadaev bị sa thải khỏi lực lượng vũ trang.

Ông không rõ nguyên nhân thực sự vì sao Dadaev phải rời hàng ngũ Bộ nội vụ Nga. Người ta nói là do có liên quan đến bệnh tật của mẹ anh ta. Báo chí đăng là Zaur đã thú nhận có tham gia vào vụ ám sát Nemtsov.

Tất cả những ai biết Zaur đều nói rằng anh ta là một người mộ đạo, và cũng như bất kỳ một tín đồ Hồi giáo nào, anh ta rất bức xúc việc tuần báo Charlie Hebdo đăng bức tranh xúc phạm nhà tiên tri Mohamed và những ai ủng hộ việc làm đó.

Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu Tòa chứng minh được tội của Dadaev, thì rõ là anh ta đã phạm tội nghiêm trọng.

Nhưng Tổng thống Chechnya muốn khẳng định thêm một lần nữa, là anh ta không thể làm một điều gì đó chống lại nước Nga, Tổ quốc mà nhiều năm anh ta đã dùng mạng sống của mình để cống hiến. Chúng ta cùng tin, là sẽ điều tra kỹ lưỡng, kết quả sẽ cho thấy anh ta có tội hay không, và thực chất nguyên nhân hành động đó là gì.

Hãng truyền thông Rosbalt cho biết một nguồn tin từ cơ quan bảo vệ pháp luật cho biết động cơ ám sát Nemtsov của Dadaev chính là do cựu sĩ quan này bức xúc trước những tuyên bố phỉ báng đạo Hồi của chính trị gia này.

Nguồn tin này cũng cho biết, Dadaev khai nhận ngay từ tháng 1 anh ta đã biết những ý kiến mang tính xúc phạm của Nemtsov về các tín đồ đạo Hồi sống ở Nga, về tôn giáo này và nhà tiên tri Mohamed. Là một tín đồ mộ đạo, phó chỉ huy tiểu đoàn "Phương Bắc" của Bộ nội vụ Nga, Dadaev không thể chịu đựng nổi điều này.

Trước những thông tin trên báo chí về động cơ gây án của Dadaev liên quan đến tôn giáo, ông Vladimir Markin, đại diện Ủy ban Điều tra của Liên bang Nga Vladimir Markin cho biết các thông tin "trích dẫn nguồn tin giấu tên" là không đáng tin cậy vì nhiều cơ quan truyền thông thường đưa tin sai lạc kiểu này.

"Mọi thông tin đáng tin cậy chỉ có thể đến từ một nguồn tin chính thức, đó là từ Ủy ban Điều tra, nơi thụ lý vụ án hình sự này", ông Markin cảnh báo.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn