NATO tập trận trên Biển Đen

Thứ bảy, 07/03/2015, 15:35
Một đội tàu chiến NATO hôm 4/3 tới Biển Đen để tham gia cuộc tập trận chung với sự góp mặt của Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực chưa có chiều hướng hạ nhiệt.

Khu trục hạm HMCS Fredericton của Canada hôm 4/3 đi qua cây cầu  Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ khi đang trên đường tới Biển Đen để tham gia cuộc tập trận chung. Ảnh: Reuters

"Các chiến hạm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thuộc Nhóm Hải quân Thường trực NATO 2 (SNMG2), hôm nay tới Biển Đen để tham gia tập trận với tàu của hải quân các nước Bulgary, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ", Sputnik News dẫn thông báo của Bộ chỉ huy Hải quân NATO (MARCOM) hôm 4/3 cho biết.

SNMG2 hiện bao gồm 6 tàu chiến, trong đó có tuần dương hạm tên lửa USS Vicksburg của Mỹ, khu trục hạm HMCS Fredericton thuộc Canada, tàu khu trục TCG Turgutreis của Thổ Nhĩ Kỳ, tàu hải quân FGS Spessart, khu trục hạm ITS Aliseo của Italy và khu trục hạm ROS Regina Maria của Romania.

Cuộc tập trận lần này do chuẩn đô đốc hải quân Mỹ Brad Williamson chỉ huy, gồm các bài tập mô phỏng phòng không, tác chiến chống ngầm, các cuộc tấn công thuyền nhỏ giả định và diễn tập đối phó tàu chiến.

"Những bài tập và huấn luyện của chúng tôi với sự tham gia của các đồng minh trên Biển Đen nhằm chuẩn bị tư thế sẵn sàng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào mà NATO yêu cầu để đảm bảo vai trò phòng thủ tập thể" ông Williamson cho hay đồng thời thêm rằng NATO kỳ vọng có thể nâng cao khả năng phối hợp với hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania.

Nga đã điều chiến đấu cơ đa chức năng Su-30 và máy bay ném bom Su-24 từ Hạm đội Biển Đen tới giám sát các động thái của chiến hạm NATO, một nguồn tin từ Căn cứ Hải quân Crimea, tiết lộ.

Căng thẳng trên Biển Đen đang tiếp tục gia tăng do những bất đồng giữa Nga và phương Tây trong xung đột ở miền Đông Ukraine cũng như việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga vào tháng 3 năm ngoái.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn