5 niềm tin khiến bạn mãi chẳng thể nào thành công

Thứ bảy, 23/05/2015, 15:37
Người thành công tìm giải pháp, người thất bại tìm lý do. Nếu cứ mãi tự ti với những điều sau đây bạn sẽ không bao giờ có duyên với thành công.

Cơ hội luôn dành cho tất cả mọi người. Thời gian cũng rất công bằng mỗi người mỗi ngày đều có đủ 24 giờ. Thế nhưng có người thì đạt được thành công còn có người thì chờ mãi mà cơ hội chưa tới. Bởi họ còn mải dành thời gian để băn khoăn với những mối âu lo không tên, để rồi cơ hội thành công cứ thế trôi qua.

Chính vì vậy, nếu muốn thành công, hãy tránh xa những niềm tin ngớ ngẩn sau đây:

1. “Thời cơ chưa chín muồi, cơ hội của tôi chưa tới”

Cơ hội luôn được trao cho những người xứng đáng. Có lẽ khi mới bắt đầu rời ghế nhà trường và đi làm, bạn đã phải phấn đấu và cố gắng, chờ đến lượt mình được “phát hiện”, được nhận ra năng lực, để được thăng tiến và phát triển trong sự nghiệp. Đối với những bạn bắt đầu với con đường kinh doanh, bạn đã phải tìm hiểu thị trường, mở rộng quan hệ, mạng lưới kinh doanh. Và sau rất nhiều nỗ lực, bạn đã có chỗ đứng riêng trên thị trường.

Cơ hội thành công luôn là phần thưởng dành cho những người thực sự cố gắng và tự mình giành lấy. Đừng bao giờ có suy nghĩ rằng “cơ hội chưa tới, tôi chưa làm”. “Bây giờ chưa phải là thời cơ cho tôi” . Những suy nghĩ này sẽ khiến bạn thất bại ngay từ khi bắt đầu bởi ngay cả cơ hội để thử sức bạn cũng không có.

Lời khuyên là: Đừng trông chờ cơ hội đến từ những người khác, hãy nghĩ xem tự bản thân bạn có thể nắm được bao nhiêu cơ hội. Hãy luôn sẵn sàng để chớp thời cơ và giành lấy cơ hội cho bản thân.

2. “Có người luôn cản trở thành công của tôi”

Có thể bạn đã từng gặp phải một số khó khăn trong công việc như ý tưởng của mình bị người khác lấy mất, đối tác không thực hiện những điều đã cam kết, khách hàng tiềm năng bị đồng nghiệp “mượn” đi... và điều đó khiến cho bạn hoang mang về cơ hội thành công ở phía trước. Từ đó có thể dẫn tới một tâm lý cho rằng bạn “đen đủi” nên bị ngáng đường.

Tuy nhiên, cần phải biết rằng bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được hành động của người khác, mà chỉ có thể điều chỉnh hành vi của chính bản thân mình mà thôi. Khi thất bại, hãy nhìn nhận thẳng vào vấn đề và nhận lỗi. “Tiên trách kỉ, hậu trách nhân”, suy nghĩ đó sẽ giúp bạn kiên trì không bỏ cuộc, thêm nữa “thất bại là mẹ thành công”. Ngoài việc học tập từ sách vở, chúng ta còn học tập từ những sai lầm và thất bại. Không một người thành công nào mà chưa từng thất bại. Hãy nhớ điều đó và giữ vững niềm tin.

3. “Tôi không có đủ thời gian”

Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Mỗi người đều có 24 giờ trong một ngày. Việc bạn thiếu thời gian để giành lấy cơ hội thành công của mình chỉ là do bạn không biết sắp xếp và bố trí hợp lý công việc một ngày.

Những người thành công luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý. Họ phân rõ thời gian cho công việc và gia đình, bạn bè. Có kế hoạch theo tuần hoặc thậm chí theo tháng và năm. Tất nhiên, thời gian cho các hoạt động có thể linh hoạt và dao động. Thế nhưng, biết cách quản lý thời gian của mình thay vì để thời gian kiểm soát bạn đã là một thành công rất lớn trong cuộc sống. Và khi bạn thực sự bắt tay vào làm, bạn sẽ nhận ra bạn có nhiều thời gian hơn mình nghĩ.

4. ‘Tôi sẽ làm, nếu tôi thấy nó xứng đáng với công sức bỏ ra”

Bạn đã từng nghe ai đó nói rằng “nếu tôi được tăng lương, tôi sẽ cống hiến hết mình cho công việc” chưa? Nếu rồi, bạn có thể dễ dàng nhận thấy, những nhân viên có kiểu suy nghĩ này không bao giờ có thể tiến xa trong sự nghiệp.

Với một nhân viên, họ được thăng tiến khi bỏ ra nhiều tâm huyết trong công việc. Với một doanh nghiệp, họ chiếm được niềm tin yêu của khách hàng, có một đội ngũ khách hàng thân thiết khi sản phẩm có họ uy tín, chất lượng. Nói cách khác, họ đều đạt được thành công khi bỏ ra một giá trị lớn hơn lúc ban đầu, bằng những nỗ lực và hi sinh.

Vì thế để thành công, hãy nghĩ đến sự đàn đáp xứng đáng thay vì chỉ yêu cầu tiền “làm thêm giờ”.

5. “Nhưng tôi không có khả năng gì đặc biệt”

Rất dễ dàng để nhận ra những CEO nổi tiếng hoặc những ông chủ công ty có tài, có óc kinh doanh, có sự sáng tạo và một tầm nhìn chiến lược mà bạn thấy mình không có.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng có những người được ông trời ưu ái những khả năng đặc biệt, một món quà của tạo hóa dành cho họ. Nhưng số người đó rất ít trong khi những người thành công trong xã hội thì rất nhiều. Vậy vấn đề ở đây là gì? Những người thành công không nhất thiết phải là những người có tài năng đặc biệt, họ không có món quà của tạo hóa mà họ có chính bản thân họ: dám nghĩ, dám làm, nỗ lực và kiên trì. Đừng nghĩ về những điều bạn không có, hãy tập trung khai thác thế mạnh vốn có của bạn. Vậy thôi, và cơ hội thành công sẽ đến.

Theo Afamily/Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn