Trung Quốc khiến các nước láng giềng tăng mua vũ khí

Thứ hai, 29/06/2015, 10:32
Những hành động bành trướng ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông đang làm các nước láng giềng tăng nhu cầu đối với vũ khí hạng nặng và máy bay quân sự do Mỹ sản xuất, một cựu quan chức Lầu Năm góc cho biết. 
Đoàn diễu hành tại khu vực quảng trường Liên hợp quốc ở Geneve, Thụy Sĩ

Đài Press TV của Iran ngày 27-6 dẫn nguồn tờ Sputnik News của Nga cho biết, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ Dov Zakheim nhận định những yêu sách của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp đã đẩy các nước láng giềng và các bên liên quan vào tư thế phòng thủ. “Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gây lo lắng cho tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền và rõ ràng là động lực đằng sau việc các nước này mua sắm vũ khí” – ông Zakheim trả lời phỏng vấn của Sputnik.

Đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã kêu gọi Trung Quốc dừng xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông và “ngừng thúc đẩy quân sự hóa” tại khu vực. Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp và đang cân nhắc triển khai tàu chiến và máy bay do thám vào phạm vi 12 hải lý tính từ đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang bồi đắp.

Washington lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng những đảo này như căn cứ quân sự để kiểm soát hàng hải. Trong một cuộc họp kín tại Nhà Trắng nhân dịp Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung 2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Trung Quốc có những “bước cụ thể” để giảm căng thẳng về tranh chấp ở Biển Đông.

Cũng trong cuối tuần qua, đông đảo bạn bè quốc tế yêu chuộng hòa bình cùng sinh viên, Việt kiều đã tụ họp tại khu vực quảng trường Liên hợp quốc, nơi đặt biểu tượng chiếc ghế ba chân khổng lồ tại thành phố Geneve, Thụy Sĩ, để cùng tham gia diễu hành, ký kháng thư phản đối Trung Quốc thay đổi nguyên trạng Biển Đông.

Bà Anjuska Weil, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam cho rằng: “Các nước trên thế giới cần hiểu rõ bản chất của vấn đề là Trung Quốc đang đe dọa tới hòa bình, an ninh khu vực và thế giới; bên cạnh việc cần ủng hộ Việt Nam trong công cuộc giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, cũng cần lên tiếng vì hòa bình và công lý, vì một thế giới không có chiến tranh”.

Nhiều người Philippines cũng đến đây phản đối việc Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông. Mọi người đã cùng ký kháng thư đề nghị Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, các tổ chức quốc tế lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc và can thiệp cần thiết để giữ vững hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không của các nước tại khu vực Biển Đông.

Theo ANTĐ

Các tin cũ hơn