14 kinh nghiệm để biến kỳ thi THPT là ‘Đi thi thôi mà’

Thứ hai, 29/06/2015, 15:40
Đừng tưởng tượng cảnh thi rớt, quên bài... mà thay vào đó là cảnh háo hức lên thành phố, háo hức biết đề thi, gặp nhiều bạn mới...' là một trong những tuyệt chiêu giúp thí sinh vững vàng tâm lý.
Đi thi thôi mà“ (Ảnh minh họa)

Trước kỳ thi THPT quốc gia, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Đại học Sư phạm TP.HCM) đã có những chia sẻ hữu ích giúp các thí sinh bình tĩnh, tự tin trải qua một cách nhẹ nhàng.

Sau đây là 14 chia sẻ của tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu:

1. Đừng tưởng tượng cảnh thi rớt, quên bài... mà thay vào đó là cảnh háo hức lên thành phố, háo hức biết đề thi, gặp nhiều bạn mới...

2. Nếu bạn từ tỉnh lên, hãy lên sớm một chút để ổn định chỗ ở, tìm hiểu đường đi, thăm dò chỗ ăn uống. "Có thực mới vực được não" nghen.

3. Một võ sĩ quyền anh sẽ giữ sức khỏe khi đánh trận chung kết. Anh ấy không thức tới 4h sáng và 7h thi đấu.

4. Vấn đề của bạn là tránh quên kiến thức 3 năm qua chứ không phải nhồi thêm kiến thức trong vài ngày.

5. Nên mang theo một chai nước suối đã lột sạch nhãn, uống nước sẽ giúp trấn an tốt, cũng là cách để "làm mát não" và "hạ nhiệt tim".

6. Đầu buổi thi có gần 30 phút ngồi đợi trước khi mở đề nên hãy chuẩn bị sẵn vài câu hỏi vui để giao lưu với thầy cô, quay sang mỉm cười dễ thương làm quen với người bên cạnh để tâm lý thư giãn nhé.

7. Giám thị nhiều, quy trình khắc khe là giúp cuộc thi công bằng! Thực ra họ là những "Thiên thần hộ vệ" của thí sinh đấy! Năm nào thầy cũng làm giám thị mà.

8. Đề khó là sẽ khó với hầu hết mọi người, không chỉ với riêng mình. Cho nên ta chỉ việc là làm hết sức.

9. Đa số thí sinh hồi hộp lo sợ là vì không thể nhớ hết tất cả các bài cần nhớ, sợ mình sẽ quên điều gì đó khi thi. Thực ra đừng quá cầu toàn, chẳng ai có thể nhớ tất cả những gì mình đã học.

10. Hãy tìm cho mình một "điểm tựa tâm lý" - tức một người mà mình sẽ vô cùng yên tâm ấm áp khi nghĩ về, hoặc một cảnh tượng mà mình sẽ vô cùng vui vẻ hứng thú khi nhớ đến.

11. Khi làm bài, đừng quan tâm mấy thí sinh khác. Ai xin giấy nhiều chưa chắc đã giỏi, ai ra về sớm chưa chắc là làm được hết.

12. Khi có sự cố: muốn đi vệ sinh, đau bụng, bị thí sinh khác quấy rối... cứ mạnh dạn giơ tay nhờ các "Giám thị thiên thần" giúp đỡ nhé!

13. Nên đem theo nhiều bút để dự phòng, mặc bộ áo mình ưng ý nhất, mang đôi giày đẹp nhất... để thấy mình cũng oách, cũng hấp dẫn, cũng tự tin ra dáng chứ bộ!

14. Tìm một thằng nào đẹp trai nhứt/ một bé nào xinh xắn nhứt trong phòng thi để ngắm...lấy động lực. Tưởng tượng cảnh người ấy và mình học cùng lớp trong tương lai để lấy khí thế.



Theo Khám phá

Các tin cũ hơn