TP.Hồ Chí Minh: Thu hay không thu phí xe máy?

Thứ tư, 01/07/2015, 07:34
Khi dư luận đang phản ứng về có thu hay không phí xe máy thì UBND quận 9 (TPHCM) đã tổ chức thu từ 20.5 trên toàn bộ 13 phường của quận này.
Thu hay không thu phí xe máy?

Lý do mà quận 9 đưa ra là văn bản của UBND TP quy định hiệu lực thi hành sau ngày 1.5, trong văn bản nêu rõ các bước thực hiện, quy định về mức thu, đối tượng nộp, số tiền cho từng loại phương tiện…  Theo đó thì các loại xe đã đăng ký từ trước ngày 1.1.2015 sẽ phải nộp phí nguyên năm 2015. Các xe đăng ký từ 1.1 tới 30.6.2015 thì sẽ nộp phí sáu tháng cuối năm, thời hạn cuối cùng phải nộp phí là ngày 31.7. Văn bản không quy định ngày thu bắt đầu từ 1.7, mà hiệu lực của văn bản phát sinh từ sau 1.5 nên quận 9 thực hiện thu từ ngày 20.5.

Về việc thu hay không thu phí xe máy, dư luận ở TP.HCM còn có nhiều ý kiến trái chiều, trong khi đó văn bản thu phí đã được ban hành và chậm nhất ngày 1.7.2015 thì các quận, huyện phải thi hành.

TP.HCM đang có 10 triệu xe máyTP.HCM đang có 10 triệu xe máy

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, TPHCM vào ngày 30.6, cử tri TPHCM đã trình bày ý kiến không đồng thuận với việc thu phí đường bộ xe máy, đồng thời đề nghị UBND không tổ chức thu. Theo cử tri, thu phí đường bộ xe máy chẳng được bao nhiêu mà lại gây thêm nhiều khó khăn, phiền hà đối với người dân. Thay mặt tổ ĐBQH tiếp thu ý kiến cử tri, ông Trần Du Lịch cho biết ông cũng không đồng tình với việc thu phí đường bộ xe máy. “Người dân đã đóng thuế rồi nên với xe máy thì đáng ra không cần phải thu thêm phí gì nữa cả. Cái gì cũng bắt người dân đóng phí là không được”, ông Lịch nói.

Trước đó, ngày 28.6, tiếp xúc cử tri Q.9, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu Quốc hội - Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết đã có văn bản đề nghị UBND TP chưa thu phí đường bộ đối với xe máy. Theo bà Quyết Tâm, nắm tình hình trong dân, khả năng tiến hành thu phí phức tạp vì TP.HCM có đến hơn 10 triệu dân, kể cả vãng lai, lượng xe biến động lớn, số lượng xe máy rất đông, có thể thấy đó là khó khăn của TP.HCM. Vậy thì thu phí thế nào để đảm bảo minh bạch, công khai, công bằng thì rất khó khăn.

Thông báo về thu phí xe máy ở một chung cư trên địa bàn quận 2, TPHCM

“Thường trực HĐND TP có công văn yêu cầu UBND TP hai việc: Thứ nhất nắm lại và báo cáo với HĐND TP trong kỳ họp lần thứ 18 vào cuối tháng 7.2015 về thực hiện nghị quyết của HĐND TP thu phí đường bộ xe máy; việc thu triển khai tới đâu, như thế nào, kết quả đạt được tới đâu, có khó khăn, thuận lợi, kiến nghị gì thì báo cáo với HĐND TP.

Thứ hai, HĐND TP yêu cầu có hai ý, ý một là đề nghị Chủ tịch UBND tiếp tục chỉ đạo công tác chuẩn bị để triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND TP về thu phí, ý tiếp theo là chưa thu phí đối với xe máy theo nghị quyết của HĐND TP cho đến khi HĐND TP nghe UBND TP báo cáo về công tác chuẩn bị” – bà Quyết Tâm cho hay.

Về công tác thu phí đường bộ đối với xe máy, sau khi HĐND TP thông qua, UBND TP đã ban hành quyết định thu phí từ 1.5.2015 (với mức thu đối với xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3, từ trên 100 cm3 đến 175 cm3, trên 175 cm3 lần lượt là 50.000 đồng, 100.000 đồng, 150.000 đồng/năm). Quá trình triển khai gặp khó khăn, mất nhiều thời gian nên kế hoạch thu dự kiến sẽ bắt đầu từ 1.7.2015.

Theo LaoĐộng

Các tin cũ hơn