“Đừng biến cô gái sông Hàn thơ mộng thành... hoa hậu chuyển giới!”

Thứ bảy, 18/07/2015, 10:06
Không chỉ giới chuyên môn mà người dân Đà Nẵng cũng đã có những ý kiến góp ý thẳng thắn xung quanh đồ án quy hoạch 2 bên bờ sông Hàn của Công ty tư vấn thiết kế JiNa (Hàn Quốc). Nếu không thận trọng, sẽ biến dòng sông Hàn thành.... con kênh Hàn.

Chiều ngày 17/7, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có buổi công bố quy hoạch và lấy ý kiến của giới chuyên môn, các kiến trúc sư... về đồ án quy hoạch hai bên bờ sông Hàn của Công ty JiNa (Hàn Quốc).

Theo trình bày của đại diện công ty JiNa, hai bên bờ sông Hàn sẽ quy hoạch thành 4 phân khu phát triển gồm công viên sinh thái, công viên trung tâm, khu vực phát triển năng động và khu vực công viên cổng ngõ từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Thuận Phước.

Đại diện Công ty JiNa trình bày đề án quy hoạch 2 bên bờ sông Hàn

Các khu vực ven sông tuyến tính sẽ liên kết các điểm lõi này thành một khu vực tuần hoàn liên tục. Tất cả các ý tưởng được đưa ra đều hướng đến việc xây dựng một không gian xanh, để mọi người dân, du khách có thể thư giãn tận hưởng thiên nhiên. Trong đó yếu tố thiên nhiên sẽ là yếu tố đặc trưng, tạo nên nét khác biệt của sông Hàn. Không gian cây xanh hai bên bờ sông Hàn hiện nay là 5% sẽ được tăng lên 10%.

Theo đề án, từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Rồng sẽ quy hoạch khu vực công viên sinh thái với không gian xanh rộng lớn. Xây dựng một vòi nước cao hình rồng, khu vườn mùa xuân, các công trình xây dựng không quá 4 tầng, không chắn tầm nhìn ra sông, xây dựng bến du thuyền.

Mô hình đồ án quy hoạch được công khai để nhà chuyên môn, nhà quản lý xem xét, phản biện

Khu vực từ cầu Rồng đến cầu sông Hàn hình thành một công viên năng động, nhiều công trình dịch vụ tiện ích, khu thương mại cao cấp, giải trí… Từ cầu sông Hàn đến cảng sông Hàn, hình thành một công viên trung tâm, khu công viên trên bờ phía đông, cảng du thuyền, khu vui chơi, biểu diễn nghệ thuật đường phố.

Từ cảng sông Hàn đến cầu Thuận Phước hình thành một công viên cổng ngõ, hình thành một khu đảo nhân tạo làm điểm nhấn, xây dựng một công viên nước kéo dài, thân thiện với môi trường sông nước và là nơi trình diễn các sự kiện nổi trên mặt nước.

Theo đề xuất của JiNa nên phân kỳ thực hiện quy hoạch, giai đoạn 1 sẽ triển khai cảng sông Hàn và công viên trung tâm trên cao để tạo thành điểm lõi của sông Hàn.

Theo ý kiến của KTS Tô Văn Hùng – Trưởng Khoa kiến trúc trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), cần phải xem sông Hàn là tài sản của mọi người, không chỉ của người dân Đà Nẵng mà tất cả những ai yêu mến Đà Nẵng. Do đó, bàn về sông Hàn không chỉ là việc của các KTS mà rất cần ý kiến của các nhà khoa học khác như sử gia, xã hội học, môi trường... Và trên hết nhất thiết phải có sự tham gia của người dân để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm xã hội.

Hai bên bờ sông Hàn sẽ được quy hoạch để nâng cao giá trị của con sông

“Cần phải thay đổi cách ứng xử của chúng ta với sông Hàn, phải xem sông Hàn như một cơ thể sống, có tuổi, có tâm hồn chứ không thể đối xử với sông Hàn như một vật vô tri vô giác. Mọi sự tác động đến cơ thể sống có thể dẫn đến 2 kết quả, hoặc là làm cho nó ngày càng khỏe mạnh, xinh đẹp một cách bền vững; hay cũng có thể làm đẹp cho nó theo kiểu “thẩm mỹ viện”, cái vỏ bọc bên ngoài rất đẹp nhưng chứa đựng bên trong là cơ thể èo uột, mang nhiều mầm bệnh. Đừng biến cô gái sông Hàn thơ mộng thành hoa hậu chuyển giới”, KTS Tô Văn Hùng phát biểu.

Góp ý với đề án, KTS Hoàng Quang Huy – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng – cho rằng, sông Hàn là “báu vật” đối với người dân Đà Nẵng, là túi khí, là lá phổi, là trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hóa, thể thao... Vì vậy sông Hàn trong quy hoạch khai thác phát triển cần phải thận trọng, cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng, hài hòa giữa sự sáng tạo quy hoạch với việc quý trọng giữ gìn, tôn tạo, bảo tồn các điều kiện tự nhiên đã ban tặng cho không gian mặt nước sông, vịnh, biển...

KTS Hoàng Quang Huy phát biểu tại buổi lấy ý kiến về đề án quy hoạch vào chiều ngày 17/7

KTS Hoàng Quang Huy đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng tổ chức cuộc thi ý tưởng quy hoạch xây dựng vệt trục không gian kiến trúc cảnh quan hai bên bờ sông Hàn vì cuộc thi sẽ tập hợp được nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo, táo bạo, hợp lý của các đơn vị, tổ chức, nhà khoa học, chuyên gia có kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

“Dòng sông Hàn “độc nhất vô nhị” không một thành phố thứ 2 có được, trong 25 năm qua lãnh đạo và nhân dân TP Đà Nẵng đã có nhiều cống hiến để khoát lên dòng sông Hàn bộ áo mới, bộ mặt mới với kiến trúc cảnh quan và môi trường sạch đẹp, văn minh, rộng mở, là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng. Chúng tôi thiết nghĩ, quy hoạch, khai thác phát triển không gian sông Hàn phải được quản lý, giám sát chặt chẽ, giao nhiệm vụ cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp chuyên môn tư vấn, phản biện và tham khảo ý kiến của nhân dân”, KTS Hoàng Quang Huy phát biểu.

Cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn về đêm

Rất nhiều ý kiến của các nhà chuyên môn đóng góp về đồ án quy hoạch hai bên bờ sông Hàn, trong đó đáng chú nhất là các ý kiến cho rằng, dù quy hoạch thế nào đi nữa thì cũng không nên thu hẹp lòng sông Hàn, không nên lấn dòng sông Hàn mà đến một lúc nào đó nó sẽ trở thành... con kênh Hàn, ao Hàn chứ không còn là dòng sông nữa.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề nghị nên tổ chức thi đồ án quy hoạch chứ không nên “chỉ định” hay “đặt hàng” đơn vị nào đó quy hoạch vì như thế sẽ không tập hợp được hết “chất xám” của cả xã hội.

Theo ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, đồ án quy hoạch này mới chỉ là ý tưởng khởi đầu, còn rất nhiều vấn đề liên quan như đánh giá tác động môi trường, nghiên cứu dòng chảy... sẽ được báo cáo bổ sung trong quá trình hoàn thiện đồ án để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đại diện Công ty JiNa cho biết, trên cơ sở các ý kiến đóng góp sẽ tiếp tục nhận ý kiến phản biện, bổ sung, hoàn chỉnh trước khi đưa ra báo cáo cho Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch của thành phố nghe thêm lần nữa để kết luận đồ án này và trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Theo DânTrí

Các tin cũ hơn