Những câu hỏi quanh mảnh vỡ nghi của MH370

Thứ năm, 30/07/2015, 17:17
Việc phát hiện mảnh vỡ nghi là cánh máy bay Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines làm dấy lên nhiều câu hỏi về bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không nhân loại.
Mảnh vỡ tình nghi là cánh máy bay Boeing 777 ở đảo Reunion. Ảnh: Guardian

Mảnh vỡ là bộ phận nào của máy bay?

Các chuyên gia hàng không xác nhận mảnh vỡ là một phần được gọi là cánh tà của máy bay. Các quan chức hàng không Mỹ cho biết "với sự tin tưởng cao độ", nó là một phần của máy bay Boeing 777 mất tích trong sự kiện MH370. Đây là chiếc Boeing 777 duy nhất mất tích trong lịch sử hàng không nhân loại.

Kích thước và vị trí mảnh vỡ?

Giới chức Pháp cho biết vật thể dài 2,7m, rộng 1m, bị ngâm nước trong thời gian dài. Người ta có thể nhìn thấy dấu vết của quá trình ngâm dưới biển lâu ngày nhờ các loài sinh vật sống ký sinh trên mảnh vỡ. Theo các chuyên gia, cánh tà giúp phi công điều khiển máy bay tăng hoặc giảm độ cao.

Vị trí phát hiện dị vật?

Một đội dọn dẹp bãi biển phát hiện dị vật trên đảo Reunion, phần lãnh thổ hải ngoại của Pháp ngoài khơi châu Phi, ngay gần Madagascar. Người đầu tiên liên tưởng dị vật với máy bay Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines là Xavier Tytelman, một chuyên gia về an ninh hàng không của Pháp. Ông được phóng viên địa phương gửi ảnh chụp dị vật sáng 29/7.

Phản ứng của Malaysia?

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia đã cử chuyên gia tới Reunion để xác định nguồn gốc vật thể. "Chúng tôi cần xác minh nguồn gốc mảnh vỡ trước khi chính thức thông báo nó có phải là một phần của MH370 hay không. Chúng tôi hy vọng việc nhận dạng sẽ được tiến hành sớm nhất có thể", Malaysia Airlines cho biết.

Quá trình nhận dạng mất bao lâu?

Nhiều khả năng, quá trình nhận dạng sẽ hoàn tất trong 1 hoặc 2 ngày kể từ thời điểm phát hiện mảnh vỡ. Người ta nhìn thấy số hiệu BB670 trên vật thể, yếu tố quan trọng để xác định nguồn gốc của nó. Martin Dolan, quan chức An toàn vận tải Australia, cho biết, việc nhận dạng có khả năng hoàn tất trong "24 giờ".

Các dòng chảy của đại dương vào mùa này. Màu đỏ biểu thị dòng hải lưu nóng, màu xanh là dòng hải lưu lạnh. Đồ họa:Theage.com.au

Mối liên quan giữa dị vật và MH370?

Xavier Tytelman, chuyên gia về an ninh hàng không, nói rằng các hình ảnh về mảnh vỡ cho thấy "điểm tương đồng đáng kinh ngạc giữa nó với cánh liệng treo của Boeing 777". Giáo sư Charitha Pattiaratchi của trường Đại học Tây Australia nhận định, mảnh vỡ của phi cơ sẽ nổi lên ở khu vực xung quanh đảo Reunion trong vòng 18 đến 24 tháng nhưng tốc độ hiện nay là không thống nhất và khó dự đoán.

Cùng quan điểm với hai nhà nghiên cứu trên, David Soucie, chuyên gia phân tích an toàn hàng không của CNN, nói ít nhất 3 điểm của vật thể ở đảo Reunion cho thấy nó phù hợp với máy bay mất tích. Đầu tiên, mảnh vỡ dường như tách rời khỏi máy bay là "kết quả của một tác động đột ngột". Thứ hai, một con dấu trên đỉnh mảnh vỡ "phù hợp với những gì mà tôi thấy trên phần cánh máy bay" và rong rêu bám trên mảnh vỡ cho thấy nó đã chìm trong nước quá lâu.

Nếu mảnh vỡ từ máy bay mất tích, bí ẩn MH370 sẽ được giải mã?

Dù CNN dẫn lời một quan chức thân cận với cuộc điều tra tung tích mảnh vỡ khẳng định nó là một phần của máy bay Boeing 777, chưa ai có thể chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy máy bay mất tích.

Chuyên gia an toàn hàng không John Goglia, cựu thành viên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho rằng các dòng hải lưu trên Ấn Độ Dương sẽ mang mảnh vỡ trôi nổi khắp nơi trước khi dừng lại ở bờ biển phía Đông châu Phi. Chính vì vậy, mảnh vỡ sẽ không giúp ích nhiều cho nỗ lực tìm kiếm vị trí máy bay lao xuống.

Theo Zing

Các tin cũ hơn