Malaysia xác định mảnh vỡ ở đảo Reunion là của Boeing 777

Thứ bảy, 01/08/2015, 11:09
Thứ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi ngày 31-7 xác nhận mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Reunion, thuộc Pháp, ở Ấn Độ Dương, đúng là của máy bay Boeing 777, qua đó gần như chắc chắn đây là mảnh vỡ của máy bay số hiệu MH370 bị mất tích cách đây hơn 1 năm của Malaysia Airlines.
Số serie 657BB trên mảnh vỡ máy bay Boeing 777 tìm thấy ở đảo Reunion. Ảnh: Twitter

Ông Kaprawi nói: "Căn cứ vào số serie được dập trên mảnh vỡ (657BB), có thể khẳng định nó thuộc về Boeing 777. Thông tin này đã được Malaysia Airlines thông báo với chúng tôi. Việc xác định mảnh vỡ thuộc về Boeing 777 giúp các nhà điều tra tiến gần hơn đến việc giải mã bí ẩn MH370. Phát hiện mới có thể là bằng chứng thuyết phục MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương".

Các chuyên gia hàng không Malaysia cho biết từ trước đến nay, chỉ có 3 chiếc Boeing 777 gặp tai nạn, trong đó có máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines. Hai chiếc còn lại là máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine năm ngoái và một chiếc của hãng Asiana Airlines rơi ở sân bay San Francisco năm 2013.

Chuyến bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3-2014, chở theo 239 hành khách. Giới chức Malaysia cho rằng MH370 đã kết thúc hành trình tại Ấn Độ Dương, cách khá xa địa điểm mới tìm thấy mảnh vỡ ở đảo Reunion. Tuy nhiên, ngày 30-7, Bộ trưởng Giao thông và Hạ tầng Úc Warren Truss nói sau gần 17 tháng sau thảm họa, mảnh vỡ hoàn toàn có thể trôi dạt với quãng đường xa như vậy. Việc tìm thấy mảnh vỡ ở đảo Reunion phù hợp với dòng chảy đại dương.

Trước đó, New York Times cũng đã dẫn lời một chuyên gia hàng không quen thuộc với nhóm điều tra, trong đó có các chuyên gia của Boeing, nói mảnh vỡ ở Reunion thuộc về bộ phận cánh lái kết hợp phản lực trên cánh máy bay Boeing 777. Do đó, nó chỉ có thể thuộc về MH370.

Tuy nhiên, người thân, các quan chức và các hãng hàng không phải chờ kết quả giám định từ phòng thí nghiệm Toulouse, Pháp, mới có thể đưa ra kết luận chính xác. Phòng thí nghiệm Toulouse với 600 nhân viên dự kiến sẽ giúp xác minh số series của mảnh vỡ được cho là cánh máy bay Boeing 777, đồng thời thiết lập, mô phỏng lại quá trình máy bay bị vỡ, phần cánh tách khỏi máy bay như thế nào. Các chuyên gia cũng sẽ nghiên cứu sự biến dạng và thiệt hại của mảnh vỡ để xác định xem đây là một phần của chiếc máy bay đã phát nổ trên không trung hay đã vỡ nát khi va chạm với đại dương.

Anh: máy bay đâm xuống khu vực đấu giá ôtô làm 4 người thiệt mạng

Ngày 31-7, một chiếc máy bay hạng nhẹ đâm xuống khu vực bán đấu giá ôtô trong lúc hạ cánh xuống sân bay tư nhân Blackbushe tại khu vực Hampshire, Đông Nam Anh, khiến 1 phi công và cả 3 hành khách trên máy bay thiệt mạng.

Vụ tai nạn gây ra đám cháy lớn. Nhà chức trách địa phương đã huy động lực lượng cứu hỏa, cứu hộ và trực thăng đến hiện trường tai nạn.

Kết thúc quá trình tìm kiếm máy bay quân sự Mi-17 tại Lào

Bộ Quốc phòng Lào ngày 31-7 thông báo việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay quân sự Mi-17 của Lào đã kết thúc với việc tìm thấy toàn bộ 23 thi thể nạn nhân.

Máy bay Mi-17 số hiệu 34062 với 4 người trong tổ lái và 19 hành khách trên hành trình từ thủ đô Vientiane đi làm nhiệm vụ tại Xiangkhouang - Houaphan mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 13 giờ 10 ngày 27-7.

Sau khi nhận được tin báo, Bộ Quốc phòng Lào đã cử Ban chuyên trách tìm kiếm theo hành trình bay. Đến sáng ngày 29-7, Ban chuyên trách đã tìm thấy chiếc máy bay gặp nạn và thi thể các nạn nhân tại phía Bắc của bản Luangsay, huyện Longcheng, tỉnh Saysomboun.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiếp tục điều tra.

Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn