Máy bay MH370 của Malaysia rơi ở bờ biển châu Phi?

Thứ sáu, 31/07/2015, 14:55
Ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi cho biết “gần như chắc chắn” mảnh vỡ trôi dạt vào đảo Reunion của Pháp ở phía Nam Ấn Độ Dương là của một máy bay Boeing 777 – loại máy bay mất tích trong vụ MH370.

Cùng ngày, Cảnh sát Reunion tiếp tục phát hiện một chiếc ba lô rách nát ở gần khu vực phát hiện ra mảnh vỡ trên. Vậy là, sau hơn một năm tìm kiếm trong vô vọng, Đây không chỉ là hy vọng đối với các chuyên gia, lực lượng tìm kiếm… mà còn là một chút an ủi đối với thân nhân gia đình các nạn nhân trên chuyến bay định mệnh hôm 8/3/2014.

Mảnh vỡ trên dài 2m, được Không quân Pháp phát hiện hôm 29/7 tại vùng bờ biển St. Andre, thuộc đảo Reunion của Pháp, nằm cách bờ biển Madagascar khoảng 380 hải lý. Địa điểm này nằm rất xa so với nơi diễn ra các cuộc truy tìm trước đây. Không quân Pháp đã mở cuộc điều tra về nơi phát hiện ra mảnh vỡ.

Mảnh vỡ dài 2m, được Không quân Pháp phát hiện hôm 29/7 tại vùng bờ biển St. Andre, thuộc đảo Reunion của Pháp.

Theo ông Kaprawi, mặc dù gần như chắc chắn mảnh vỡ này là từ một máy bay Boeing 777 vì Trưởng nhóm điều tra của Malaysia đã “khẳng định với tôi như vậy”, nhưng điều đó không có nghĩa mảnh vỡ là của máy bay MH370. Tuy nhiên, các chuyên gia về hàng không cho rằng việc xác minh mảnh vỡ này liệu có phải là xác của máy bay MH370 hoàn toàn không khó khăn.

Người đầu tiên thông báo về mảnh vỡ ở Reunion, chuyên gia an ninh hàng không Pháp Xavier Tytelman nhấn mạnh: “Tôi đã nghiên cứu hàng trăm tấn ảnh và thảo luận với các đồng nghiệp. Tất cả đều cho rằng mảnh vỡ là của Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines”.

Ông Tytelman cho biết thêm rằng: “Cảnh sát Reunion hiện đang xác minh mảnh vỡ xem có đúng là nó đã bị ngâm trong nước trong vòng hơn một năm qua hay không. Tôi chưa thể nói chắc chắn, nhưng khả năng này rất cao”.

Trong khi đó, theo chuyên gia phân tích an toàn hàng không David Soucie, có 3 điểm giống giữa mảnh vỡ máy bay ở đảo Reunion với MH370 mất tích. Đầu tiên, mảnh vỡ dường như tách rời khỏi máy bay. Ông giải thích: “Vì tác động đột ngột, mảnh vỡ tách khỏi máy bay”. Tiếp đó là ký hiệu trên mảnh vỡ và cuối cùng là mảnh ký sinh bám trên mảnh vỡ cho thấy nó đã chìm trong nước quá lâu.

Tuy nhiên, cũng đồng quan điểm với ông Kaprawi, chuyên gia Soucie nêu rõ rằng, những điểm này chưa thể là bằng chứng để khẳng định mảnh vỡ là thuộc MH370 bởi mảnh vỡ này đã bị dòng nước cuốn, va đập và bao phủ từ nhiều thứ trong đại dương.

Được biết, kể từ khi Boeing 777 có chuyến bay đầu tiên vào năm 1994 cho đến nay đã có 5 tai nạn xảy ra liên quan tới loại máy bay này. Tuy nhiên MH370 là chiếc Boeing 777 duy nhất biến mất trên biển. Từ kết luận này, nhà phân tích hàng không Mary Schiavo đưa ra nhận định: “Nếu có thể khẳng định mảnh vỡ đó thuộc Boeing 777 thì khả năng cực lớn là từ MH370 bởi gần như không có chiếc Boeing 777 nào được cho là gặp tai nạn ở khu vực biển này”.

Cảnh sát Reunion cũng đã phát hiện một chiếc ba lô rách nát ở gần khu vực phát hiện mảnh vỡ máy bay trước đó.

Ngay sau khi biết tin, Malaysia đã lập tức cử một đoàn điều tra gồm các chuyên gia thuộc Cục Hàng không dân dụng, Hãng hãng không Malaysia Airlines (MAS) và Nhóm điều tra an toàn thuộc Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại Malaysia tới đảo Reunion để xác minh liệu mảnh vỡ này có thuộc máy bay mất ích MH370 của MAS hay không.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai khẳng định: “Dù mảnh vỡ được tìm thấy có là gì đi nữa, nó cũng cần được xem xét và nghiên cứu kỹ trước khi khẳng định nó có thuộc về MH370 hay không”. Bộ Giao thông Malaysia cho biết đoàn điều tra sẽ đưa ra những thông báo cần thiết sau khi xác minh các chi tiết.

Trong khi đó, từ Australia, quốc gia đứng đầu chiến dịch tìm kiếm MH370 ở Nam Ấn Độ Dương, Phó Thủ tướng Warren Truss tuyên bố việc phát hiện mảnh vỡ máy bay trên sẽ là “một bước tiến rất quan trọng” trong công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Ông Truss nhấn mạnh, mảnh vỡ được tìm thấy rất tương đồng với phần cánh của chiếc Boeing 777, loại máy bay mất tích trong vụ MH370.

Phó Thủ tướng Australia Warren Truss nhận định: “Trong trường hợp mảnh vỡ máy bay mới tìm thấy là của MH370, nó đang theo đúng hướng phân tích của chúng tôi về khả năng chiếc máy bay này đã chuyển hướng tới khu vực Nam Ấn Độ Dương rồi rơi xuống”.

Chia sẻ quan điểm của ông Truss, Bộ trưởng Giao thông và Hạ tầng Australia Warren Truss nhấn mạnh: “Đây rõ ràng là một tiến triển rất quan trọng và nếu đó thực sự là mảnh vỡ của chiếc MH370, thì nó sẽ là một niềm an ủi cho gia đình các nạn nhân trên chiếc máy bay này”.

Giáo sư Charitha Pattiaratchi, chuyên gia Hải dương học của Đại học Tây Australia cũng đánh giá mảnh vỡ khá tương đồng với MH370 từ hành trình trôi dạt của vật thể này.

Còn ông Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn giao thông Australia, người chỉ đạo cuộc tìm kiếm ở vùng biển xa xôi ngoài khơi bờ biển phía tây Australia thì nêu ý kiến: “Nếu bộ phận được chứng minh thuộc về máy bay mất tích, nó sẽ khớp với giả thiết phi cơ rơi trong phạm vi tìm kiếm rộng 120.000km2, cách Australia 1.800km về phía Tây Nam”.

Cũng trong ngày 30/7, Cảnh sát Reunion cũng đã phát hiện một chiếc ba lô rách nát ở gần khu vực phát hiện ra mảnh vỡ máy bay trên. Phóng viên của tờ báo địa phương Journal de L'ile de la Réunion đã đăng tấm ảnh vật thể mới được phát hiện tại bãi biển St.Andre lên trang Twitter của mình và cho biết các điều tra viên sẽ tiến hành xác minh xem chiếc balô này có đúng là của hành khách trên chuyến bay định mệnh mất tích hôm 8/3/2014 hay không.

Những giả thuyết mới về vụ MH370

Mặc dù, tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa lời giải chính xác cho những gì đã xảy ra đối với MH370, nhưng sau việc phát hiện mảnh vỡ dài 2m mà các nhà điều tra tin rằng nó cùng thuộc mô hình của máy bay Boeing 777, các chuyên gia lại đưa ra những giả thuyết mới, được cho là đáng tin cậy hơn về nguyên nhân vụ tai nạn này:

Phi công MH370 đã lên kế hoạch giết người hàng loạt.

Nếu không phải phi công chính của MH370 thì phi công phụ là người đã gây ra thảm kịch.

MH370 bị bắt cóc và đưa về Kazakhstan.

MH370 bị khủng bố sử dụng để thực hiện một cuộc tấn công tự sát vào lực lượng Hải quân Trung Quốc.

MH370 đã rơi xuống biển và bị trôi dạt trên biển Andanam.

MH370 gặp tai nạn trên biển do một động cơ bị cháy.

MH370 bị bắn hạ do lại ngại một cuộc tấn công khủng bố tại Diego Garcia.

Theo CAND

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích