Người Sài Gòn nói gì về nhà container giá 100 triệu?

Thứ sáu, 31/07/2015, 16:31
Nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về khả năng chống nóng, mưa bão và những thiết kế tiện ích sinh hoạt như điện, nước… của nhà container dù quan tâm đến mô hình nhà giá rẻ.
Trước đây, ở TP HCM, container chỉ được dùng làm văn phòng dã chiến cho nhiều công trình xây dựng.

Anh Sỹ, chuyên viên kỹ thuật cho một công ty xây dựng ở quận 3, cho biết, hầu hết công trình ở TP HCM đều có những văn phòng làm bằng container. Khả năng hấp thụ nhiệt cao nên các văn phòng này thường được đặt dưới tán cây hoặc bóng mát. Điều hòa được bật cả ngày để chống nóng.

Một mẫu nhà dân sinh được thiết kế từ 2 thùng container.

Anh Sỹ cho rằng, việc phát triển loại nhà dân sinh bằng container không khả thi tại TP HCM. Khâu thi công loại nhà này đòi hỏi một mặt bằng rộng để vận chuyển lắp ghép, hàn nhiều khối sắt lại với nhau. Chưa kể, thiết kế căn nhà phải đạt được mỹ quan đô thị nên khó xin được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

Trong khi đó, nhiều khách hàng lại nghi vấn về việc lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt, nước thải, điện... sao cho đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Chị Thanh (quận 1) cho hay, loại nhà này được thi công không móng, lại nằm cách mặt đất một khoảng nhất định. Những yếu tố đó sẽ khiến cho việc lắp đặt hệ thống nước thải, bể phốt rất khó khăn, dễ gây ô nhiễm môi trường nếu không thiết kế hợp lý.

“Mặt khác, trong điều kiện thời tiết mưa, nắng, nước ngập thất thường tại TP HCM, tuổi thọ của ngôi nhà có lên đến 40 năm như các công ty sản xuất công bố hay không cũng là câu hỏi. Ngoài ra, điều chúng tôi quan tâm là chất lượng nhà có đảm bảo dưới điều kiện thời tiết bất thường như bão, gió lốc, ngập...”, chị Thanh nêu vấn đề.

Tuy nhiên, không ít người lại khá hào hứng với mô hình nói trên. Anh Nguyễn Văn Tuấn (quận 4), đang có nhu cầu mua nhà container để thay thế cho ngôi nhà gỗ sắp mục nát.

Anh cho biết, diện tích nhà ở hiện tại là 25m2. Mức giá 100 triệu đồng một căn nhà container, theo khách hàng này, là hợp lý. "Nhưng khổ nỗi nhà lại nằm trong hẻm sâu, xe máy vào còn khó nói chi đến xe thùng container, nên đành chịu”, anh chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Võ Minh Hiếu, giám đốc kinh doanh một công ty chuyên sản xuất, nhập khẩu container ở quận Thủ Đức cho biết, phần lớn thùng container dùng để thi công nhà đều nhập từ nước ngoài. Độ bền của các thùng này tương đối cao, khả năng chịu lực tốt.

Tuy vậy, ông Hiếu cho biết, thẩm định chất lượng ngôi nhà có đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay không còn tùy thuộc từng bản thiết kế.

Đại diện đơn vị cung ứng nhà container ở TP HCM nói thêm, khi không dùng điều hòa, nhiệt độ trong nhà chêch lệch khoảng 3 độ C so với bên ngoài. Vì diện tích những loại nhà này thường nhỏ nên hơi lạnh dễ dàng tỏa nhanh.

Do đó, theo ông, người mua nhà không lo tốn tiền điện. Toàn bộ hệ thống điện cũng đều được thiết kế âm tường đảm bảo phòng chống cháy, nổ…

"Điều đáng tiếc là tính đến hiện tại, loại nhà này vẫn chưa nằm trong danh sách được cấp sổ hồng, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở vì không thuộc bất động sản", ông Hiếu nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích