Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng kiến nghị tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga và đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thay vì đưa nội dung này thành một tiêu chí lựa chọn nhà thầu thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi như kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhà ga hàng không quốc tế là cửa ngõ cực kỳ quan trọng của một quốc gia cho nên kiến trúc nhà ga phải chuyển tải được bản sắc văn hóa của dân tộc, niềm tự hào của nhân dân, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách quốc tế mỗi khi đến Việt Nam.
Phối cảnh mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Theo chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được đánh giá là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Cảng hàng không này có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).