Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trách nhiệm khi xét tuyển đợt 1 lộn xộn

Thứ sáu, 21/08/2015, 20:36
Chiều 21/8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm về những bất cập trong đợt xét tuyển đại học đầu tiên gây phiền hà, tốn kém cho người dân, đồng thời công bố những chỉ đạo khắc phục trong đợt xét tuyển thứ 2.

Trong buổi làm việc rút kinh nghiệm về triển khai công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015 với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông chiều 21/8, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận, đợt tuyển sinh vừa qua đã bộc lộ những bất cập.

Việc để thí sinh đăng ký tới 4 ngành trong một trường, được thay đổi nguyện vọng trong 20 ngày là không hợp lý, tạo ra sự lo lắng, căng thẳng cho thí sinh, phụ huynh. Nhiều người phải đi lại, chờ chực tại các trường đại học gây nên sự tốn kém, phiền hà.

"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, trong đó có phần trách nhiệm lớn của Bộ Giáo dục là chưa cân nhắc hết tính phức tạp và hiệu ứng ngược của những giải pháp", Bộ trưởng Luận nói, đồng thời công bố những chỉ đạo khắc phục trong đợt xét tuyển thứ 2.

Theo đó đợt 2 sẽ không có việc điều chỉnh đăng ký xét tuyển nguyện vọng, thí sinh đăng ký bằng phiếu lấy từ trên mạng, gửi về trường đại học qua các trường THPT nơi các em theo học hoặc Sở Giáo dục. Bộ khẳng định hồ sơ sẽ được chuyển về trường đại học nơi học sinh có nguyện vọng đăng ký. Bộ cũng yêu cầu các trường đại học nhanh chóng công bố điểm chuẩn và chỉ tiêu còn lại cho nguyện vọng 2, công bố ngay khi đủ hồ sơ đăng ký.

anh-Luan-5121-1408933777-1799-2520-5049-

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những cố gắng của Bộ, cũng như đóng góp của người dân, chính quyền các cấp và toàn thể xã hội trong việc tổ chức kỳ thi quốc gia THPT, cơ bản đạt mục tiêu như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc sử dụng kết quả kỳ thi vẫn chưa thật tốt. Mục tiêu ban đầu của kỳ thi là tạo thuận lợi, công bằng cho thí sinh, nhưng vẫn còn để nhiều người dân và thí sinh phải vất vả.

"Qua đánh giá của Bộ Giáo dục, ý kiến phát biểu của các cơ quan chức năng và người dân, Bộ phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, bám sát tình hình trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của chuyên gia, của dư luận, của học sinh để có ngay những giải pháp phù hợp, rõ ràng, dễ hiểu, khả thi", Phó Thủ tướng nói.

Bà Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết các đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có cuộc thăm dò dư luận xã hội về kỳ thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, đa số dư luận xã hội đánh giá cao kỳ thi THPT quốc gia 2015 cơ bản đã đạt được 2 mục tiêu lớn là tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội và giảm áp lực thi cử cho phụ huynh và học sinh.

"Đây là cố gắng lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, bước đầu thì thực hiện rất tốt nhưng việc sử dụng kết quả trong tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng thì làm chưa được tốt", bà Lâm Phương Thanh nhận định.

Lãnh đạo Ban tuyên giáo Trung ương đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên lắng nghe các ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các trường, học sinh, phụ huynh, từ đó có giải pháp khắc phục để việc xét tuyển đợt 2 làm tốt hơn và đặc biệt cần làm tốt hơn trong những năm sau.

Báo cáo về đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng vừa qua, Bộ Giáo dục cho biết có gần 43.000 thí sinh đã thay đổi nguyện vọng, tập trung ở khoảng 30 trường đại học. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận đây là điều đáng tiếc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn