Hà Nội báo cáo Thủ tướng về cao ốc bên Lăng Bác: Tòa nhà 8B Lê Trực xây vượt 5 tầng

Thứ năm, 01/10/2015, 15:16
Báo cáo của TP.Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ về công trình xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực đang gây bức xức trong dư luận, ngày 30.9 nêu rõ: Chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).
Tòa nhà 8B Lê Trực xây vượt 5 tầng so với giấy phép

Công ty May Lê Trực đã từng gửi “đơn kêu cứu” lên TP. Hà Nội

Báo cáo về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, TP. Hà Nội gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng thay mặt lãnh đạo thành phố ký ngày 30.9.2015.

Báo cáo nêu rõ, từ năm 2007, Hà Nội đã có văn bản chấp thuận về nguyên tắc cho phép Công ty cổ phần May Lê Trực được chuyển mục đích sử dụng phần đất nằm ngoài phạm vi mở đường để lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở bán và cho thuê. Đến ngày 14.11.2013, UBND Thành phố đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) số 01121001662 cho Nhà đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực thực hiện dự án.

Hà Nội khẳng định, quá trình giải quyết thủ tục cấp GCNĐT đã được thực hiện theo đúng quy trình. Theo GCNĐT đã cấp, dự án có tiến độ thực hiện từ 2014-2017. Hiện nay, dự án đang triển khai đầu tư xây dựng nằm trong tiến độ ghi tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Về vấn đề quản lý quy hoạch, đại diện lãnh đạo thành phố dẫn lại Quy hoạch chi tiết trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Hùng Vương tỷ lệ 1/500 năm 1998, khu đất dự án thuộc ô quy hoạch ký hiệu L30 có chức năng nhà ở chung cư. Đến năm 2008, khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch trục đường này, ô đất L30 (8B Lê Trực) có chức năng là trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê; MĐXD 64%; cao 4-17 tầng, giật cấp từ phía Lê Trực đến phía Kim Mã.

Tháng 4.2013, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo nhận được “đơn kêu cứu” của Công ty CP may Lê Trực, xin được tiếp tục dự án xây cao ốc vì “nếu phải phê duyệt lại sẽ dẫn đến dự án tiếp tục chậm thêm 2-3 năm nữa sẽ đẩy các cổ đông, gần 400 cán bộ công nhân viên tại Công ty cổ phần may Lê trực đến thua lỗ và lâm vào cảnh khốn cùng”.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khi đó đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, rà soát lại quy hoạch, giữ nguyên phương án quy hoạch tổng mặt bằng và kiến trúc công trình; giảm chiều cao công trình theo Quy hoạch chung Hà Nội và Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình (chiều cao tối đa bằng công trình Nhà làm việc Quốc hội).

Ngày 12.7.2013, lãnh đạo thành phố báo cáo Thủ tướng, xin cho dự án cao ốc tại số 8B Lê Trực được tiếp tục triển khai. Chỉ tiêu xây dựng có điều chỉnh mật độ xây dựng 64%, chiều cao công trình tối đa 44m (thấp hơn Nhà làm việc Quốc hội tại đường Hùng Vương, giảm chiều cao 26m so với phương án kiến trúc đã được chấp thuận ngày 16.3.2009).

Hà Nội cũng dẫn lại công văn của Bộ Xây dựng, nên ý kiến thống nhất với đề nghị của Hà Nội, cho phép tiếp tục dự án cao tốc tại số 8B Lê Trực theo phương án 2 (chủ đầu tư đề xuất) là thiết kế toà nhà dạng giật cấp, cấp công trình thứ nhất, phía Lê Trực có tầng cao 15 tầng với chiều cao là 44m, cấp công trình thứ 2 có khoảng lùi 15-17m về hướng Tây cao 50m, trên mái có tum thang kết hợp tầng kỹ thuật đến đỉnh tum thang cao 53m, mật độ xây dựng giữ nguyên 64%.

Hà Nội đã có nhiều lần phạt chủ đầu tư

Báo cáo Thủ tướng về dự án trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội xác nhận, có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình triển khai thi công, xây dựng toà nhà, cả trong giai đoạn chưa cấp phép lẫn khi công trình đã được cấp phép xây dựng.

Cụ thể, giai đoạn dự án đang làm thủ tục để được chấp thuận về quy hoạch, kiến trúc và xin phép xây dựng, lãnh đạo Hà Nội báo cáo, đã 3 lần phạt chủ đầu tư năm 2010, 2012 (vì thi công khoan cọc nhồi), tháng 3.2014 (vì đã xây 4 tầng hầm) khi chưa có giấy phép xây dựng.

Cho đến tháng 7 năm nay, thành phố cho biết, cơ quan chức năng cũng nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, yêu cầu dừng thi công để khắc phục sai phạm, nhưng chủ đầu tư không thực hiện và tiếp tục thi công. Báo cáo của Hà Nội thống kê, có 5 lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm trong khoảng thời gian 1 năm (từ tháng 7.2014 đến tháng 7.2015).

Hiện trạng vi phạm hiện nay, chủ đầu tư không thực hiện việc xây giật cấp từ tầng 8 (phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế từ phía đường Trần Phú kéo dài).

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng Chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Về chiều cao công trình, theo Giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện Chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Diện tích sàn đã xây dựng khoảng 36.000m2, cũng tăng khoảng 6.126m2 so với giấy phép xây dựng (29.874m2).

Những vi phạm xây dựng của chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực.

Hà Nội khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, nhất là xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và Giấy phép xây dựng đã được cấp. Lãnh đạo thành phố cũng cam kết sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

Chủ đầu tư nói gì về chiều cao của tòa nhà 8B Lê Trực?

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, tại văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16.1.2008 của Bộ Quốc phòng - Quân đội nhân dân Việt Nam ngày 16.1.2008 cho phép độ cao tĩnh không tối đa của công trình Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Nhà ở tại số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội là 70 mét trên cốt đất tự nhiên 7,0m.

Cty CP May Lê Trực khẳng định: Đơn vị này chưa xây dựng công trình hết chiều cao đã được Bộ Quốc phòng cho phép và cho rằng dự án có đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Theo hồ sơ, dự án được triển khai từ năm 2007, nguồn gốc đất thuộc sở hữu của Cty CP May Lê Trực. Thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành theo Văn bản số 4335/UBND-NNĐC ngày 9.8.2007 của UBND TP.Hà Nội đồng thời cho phép Cty CP May Lê Trực là Chủ đầu tư lập
Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm thương mại - Văn phòng - Nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; UBND Thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001662 cho Công ty cổ phần May Lê Trực. Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã chấp thuận Quy hoạch tổng mặt bằng và Phương án thiết kế về kiến trúc cho công trình với các tiêu chỉ quy hoạch cho công trình cao từ 5-18 tầng và 4 tầng hầm.

Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/03/2014 cho công trình Trung tâm thương mại - Văn phòng - Nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực; Công ty cổ phần May Lê Trực đã gửi Thông báo khởi công xây dựng công trình số 01/TBKC ngày 24/03/2014 và đã được UBND phường Điện Biên kiểm tra hồ sơ, xác nhận khởi công theo quy định của pháp luật về xây dựng, gồm 3 công trình: Tòa nhà cao tầng hỗn hợp xây dựng Trung tâm thương mại - Văn phòng - Nhà ở để bán và cho thuê được phép xây dựng cao 18 tầng và 4 tầng hầm; khối Nhà vườn 1 cao 6 tầng, gồm 05 hộ; khối Nhà vườn 2 cao 6 tầng, gồm 1 hộ.

Trước những thông tin về việc tòa nhà cao hơn quy định, phải "hạ độ cao", đại diện Chủ đầu tư cho biết thực tế công trình chưa xây dựng hết chiều cao cho phép của Bộ Quốc Phòng theo Văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16.1.2008 của Bộ Quốc phòng - Quân đội nhân dân Việt Nam ngày 16.1.2008 cho phép độ cao tĩnh không tối đa của công trình Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Nhà ở tại số 8B phố Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội là 70 mét trên cốt đất tự nhiên 7,0m.

Tuy nhiên, đây là thông tin từ phía Chủ đầu tư - Cty CP May Lê Trực. Những thông tin mới khác về công trình xây dựng tòa nhà tại 8B Lê Trực, PV sẽ cung cấp đến bạn đọc ngay sau khi nhận được thông tin chính thống từ phía các đơn vị liên quan, trong đó có UBND TP.Hà Nội - đơn vị được Chính phủ yêu cầu báo cáo về vấn đề này.
Theo LaoĐộng

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích