Vỡ trận xét tuyển NV1: Đại học không phải là lựa chọn duy nhất

Chủ nhật, 23/08/2015, 10:30
"Đại học hay Du học, cử nhân hay thạc sỹ, tiến sỹ.....chưa bao giờ nên là cái đích của một cuộc sống hạnh phúc và vui vẻ. Tất cả chỉ là sự lựa chọn, và chắc chắn chưa phải là sự lựa chọn duy nhất".    

Đại học không phải con đường duy nhất vào đời

Vì thế, hãy học vì cuộc sống, chứ đừng sống chỉ để học. Càng không nên vật vã ngược xuôi để vào bằng được một trường Đại học nào đó mà không biết mình có thực sự yêu thích hay không". Đó là chia sẻ của Ths Hoàng Huy, sáng lập viên tổ chức giáo dục English For ALL tại Việt Nam trước công cuộc “chơi chứng khoán” chọn trường đại học vừa qua.

Tắc trách, vô cảm

Anh Nguyễn Minh Quang (Sơn Lộc, Sơn Tây) có con tham dự đợt xét tuyển năm nay bức xúc cho biết: Không hồ đồ hay "cả gan" nói giáo dục Việt Nam thối nát như cậu bé 14 tuổi đã nói, nhưng tôi thật sự nghĩ và muốn nói rằng Bộ Giáo dục, thực hiện kỳ thi Đại học năm nay là tắc trách và vô cảm!

Chưa bàn đến phương án của Bộ GD & ĐT có thật sự khoa học và hợp lý hay không? Chỉ bàn đến cách thực hiện, đã thấy sự thiếu trách nhiệm của Bộ. Một chuyện lớn như thế mà Bộ đã không chịu suy nghĩ cho sâu, phân tích cho thấu đáo.

Bộ đã cho hàng triệu học sinh và gia đình các em thậm chí cả các trường ĐH chơi trò "khớp lệnh chứng khoán".

Trong khi đó, việc này hầu như là không thể thực hiện bằng phương pháp bán thủ công. Việc nộp và rút hồ sơ của các em vào các trường hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến. Chỉ cần Bộ GD & ĐT đặt hàng một công ty Công nghệ viết 1 phần mềm Online hoá việc nộp rút hồ sơ, chốt điểm của các trường, và test thật kỹ phần mềm này thì mọi việc sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều” – anh Quang than thở.

Cũng rơi vào cảnh ngồi trên đống lửa, chị Nguyễn Minh Huệ (Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Con chị được 25 điểm, nộp hồ sơ vào trường ĐH Kinh tế quốc dân nhưng đến ngày 21/8, sau một ngày chốt xét tuyển đợt một con chị vẫn không dám chắc mình có đủ điểm đỗ hay không.

Chị Huệ thẳng thắn bày tỏ, với phương thức tổ chức thi như thế này, rõ ràng không công bằng (nơi trông thi nghiêm túc, nơi không) dẫn đến tình trạng điểm thi năm nay cao vọt.

“Rõ ràng với điểm số của con tôi nếu ở năm trước chắc chắn cháu đỗ, thế mà năm nay lại hết sức khốn khổ. Suốt 20 ngày nay chưa lúc nào cả nhà thoải mái. Dẹp tất cả những chuyến nghỉ mát, những cuộc viếng thăm họ hàng chỉ để ngồi canh điểm cho con. Tôi chả thấy Bộ GD & ĐT cải tiến mà chỉ thấy cải lùi thôi. Mà đã cải lùi rồi thì tốt nhất cứ giữ nguyên cách thức để các trường tự tổ chức thi tuyển. Bộ đừng lấn cấn chuyện thi tốt nghiệp THPT.

Tôi thiết nghĩ, các con đã học hết lớp 12 thì nên cấp chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp. Còn Đại học thì nên tổ chức thi tuyển, giao cho các trường tự lựa chọn đầu vào. Như thế học sinh vừa đỡ vất vả, vừa xác định được chính xác nghề mình yêu thích để lựa chọn”- chị Huệ nói thêm.

Hãy học vì cuộc sống, chứ đừng sống chỉ để học

Trong khi hầu hết các bậc phụ huynh bức xúc thì Ths quản trị Hoàng Huy, sáng lập viên tổ chức giáo dục English For ALL tại Việt Nam chia sẻ với PV rằng, nguyên nhân là do các em chưa xác định rõ được mục tiêu của mình.

Ths Huy chia sẻ nhìn các em thí sinh và phụ huynh năm nay ngược xuôi, vất vả, đến khốn khổ khốn nạn với chính sách thi cử mới của Bộ Giáo dục, anh mới cảm nhận hết được cái may của bản thân gần 10 năm về trước, khi anh cũng là thí sinh đi thi đại học.

“Tôi may bởi vì, sau khi cân nhắc- tính toán kỹ lưỡng, chọn trường chọn ngành vừa sức mình và đảm bảo mình yêu thích nó đủ để chọn là hướng đi cho tương lai. Khi ấy mình nộp một trường một hồ sơ một nguyện vọng, không nguyện vọng 2 - vọng 3 gì hết, xác định rõ ràng luôn trong tình huống trượt sẽ đi tiếp thế nào, vì thế tôi không chui vào những lò luyện vừa nóng vừa đông như kiến để hành xác”-  Ths Huy cho biết thêm.

Đến ngày thì đi thi. Trên đường đi thi, được bố "bồi dưỡng" cho một câu động viên mà đến bây giờ Ths Huy vẫn chưa quên: "Thi cử đậu hay rớt thực ra không quá quan trọng, điều quan trọng nhất là ta đã cố gắng hết thực lực của mình. Con cứ thi hết sức đi, không phải lo, ngày xưa bố thi năm đầu tiên cũng ........rớt, không sao cả. Ta chỉ thua nếu ta chấp nhận dừng lại!"

Câu nói ấy của một người đã đi xuyên qua cả hai nền giáo dục Đông Tây càng làm cho Ths Huy cảm thấy thêm động lực để bước vào kỳ thi một cách nhẹ nhàng hơn.

Vì thế, Ths Huy cho rằng mình may mắn bởi đã nhận thức được từ rất sớm rằng: Đại học hay Du học, cử nhân hay thạc sỹ, tiến sỹ.....chưa bao giờ nên là cái đích của một cuộc sống hạnh phúc và vui vẻ, tất cả chỉ là sự lựa chọn, và chắc chắn chưa phải là sự lựa chọn duy nhất hay tốt nhất.

“Còn muốn đi, tất sẽ có nhiều hơn một con đường. Con đường của số đông đang đi không hẳn là luôn đúng. Con đường đáng đi nhất, tốt nhất và đáng để bạn dốc sức, hết mình nhất phải là con đường do chính bạn thực sự lựa chọn. Và đã chọn, xin đừng hối tiếc, đừng kêu than, hãy mỉm cười. Hãy học vì cuộc sống, chứ đừng sống chỉ để học. Càng không nên vật vã ngược xuôi để vào bằng được một trường Đại học nào đó mà không biết mình có thực sự yêu thích hay không. Không đáng!”- Ths Huy nhấn mạnh.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn