TPHCM: Kiến nghị cho tư nhân xây đê chống ngập

Thứ ba, 06/10/2015, 10:44
UBND TPHCM vừa kiến nghị thường trực HĐND thành phố chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam bỏ ra 9.850 tỉ đồng triển khai dự án chống ngập do triều cường trên diện tích 570km2 khu trung tâm TPHCM và bờ hữu sông Sài Gòn với thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2018.
Một đoạn đường Nguyễn Văn Quá ở Quận 12, TPHCM bị ngập sâu sau một cơn mưa mới đây

Theo nội dung đề xuất dự án được UBND TPHCM trình Thường trực HĐND thành phố ngày 2-10 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam là nhà đầu tư đề xuất được triển khai dự án chống ngập cho thành phố theo hình thức đầu tư xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT) và thành phố sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư bằng quỹ đất và ngân sách thành phố.

Một số hạng mục được công ty Trung Nam đề xuất xây dựng để chống ngập cho thành phố gồm 6 cống kiểm soát triều (Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định); xây dựng gần 7km đê ven sông, và 68 cống nhỏ dưới đê. Các công trình này nằm rải rác trên địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh.

Tổng vốn đầu tư của dự án (đã bao gồm lãi vay) là 9.850 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.790 tỉ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV).

Với hình thức đầu tư BT thì thành phố sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư một phần bằng quỹ đất, phần còn lại thì UBND thành phố sẽ thanh toán bằng ngân sách thành phố. Theo dự kiến, trong thời gian tám năm, thành phố sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư bằng quỹ đất chiếm 15% giá trị dự án và phần thanh toán bằng tiền chiếm 85%.

Theo nhận định của UBND thành phố, dự án nói trên sau khi được hoàn thành sẽ giúp giảm các thiệt hại trực tiếp và gián tiếp có thể xảy ra do ngập lụt, triều cường trong khu vực bị tác động với diện tích 570km2 với 6,5 triệu dân sinh sống ở bờ phải sông Sài Gòn và khu vực trung tâm thành phố.

UBND thành phố dẫn lại một kết quả nghiên cứu của Công ty tư vấn Royal Haskoning (Hà Lan) năm 2011 cho thấy các chi phí xây dựng công trình chống ngập có thể đem đến gần 9 lần lợi ích cho kinh tế xã hội trong khu vực trung tâm thành phố.

UBND thành phố đề xuất việc giải phóng mặt bằng cho dự án sẽ thực hiện từ nay đến quý 4-2016 theo hình thức cuốn chiếu với phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.790 tỉ đồng.

Đánh giá về hiện trạng ngập úng tại TPHCM, UBND thành phố cho biết tốc độ đô thị hóa ở thành phố diễn ra nhanh, dân số tăng nhanh (sau 40 năm tăng gấp 5 lần với dân số hơn 10 triệu người chưa tính dân vãng lai) dẫn đến quá tải hạ tầng, hệ thống thoát nước.

Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết ngày càng bất lợi dẫn đến tình trạng ngập úng ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Trước đó, vào ngày 20-8-2015 Văn phòng Chính phủ đã có thông báo truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cho UBND thành phố áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chống ngập úng: áp dụng hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) thanh toán bằng quỹ đất, trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán nhỏ hơn giá trị dự án BT thì thành phố được thanh toán bằng ngân sách thành phố đối với phần chênh lệch; được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để triển khai dự án…

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn