Công trình bị sập sàn bêtông ở Cần Thơ: Nhiều lần thi công không đúng thiết kế và bảng vẽ

Thứ ba, 06/10/2015, 13:56
Sáng nay (6.10), nguồn tin từ Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa ra Quyết định về việc tạm đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình Nhà hàng tiệc cưới (nhà hàng Hoàng Tử, khu du lịch sông Hậu, cồn Cái Khế, Phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) để chờ cơ quan chức năng xử lý. Một nguồn tin cũng cho biết, công trình này đã nhiều lần thi công không đúng so với thiết kế và bảng vẽ ban đầu…
Hiện trường vụ tai nạn

Theo hồ sơ PV nắm được, công trình này xây dựng theo vị trí đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu du lịch sông Hậu theo Quyết định số 2398/QĐ-UBND ngày 1.9.2010 của UBND TP.Cần Thơ. Ngày 25.1.2014, UBND TP.Cần Thơ có văn bản cho phép chủ đầu tư được xây dựng tạm nhà hàng tiệc cưới, công trình được khai thác đến năm 2019, sau đó phải tháo dỡ để xây dựng đúng với quy hoạch được phê duyệt. Theo quy hoạch tỉ lệ 1/500 thì khu nhà hàng, tiệc cưới gồm 4 công trình, chủ đầu tư (Cty CP du lịch sông Hậu) xin xây dựng tạm một khối công trình chung, diện tích theo quy hoạch là 7.971m2.

Ngày 28.2.2014, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đã cấp giấy phép (số 01/GPXD) xây dựng tạm cho công trình, theo đó, công trình có hình cong hai mặt với diện tích xây dựng là 5.400m2, chiều cao xây dựng 12m (tính từ mặt sân nền tại chân công trình).

Đến ngày 22.6.2015, qua kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư xây dựng công trình với mặt bằng hình chữ nhật không đúng với giấy phép được cấp trước đó, qua đo đạc thực tế, diện tích xây dựng đã tăng lên 6.808m2. Sau khi phát hiện, sở đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công và lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định.

Sau khi chủ đầu tư chấp hành và thực hiện đầy đủ các yêu cầu, Sở Xây dựng đã điều chỉnh giấy phép, theo đó, diện tích xây dựng sau khi điều chỉnh là 6.868m2, các nội dung khác thực hiện theo giấy phép tạm trước đó.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công theo giấy phép xây dựng đã được điều chỉnh, công trình này một lần nữa lại có sự thay đổi mà không thông báo với ngành chức năng. Cụ thể, theo bảng vẽ, ở mặt tiền công trình được xây dựng có 3 mái đón, một mái nằm chính giữa (lớn nhất, đi vào sảnh chính) và 2 mái đón nhỏ, nằm sát hai mép tường ngoài công trình (đi vào sảnh phụ). Nhưng trên thực tế, hai mái đón nhỏ nói trên đã bị dời vào trong một nhịp cột (khoảng 5m). Và một trong hai mái đón này đã bị sập xuống, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 3.10.

Theo tìm hiểu của PV, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, anh Trương Văn Hạn (người tử vong, 33 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) đang ở trên mái đón thực hiện công việc tháo cốtpha. Lúc này mái đón bất ngờ đổ sập xuống, làm anh Hạn rơi xuống đất, bị nhiều khối bê tông đè lên người dẫn đến tử vong.

Khi mái đón bị sập cũng đã kéo theo nhiều mảng tường gần đó, khiến một số công nhân đang nghỉ trưa tại công trình bị thương nặng. Thời gian xảy ra vụ việc là khoảng hơn 12 giờ trưa ngày 3.10, mái đón bị sập có trọng lượng khoảng 4 tấn. Trước đó, mái đón nhỏ còn lại đã được thi công hoàn thành và tháo dỡ an toàn (có thể từ đây dẫn đến sự chủ quan của đơn vị thi công), nhưng đến mái đón thứ hai thì xảy ra vụ tai nạn.

Một nguồn tin của Lao Động cho biết, ngành chức năng đang thực hiện các bước để trưng cầu giám định về kỹ thuật của công trình từ các cơ quan chuyên môn, và đây là đơn vị giám định độc lập nhằm mang tính khách quan. Bên cạnh đó, công tác xác định nguyên nhân vụ tai nạn đang tập trung vào các khâu chính: Thiết kế, thi công và tháo dỡ giàn giáo, quy trình thực hiện.

Qua nắm thông tin sơ bộ tại hiện trường, hiện chưa thể xác định có bao nhiêu công nhân làm việc tại công trường vào hôm đó. Song hầu hết các công nhân đều không được ký hợp đồng lao động với các đơn vị có liên quan. Họ chỉ làm công nhật – tức làm ngày nào tính tiền ngày đó, tiền lương sẽ được trả vào cuối tuần hoặc cuối tháng một lần. “Để biết chính xác đơn vị thi công và chủ đầu tư có đảm bảo an toàn cho người lao động hay không, phải chờ kết luận chính thức từ ngành chức năng”. Một cán bộ có chức trách nói.

Được biết, dự án Khu du lịch sông Hậu tọa lạc tại Khu bãi bồi (cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có diện tích 9,4ha với tổng mức đầu tư dự kiến trên 400 tỉ đồng. Dự án do Công ty CP Du lịch Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Khu du lịch này có nhiều hạng mục như khách sạn trên 210 phòng, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, khu thể thao, dịch vụ sức khỏe… Theo bảng công bố thông tin dự án tại công trình, đơn vị thiết kế dự án là Công ty Cổ phần Thiết kế xây dựng CADIF và đơn vị thi công là Công ty TNHH thiết kế xây dựng thương mại Kiến Tâm.

Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo Cty CADIF đã thông tin lại rằng: Phần kết cấu và điện nước là do Cty TNHH TV-XD Triều Phát thiết kế. Riêng Cty CADIF chỉ đưa phương án thiết kế phần kiến trúc nội thất công trình (cụ thể là phần phối cảnh và gia công trang trí nội thất).

Sau khi hoàn thành thiết kế phần kiến trúc, Cty CADIF đã chuyển giao toàn bộ bản thiết kế phần kiến trúc cho chủ đầu tư là Công ty CP Du lịch Sông Hậu để lập hồ sơ kỹ thuật, tính toán kết cấu để triển khai thi công vào tháng 5.2015. Theo bản thiết kế của công trình, toàn bộ là do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Triều Phát lập và đã được thẩm định bởi Công ty cổ phần Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng XD Hưng Thịnh vào tháng 7.2015.

Hiện Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đang lập báo cáo sự cố công trình gửi Bộ Xây Dựng và sẽ cử các đơn vị chuyên môn phối hợp với cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Theo LaoĐộng

Các tin cũ hơn